Bài văn khấn khai trương cửa hàng, doanh nghiệp, nhà xưởng... chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian, ngày khai trương, mở hàng là ngày quan trọng nhất trong nghiệp buôn bán. "Đầu xuôi đuôi lọt" - vì thế trong ngày đầu tiên khai trương, mở hàng, dân kinh doanh thường rất coi trọng phần lễ lạt.

Để có được thuận lợi, may mắn và thành công trong sự nghiệp hay cuộc sống thì bắt đầu một công việc gì quan trọng liên quan đến thay đổi nơi sống ổn định mới, mở cửa hàng kinh doanh, nhà xưởng sản xuất mới,... thì đều phải tổ chức lễ khai trương. Tùy theo mục đích và điều kiện có thể tổ chức lễ khai trương quy mô khác nhau. Tuy nhiên dù quy mô nào đều không thể thiếu sự chuẩn bị văn khấn khai trương đúng cách.

Lễ cúng khai trương là gì?

Lễ cúng khai trương là nghi thức quan trọng được thực hiện tại sự kiện khai trương cửa hàng, chi nhánh mới của doanh nghiệp,… Hoạt động này được tiến hành trước khi khách mời tới tham dự lễ khai trương. 

Trong nghi thức này, chủ cửa hàng, doanh nghiệp có thể đứng ra trực tiếp khấn vái cúng tổ tiên, thổ địa hoặc nhờ thầy cúng giúp mình thực hiện. Ngoài ra trong lễ cúng cần chuẩn bị mâm cỗ và văn khấn kỹ lưỡng từ trước để trước là mang tính hợp lệ cho buổi lễ sau là cầu mong sự thành công và hoàn hảo cho buổi lẽ khai trương.

Ý nghĩa của việc cúng khai trương cửa hàng, doanh nghiệp,...

Tại sao lại phải cúng khai trương cửa hàng, doanh nghiệp, nhà xưởng,...? Ông bà ta có câu “Đầu xuôi, đuôi lọt”. Theo phong tục của người Việt Nam, cúng khai trương cửa hàng, doanh nghiệp mới là 1 nghi lễ không thể thiếu khi khởi sự kinh doanh, làm ăn.

Theo dân gian tương truyền “Đất có thổ công, sông có hà bá”, mỗi mảnh đất chúng ta đang sinh sống và làm việc đều có các vị Thần cai quản cũng như các vong linh, tiền chủ ở đó. Việc cúng khai trương cửa hàng, công ty mang ý nghĩa thông báo, trình diện với các vị Thần cũng như cầu mong được Thần linh và các linh hồn phù hộ cho công việc làm ăn, buôn bán của bạn được hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Người xưa cũng có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Có thể bạn đã lên kế hoạch kinh doanh rất cẩn thận, kín kẽ rồi nhưng thành công hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như cần 1 chút may mắn. Những vấn đề liên quan đến tâm linh thực sự rất khó giải thích.

Chính vì vậy, trước khi mở cửa hàng, mở công ty, bạn nên làm lễ cúng khai trương cửa hàng thật thành tâm và chu đáo. Khi đảm bảo 3 yếu tố “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ “Thuận buồm xuôi gió” thôi.

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc cúng khai trương

– Ngày và giờ khai trương: Thời khắc này được xác định tùy vào tuổi của mỗi người, có người thời khắc này là xấu nhưng với người kia thì lại là tốt. Nên không thể xem chung một giờ cho tất cả các đối tượng. Nếu thời khắc cực xấu thì việc của quý bạn sẽ thất bại, thậm chí có những biến cố khác tác động đến để làm đổ vỡ công việc của quý bạn…

– Mặc khác, kết quả tốt hay xấu nó còn đi suốt trong quá trình công việc và tạo hóa công đức của gia chủ nữa, nên những quyết định hoặc việc làm lớn quý bạn nên đến chùa hoặc 1 cư sĩ có phẩm hạnh để nhờ xem ngày giờ lành thật tốt để thực hiện.

Mâm cúng lễ vật khai trương gồm những gì?

