Bãi vật liệu xây dựng trái phép vẫn lén lút hoạt động gần cầu Thăng Long

Bất chấp chỉ đạo của chính quyền địa phương, các bãi vật liệu xây dựng trái phép gần cầu Thăng Long vẫn lén lút hoạt động. 

Những ngày đầu tháng 12, chúng tôi đã đăng tải một số bài viết phản ánh về tình trạng nhiều bãi vật liệu xây dựng ngày đêm hoạt động trái phép ở gần cầu Thăng Long, thuộc khu vực bến Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Sau các bài viết này, UBND phường Thụy Phương đã vào cuộc quyết liệt hơn để ngăn chặn hoạt động của các bến bãi không phép. Mặc dù vậy, tình trạng mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn phường này chưa có dấu hiệu chấm dứt.

bai vat lieu xay dung trai phep van len lut hoat dong gan cau thang long
Bãi vật liệu xây dựng trái phép hoạt động về đêm.

Điển hình, lúc 21h00 tối 13/12, khi tới khu vực bến Chèm, phóng viên nhận thấy từng chiếc xe tải hạng nặng vẫn nối tiếp nhau đi vào các bãi vật liệu xây dựng không phép. Sau khi được nạp đầy cát, những chiếc xe này lại nối đuôi nhau chạy ra.

Phía bên trong, nhiều chiếc đèn pha chiếu sáng rực cả khu vực chứa vật liệu xây dựng trái phép. Hàng loạt máy xúc đang nổ máy rầm rầm để vận chuyển cát, sỏi từ tàu thuyền đỗ dưới lòng sông lên bãi và từ bãi lên các xe tải. Tới 24h00 đêm, các bến bãi này vẫn hoạt động bình thường.

bai vat lieu xay dung trai phep van len lut hoat dong gan cau thang long
Máy xúc đang "nạp" cát lên xe tải.

Khoảng 13h00 chiều 21/12, trở lại khu vực nói trên, chúng tôi nhận thấy số lượng máy xúc, máy cẩu cỡ lớn đã được rút bớt khỏi các bến bãi trái phép. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 10 chiếc máy xúc vẫn túc trực tại đây.

Thỉnh thoảng, một số phương tiện còn lại trong bến bãi lại nổ máy, lén lút hoạt động. Trong khi đó, nhiều tàu thuyền, trong đó có những tàu đầy ắp cát đang đỗ dưới mặt sông như đang chờ các phương tiện từ bến bãi vận chuyển cát lên bờ.

Đáng chú ý, theo quan sát của phóng viên, số lượng cát, sỏi khổng lồ tại khu vực các bãi chứa trái phép có dấu hiệu ngày càng lấn ra lòng sông. Nếu tình trạng này kéo dài thì càng tác động xấu tới luồng chảy, gây mất an toàn cho tàu thuyền qua lại trên sông Hồng.

bai vat lieu xay dung trai phep van len lut hoat dong gan cau thang long
Chiều 21/12 vẫn còn rất nhiều phương tiện tập kết tại các bãi vật liệu không phép ở khu vực bến Chèm.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 711 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định này thì phường Thụy Phương không nằm trong quy hoạch làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng.

Mặc dù vậy, từ nhiều năm qua, khi di chuyển qua cầu Thăng Long, người dân có thể dễ dàng nhận thấy có nhiều bãi tập kết cát, sỏi khổng lồ nằm ven sông Hồng, cách chân cầu chỉ vài trăm mét, thuộc khu bãi Chèm, phường Thụy Phương.

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng này nằm sát ngay Đình Chèm. Đây là một ngôi đình cổ, nơi thờ cúng tín ngưỡng của người dân trong vùng. Vị trí này cũng chỉ cách trụ sở UBND phường Thụy Phương chưa tới 1km.

bai vat lieu xay dung trai phep van len lut hoat dong gan cau thang long
Cát, sỏi từ các bãi vật liệu xây dựng trái phép gần cầu Thăng Long ngày càng lấn ra lòng sông Hồng.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng cát khổng lồ tại các bãi tập kết nói trên đã lấn ra lòng sông nhiều mét. Đây là một trong những nguyên nhân có thể làm thay đổi luồng chảy, gây mất an toàn cho tàu thuyền qua lại trên sông Hồng, đoạn chảy qua khu vực này. Hoạt động của các bãi cát, sỏi này còn có dấu hiệu xâm phạm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 7/12, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương xác nhận, hiện nay khu vực bến Chèm đang tồn tại 7 trường hợp, trong đó có Công ty Thành Cương và Công ty An Thành tổ chức hoạt động bãi vật liệu xây dựng không phép.

Tháng 4/2016 vừa qua, UBND phường Thụy Phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cưỡng chế, yêu cầu chủ các bến bãi không phép dừng hoạt động, tự di chuyển phương tiện đi nơi khác.

Phường Thụy Phương cũng đã lập một chốt, giao cho Công an phường cắt cử lực lượng để ngăn chặn hoạt động của các bến bãi trái phép này. “Chúng tôi sẽ làm mọi biện pháp để ngăn chặn hoạt động của các bến bãi vật liệu xây dựng không phép này,” bà Bình khẳng định.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, các bãi vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn phường Thụy Phương vẫn lén lút hoạt động.

Video: Bãi vật liệu xây dựng trái phép hoạt động rầm rộ vào tối 13/12

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.