Văn khấn Thần Tài - Thổ Địa mùng 1 và ngày rằm hàng tháng chuẩn nhất

Hàng tháng vào ngày rằm và mùng 1 hàng tháng, các gia đình Việt thường làm các lễ cúng Phật, cúng gia tiên, cúng Thần Tài - Thổ Địa để cầu mong người trong gia đình khỏe mạnh, may mắn, làm ăn phát đạt... Dưới đây là văn khấn Thần Tài - Thổ Địa mùng 1 và ngày rằm chuẩn nhất, mời bạn đọc tham khảo.

Ý nghĩa của việc cúng Thần Tài - Thổ Địa

Theo tục lệ xưa để lại, cứ vào ngày mồng Một và chiều tối ngày rằm hàng tháng, các gia đình người Việt Nam thường làm lễ cúng gia thần, gia tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình được khoẻ mạnh, bình an, may mắn, thành đạt. Đặc biệt với các gia đình làm kinh doanh thì đây là một nghi thức không thể thiếu để cầu tài lộc hàng tháng.

Theo dân gian, Thần Tài đem lại may mắn trong làm ăn, kinh doanh, công việc hay nói cách khác mang lại tiền bạc, của cải cho gia chủ. Chính vì vậy, những cơ sở kinh doanh thường có một bàn thờ thần tài ngay vị trí đắc địa nhất. Ngoài ngày mùng 1, thì ngày 10 tháng Giêng hàng năm những người làm kinh doanh sẽ cúng thật rình rang (1 bình hoa tươi, 1 con tôm, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn luộc, 1 con cá lóc nướng, 1 bộ tiền vàng, 1 đĩa trái cây tươi, 1 bình rượu), mong nhiều may mắn trong ngày Vía Thần Tài - ngày thần tài bay về trời. 

Bên cạnh đó, ngoài Thần Tài thì Thổ Địa cũng được dân gian tin rằng sẽ đem đến nhiều tài lộc. Thổ địa là một vị thần cai quản một vùng đất, chính vì thế để làm ăn thuận lợi trên mảnh đất hiện tại hay nhưng việc đựng chạm đến đất đai như cất nhà, mở vườn, đào huyệt đều phải cúng ông địa. 

Vị trí đặt bàn thờ phải thông thoáng, nơi mà mọi người đi ra đi vào đều có thể dễ dàng quan sát được, bàn thờ phải đặt tại chỗ tọa vững chắc. 

Khi cúng phải đọc văn khấn thật tập trung và thành tâm khấn vái, bày biện cúng tế chỉnh chu. Hiện tại văn khấn Thần Tài chuẩn không quá dài, cố gắng học thuộc để thể hiện sự chân thành.

Sắm lễ cúng Thần Tài - Thổ Địa ngày mùng 1

Lễ cúng vào ngày mùng 1 (lễ Sóc) và lễ cúng vào chiều tối ngày rằm (lễ Vọng) thường là lễ chay: hương, hoa, trầu cau, quả, tiền vàng. Ngoài lễ chay cũng có thể cúng thêm lễ mặn vào ngày này gồm: rượu, gà luộc, các món mặn. Sắm lễ ngày mùng 1 và ngày rằm chủ yếu là thành tâm kính lễ, cầu xin lễ vật có thể rất giản dị: hương, hoa, trầu cau, trà nước.

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat
(Ảnh minh họa: Kiến thức)

Văn khấn Thần Tài - Thổ Địa chuẩn nhất

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…… Ngụ tại………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tôi chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Lưu ý khi thắp hương Thần Tài - Thổ Địa

Chăm sóc thường xuyên cho bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

Bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa tuy để dưới đất, nhưng các vị này rất ưa chuộng sự sạch sẽ, sáng sủa. Vì vậy, trong quá trình thờ cúng, ta nên giữ cho các vị này luôn sạch sẽ bằng cách tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch.

Khi trời mưa to, nên bê Thần Tài, Thổ Địa, Ông Cóc cho vào một cái thau sạch và để tắm mưa ngoài trời độ 15 phút. Sau đó mang vào lau khô, xịt nước thơm và thắp hương xin.

