Băng giá phủ kín đỉnh Mẫu Sơn, dân 'phượt' cần lưu ý những gì trước khi đi?

Nhiệt độ giảm thấp xuống mức 0,5 độ C đã khiến băng giá xuất hiện và phủ kín khắp đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tạo ra một khung cảnh tuyệt đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là "dân phượt".

Băng giá phủ kín đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Vào sáng nay (30/12), băng giá đã xuất hiện trên diện rộng tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Hình ảnh được nhiều bạn trẻ nhanh chóng lan truyền khắp các trang mạng xã hội đã khiến nhiều du khách thích thú với hiện tượng thiên nhiên kì thú này.

Theo thông tin từ trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, đêm 29/12, không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao gây mưa trên diện rộng.

Một số địa phương có mưa vừa, tiết trời chuyển rét đậm, rét hại sâu thêm. Đặc biệt, Mẫu Sơn đã xuất hiện băng giá.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Băng giá xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn vào sáng nay, 30/12. (Ảnh: Hoàng Lăng Huy).
bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Băng giá bao phủ toàn bộ cây cối trên đỉnh Mẫu Sơn. (Ảnh: Cây Và Lá)
bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Không ít bạn trẻ đã tới đây và may mắn được ngắm nhìn cảnh tượng hiếm khi gặp ở Việt Nam và thích thú "khoe" vớ bạn bè. (Ảnh: Cây Và Lá)

>>> Xem thêm: 3 điểm ngắm tuyết lí tưởng ở miền Bắc dịp Tết Dương lịch rét đậm rét hại

Nhiệt độ khi nhận tại một số tỉnh miền Bắc vào sáng nay, 30/12, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Mộc Châu (Sơn La): 5,8 độ C; Bắc Hà (Lào Cai): 6,8 độ C; đèo Pha Đin (Sơn La) 5,4 độ C. Ngân Sơn (Bắc Cạn) 5,5 độ C; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 3,3 độ C; Sa Pa (Lào Cai) thấp hơn 3 độ C. Đồng Văn (Hà Giang) 2,1 độ C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm tới âm 0,5 độ C. Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất ghi nhận được ở các địa phương miền Bắc tính từ đầu mùa đông đến nay.

Hiện không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ có cường độ ổn định. Vùng hội tụ gió trên cao đang suy yếu dần đi, mưa ở các tỉnh, thành giảm cả về lượng và diện. Trong khi đó nhiệt độ ít biến động.

Theo dự báo, vào chiều tối và đêm nay (30/12), các đỉnh núi vùng núi biên giới phía Bắc, nơi có độ cao từ 2300m trở lên, nhiều khả năng xuất hiện mưa tuyết hoặc băng giá.

Sau khi nhận được thông tin băng giá đã xuất hiện tại đỉnh Mẫu Sơn và dự báo vào thời gian chiều tối và đêm nay (30/12), các đỉnh núi vùng biên giới phía Bắc, nơi có độ cao từ 2300m trở lên, nhiều khả năng xuất hiện mưa tuyết hoặc băng giá. Lại đúng vào dịp nghỉ Tết Dương lịch nên nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đã nhanh chóng thu dọn hành lí và háo hức để kịp lên đỉnh Mẫu Sơn ngắm cảnh tượng tuyệt đẹp ít thấy ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự háo hức này đã khiến nhiều bạn trẻ chưa kịp hoặc quên chuẩn bị cho mình đầy đủ tư trang và những kinh nghiệm cần thiết trước chuyến đi "phượt" đặc biệt, vào dịp đặc biệt như thế này.

Hiện nay, trên các trang fanpage dành cho dân "phượt" đã bắt đầu xuất hiện rất nhiều lời mời mọc, tuyển quân đi "săn tuyết" tại đỉnh Mẫu Sơn.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Tuyển quân lên đỉnh Mẫu Sơn "săn tuyết". (Ảnh chụp màn hình).

Việc lên đỉnh Mẫu Sơn một mình hoặc với một, hai người bạn thân vào thời điểm hiện tại không hề đơn giản, tình trạng thời tiết khá nguy hiểm và rất khó để bắt được xe lên Lạng Sơn trong ngày này vì lượng người đổ về đây đang ngày càng đông. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ muốn tìm cho mình một nhóm bạn để cùng nhau tham gia chuyến đi này. Có người tìm cách ghép nhóm để đi chung, đó có thể là những người bạn đã quen biết từ trước hay những người có chung sở thích phượt mà chưa hề gặp mặt.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Hoặc ghép nhóm. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, bên cạnh những bạn trẻ vì quá hào hứng mà xách balo lên và đi luôn thì cũng còn nhiều người cẩn thận hơn khi hỏi kĩ tình hình thời tiết cũng như những lưu ý cần thiết trước khi đi.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Những người có kinh nghiệm hoặc đang có mặt ở Mẫu Sơn đều đưa ra những lời khuyên cụ thể, rõ ràng và có ích. (Ảnh chụp màn hình).

