Bán buôn (Wholesale) là gì? Quyết định marketing của người bán buôn

Bán buôn (tiếng Anh: Wholesale) là tất cả các hoạt động nhằm bán hàng hóa và dịch vụ cho những người mua về để bán lại hoặc để kinh doanh. Nhà bán buôn phải xác định rõ thị trường mục tiêu của họ để đưa ra các quyết định marketing phù hợp.

1504_tutinet_1

Hình minh họa (Nguồn: TutiCare)

Bán buôn (Wholesale)

Khái niệm

Bán buôn trong tiếng Anh gọi là Wholesale. 

Bán buôn bao gồm tất cả các hoạt động nhằm bán hàng hóa và dịch vụ cho những người mua về để bán lại hoặc để kinh doanh.

Nhà bán buôn có nhiều đặc điểm khác với các nhà bán lẻ:

Thứ nhất, do giao dịch chủ yếu với các khách hàng buôn bán nên họ ít quan tâm đến quảng cáo, địa điểm và bầu không khí của cửa hàng.

Thứ hai, nhà bán buôn thường có phạm vi buôn bán rộng hơn hơn và khối lượng hàng hóa giao dịch cũng lớn hơn. 

Thứ ba, họ chịu các qui định về luật pháp và thuế khóa khác với người bản lẻ.

Phân loại bán buôn

Các nhà bán buôn thường được phân thành 4 nhóm lớn: Các nhà bán buôn hàng hóa thực sự, các nhà đại lí và môi giới, các chi nhánh và địa diện bán của người sản xuất, các nhà bán buôn đặc biệt.

Nhà bán buôn hàng hóa thực sự là những doanh nghiệp có quyền sở hữu độc lập, họ mua và bán thực sự hàng hóa, họ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước kết quả kinh doanh hàng hóa của họ. Họ có thể chia làm hai loại lớn là: Bán buôn dịch vụ toàn phần và bán buôn dịch vụ hạn chế.

Các nhà môi giới và đại lí là các tổ chức và cá nhân không sở hữu hàng hóa mà chỉ thực hiện một số chức năng bán buôn nhất định. Chức năng chủ yếu của họ là tạo thuận lợi cho việc mua bán, qua đó họ được hưởng một tỉ lệ phần trăm trên doanh số bán. Các nhà môi giới có chức năng giúp người mua và người bán gặp nhau và hỗ trợ cho việc thương lượng.

Các đại lí có thể chia ra các loại: đại lí của nhà sản xuất, đại lí tiêu thụ, đại lí mua, nhà bán buôn ăn hoa hồng.

Chi nhánh và đại diện bán của nhà sản xuất và nhà bán lẻ do chính những người mua và người bán điều hành để thực hiện chức năng bán buôn.

Những quyết định marketing của người bán buôn

Những quyết định chủ yếu của người bán buôn là về thị trường trọng điểm, hỗn hợp hàng hóa dịch vụ mà họ kinh doanh, giá cả, quảng cáo và địa điểm kinh doanh..

Nhà bán buôn phải xác định rõ thị trường mục tiêu của họ theo qui mô, theo loại khách hàng, theo nhu cầu phục vụ hoặc theo các tiêu chuẩn khác. Trên thị trường mục tiêu, họ có thể chọn ra những khách hàng quan trọng nhất, phục vụ ưu tiên hơn để xây dựng tốt quan hệ với họ.

Sản phẩm của nhà bán buôn là hỗn hợp sản phẩm họ bán. Nhà bán buôn phải kinh doanh đầy đủ mọi mặt hàng và phải giữ tồn kho để giao hàng ngay. Họ cũng phải xem xét những dịch vụ nào là quan trọng nhất cần cung cấp cho khách hàng và dịch vụ nào cần bỏ đi hoặc tính tiền.

Cách định giá của người bán buôn thường dựa trên giá mua cộng thêm chi phí và lợi nhuận của họ, kết hợp với nhiều phương pháp định giá khác. 

Đa số nhà bán buôn không quan tâm nhiều đến hoạt động quảng cáo. Họ cũng thường đặt địa điểm ở nơi giá rẻ, thuế thấp, chi phí ít cho trưng bày hàng cũng như cho văn phòng. Họ quan tâm đến đặt kho và xây dựng những khu kho hiện đại.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Chủ tịch Everland: Câu chuyện đặc khu đang nóng trở lại, dự án Vân Đồn sẽ còn nhiều tiềm năng tăng giá
Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh chia sẻ, câu chuyện về đặc khu Vân Đồn đang nóng trở lại và doanh nghiệp đang đi tiên phong thiết lập hệ sinh thái du lịch, bất động sản ở khu vực này. Trong tương lai, dự án Crystal Harbour Vân Đồn sẽ còn nhiều tiềm năng tăng giá.