Xem thêm: Các bài văn khấn cổ truyền Việt Nam

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat
(Ảnh minh họa: Kiến thức)

Đồ cúng Thần Tài - Thổ Địa

Gia chủ nên lựa chọn đồ ngọt như bánh hỏi, chuối, bưởi,... để dâng Thần Tài - Thổ Địa vào các dịp ngày rằm, mùng 1. Ngoài ra, gia chủ nên mua tiền giấy cúng riêng Thần Tài – Thổ Địa, trong đó có tiền Quý Nhân (Âm và Dương – Tức là những tờ giấy gập đôi màu đỏ có đục những hình Thần Tài khắp bề mặt).

Thắp nhang liên tục trong 100 ngày sau khi lập ban thờ Thần Tài - Thổ Địa

Khi mới lập bàn thờ, ta nên thắp nhang liên tục trong 100 ngày để bàn thờ tụ khí.

Tuyệt đối không vì sợ tốn điện mà tắt đèn trên bàn thờ, vì những ngọn đèn đó giống như những ngọn Hải Đăng dẫn đường cho các vị giáng xuống trần.

Trong 100 ngày đó mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một nén nhang thơm Ấn Độ. Những lúc cần cầu xin điều gì thì thắp 3 nén cắm theo hàng ngang. Riêng ngày rằm, mùng 1 hoặc các dịp lễ tết thì nên thắp 5 nén hương theo hình chữ thập.

Lưu ý, chỉ đến ngày 23 tháng Chạp mới rút chân nhang (khi bát nhang quá đầy chân nhang) và đem hóa cùng tiền giấy. Khi hóa xong nhớ đổ một chút rượu vào đám tro.

Không để hoa, lá héo úa trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

Không để hoa, lá héo úa trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa vì khi đó dẫn đến làm ăn khó khăn. Hoa trên bàn thờ Thần Tài - Ông Địa nên luôn là hoa tươi và có hương thơm lâu.

Các loại hoa nên đặt trên bàn thờ Thổ Địa - Thần Tài hàng ngày và trong các ngày cúng:

- Hoa Mẫu Đơn: thịnh vượng, phồn vinh, quý phái là những gì mà loài hoa này đại diện (có thể thay thế bằng hoa Hồng, hoa Cúc, hoa Đồng Tiền)

- Hoa Thủy Tiên: mang ý nghĩa thúc đẩy sự nghiệp, tài năng của một người, giúp gia chủ nhận được những thành quả xứng đáng với sự nỗ lực, chăm chỉ trong công việc. 

- Hoa Anh Đào: tượng trưng cho sự khởi đầu mới tràn đầy năng lượng, tinh khôi, tươi mới dự báo tài lộc thăng hoa. 

Lưu ý: nên sử dụng các loại hoa có màu đỏ và vàng, chọn bông có nhiều nụ, lá còn xanh tươi. Tránh các loại hoa như: Cúc Vạn Thọ, hoa Ly, Phong Lan, hoa Nhài, hoa Râm bụt...

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

XEM THÊM

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat 5 món chay đơn giản dâng lễ gia thần, gia tiên ngày mùng 1 đầu tháng

Mời bạn đọc tham khảo mâm cơm chay gồm 5 món đơn giản, dễ làm vừa ngon miệng vừa thanh đạm cho ngày mùng 1 ...

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat Ngày mùng 1 thắp hương hoa gì để phúc lộc ùn ùn kéo tới?

Chọn hoa thắp hương mùng 1, ngày rằm không đúng cách cũng có thể mang lại điều không may cho gia đạo. Vậy đâu là ...

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat Mùng 1 đầu tháng nên và không nên thắp hương những loại quả nào?

Có những loại quả dâng lên ban thờ ngày mùng 1 sẽ mang lại may mắn, bình an cho gia chủ nhưng ngược lại cũng ...

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat Văn khấn ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng chuẩn nhất

Từ xưa đến nay, cứ vào ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng, mọi người thường làm lễ cúng Gia tiên và Gia thần ...

van khan than tai tho dia mung 1 va ngay ram hang thang chuan nhat Văn khấn cổ truyền cho ngày Tết Trung Thu (Rằm tháng 8)

Tết Trung Thu từ lâu đã trở thành ngày Tết của trẻ em Việt Nam. Nguồn gốc của Tết này có từ rất xa xưa, ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".