Sau khi chọn được ngày tốt, người chủ sẽ tiến hành chuẩn bị các lễ vật để dâng lên thần linh trong mâm cúng. Tùy theo phong tục tập quán của từng vùng mà mâm lễ cúng khai trương sẽ chuẩn bị theo lễ nghĩa của vùng đấy. Lễ cúng khai trương kinh doanh cho cửa hàng, cửa hiệu hay nhà xưởng cần chuẩn bị đầy đủ những đồ lễ sau:

- Trái cây cúng khai trương phải đầy đủ mâm ngũ quả: Mãng cầu, xoài, sung, đu đủ, dừa,…

- Ngũ quả chỉ tính dựa trên loại quả không tính số lượng; 

- Một bình hoa: Có thể là hoa cúc, hoa đồng tiền,…; 

- Đèn cầy;

- Gạo tẻ, muối trắng; 

- Trà khô, rượu trắng; 

- Nước lọc; 

- Trầu cau, giấy tiền vàng bạc cúng khai trương, nhang thơm,…

- Xôi: Có thể là xôi đậu, xôi gấc,…

- Bánh kẹo, cháo trắng; 

- Gà trống luộc, heo quay 

- Bánh bao. 

- Bộ tam sên cúng khai trương. 

Mâm lễ vật khấn cúng khai trương được chú trọng cả hình thức và chất lượng, đồ tươi, ngon, bày biện đẹp mắt thể hiện sự khéo léo của người cúng. Sau khi dâng nước, thắp hương, gia chủ/ chủ doanh nghiệp, cửa hàng sẽ thành tâm cầu khấn xin phép Thổ thần phù hộ công việc làm ăn được phát đạt, tín chủ thành tâm cầu khấn theo bài văn khấn cúng khai trương đúng cách như ở dưới đây.

bai van khan khai truong cua hang doanh nghiep nha xuong chuan nhat

Bài văn khấn khai trương cửa hàng, công ty,...theo đúng phong tục

Dưới đây là bài văn khấn cổ truyền trích trong "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" do Thượng tọa Thích Thanh Duệ – Phó Viện trưởng Học viện Phật Giáo Việt Nam thẩm định và hiệu đính: 

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. 

- Con kính lạy quan Đương Niên hành khiển thái tuế chí đức Tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh thành hoàng chư vị Đại Vương

- Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Tín chủ chúng con là: …………………………………….

Hôm nay là ngày … tháng … năm …., tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương đăng hoa quả, thắp nén tâm nhang dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một gian hàng (nhà xưởng, văn phòng…) tại xứ này: …….(địa chỉ)… Tín chủ con là ……….. (chức vụ của người khấn).

Nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh. Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt, sắm sanh lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng Bách linh … cúi xin soi xét.

Chúng con kính mời: quan Đương Niên, quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc táo quân, các ngài địa chúa Long Mạch, cùng tất cả các Thần linh cai quản khu vực này.

Các Ngài linh thiêng, giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cầu gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư vị Hương linh, y thảo phụ mộc, ngụ trong khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn, trăm sự thuận lợi.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Lưu ý : Nếu ghi ra giấy, thì lúc đốt giấy vàng bạc hãy hóa luôn tờ giấy vái cúng chung với giấy vàng bạc.

Xem thêm

bai van khan khai truong cua hang doanh nghiep nha xuong chuan nhat Nên cúng rằm tháng Giêng ngày 14 hay 15? Đây là câu trả lời!

Rằm tháng Giêng năm Đinh Dậu: Cúng ngày 14 hay 15 là tốt nhất?

bai van khan khai truong cua hang doanh nghiep nha xuong chuan nhat Tử vi 12 con giáp năm Mậu Tuất 2018

Tử vi năm 2018 mang ngũ hành Mộc sẽ bắt đầu từ 16/02/2018 đến hết ngày 04/02/2019 Dương Lịch. Cùng tham khảo tử vi 12 ...

bai van khan khai truong cua hang doanh nghiep nha xuong chuan nhat Những món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

Trong mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Giêng nhất định phải có những món ăn thể hiện mong muốn vạn sự vuông tròn, may mắn, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.