Những lưu ý cần thiết dành cho dân "phượt"

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết mà tất cả những du khách đang có ý định lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) "săn tuyêt" bắt buộc phải nhớ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đồng hành.

1. Trang phục

- Nên mặc áo lót giữ nhiệt bên trong.

- Nên mặc áo phao, áo gió loại có khả năng chống gió, chống nước.

- Nên sử dụng quần gió, vải trơn tránh bám tuyết.

- Trong điều kiện thời tiết cực lạnh, cần sử dụng áo khoác và quần có chức năng giữ ấm tốt.

- Giày nên sử dụng giày có đế mềm, chống trơn trượt. Nhưng để dễ dàng di chuyển trong lớp tuyết dày mà không bị ướt thì bạn nên đi ủng.

- Để lội tuyết thoải mái, cần sử dụng bó ống để ngăn tuyết không rơi vào trong giày.

- Tất chân nên sử dụng loại tất chống thấm, trên thị trường có 1 số loại có thể chịu được 6g tuyết trên bề mặt mà ko bị thấm ướt.

- Các loại khăn len, mũ len, găng tay là những vật dụng, phụ kiện không thể thiếu để đi săn tuyết.

- Trong túi đồ luôn luôn có miếng dán giữ nhiệt giúp làm ấm cơ thể. Khi buốt tay có thể dùng để nắm bàn tay cho ấm và dễ vận động các ngón tay.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Nên sử dụng áo khoác có tác dụng chống nước, chống gió tốt để giữ nhiệt cho toàn thân và cơ thể không bị ướt, lạnh trong điều kiện băng tuyết bao phủ. (Ảnh: Cây Và Lá)

2. Vật dụng mang theo

Ngoài quần áo ấm, du khách cần mang theo một số vật dụng khác như miếng dán giữ nhiệt, dầu gió và các loại thuốc cảm… để đảm bảo sức khỏe của bản thân

Quần áo mưa và túi chống nước cho đồ điện tử cũng là những vật dụng rất hữu ích cho chuyến du lịch Sapa ngắm tuyết của bạn. Nếu đi xe máy, bạn nên trang bị áo giáp bảo hộ và một đôi găng tay để chạy xe an toàn, không bị trơn trượt.

3. Phương tiện di chuyển

- Trong điều kiện tuyết rơi và băng giá nên hạn chế đi xe máy vì mặt đường có lớp băng rất trơn, khi phanh rất dễ bị trượt bánh.

- Lốp xe không nên bơm căng, giảm tiếp diện của bánh xe với mặt đường. Nên xịt bớt hơi và khi vào cua nên giữ thẳng xe.

- Xe máy nên trang bị xích bao quanh bánh để đi trên mặt đường đóng băng.

- Lời khuyên chân thành nhất là nên sử dụng ô tô là phương tiện di chuyển để đảm bảo an toàn bởi lớp sương mù hiện đang rất dày, bao phủ toàn bộ không gian sẽ gây hạn chế tầm nhìn. Việc tự đi bằng xe máy là hoàn toàn nguy hiểm.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Việc tự đi bằng xe máy là hoàn toàn nguy hiểm. (Ảnh: 24h)

4. Máy ảnh

Đi ngắm tuyết mà quên không mang theo máy ảnh thì quả thực là một điều “khó chấp nhận”. Bởi, chắc chắn cảnh tượng tuyệt đẹp hiếm khi xuất hiện tại Việt Nam như thế này sẽ khiến bạn khó lòng mà kiềm chế nổi tinh thần "tự sướng" dù cái lạnh có khiến chúng ta co rúm lại. Tuy nhiên, khi đã mang theo máy để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp này, mọi người cũng cần chú ý một số điểm sau:

- Thời tiết lạnh nên pin rất nhanh hết vì bị thoát năng lượng. Nên chuẩn bị pin dự phòng nhiều hơn bình thường.

- Nên tìm cánh giữ ấm cho máy ảnh, không nên bỏ ngoài túi lâu bởi thời tiết quá lạnh ảnh hưởng xấu tới tuổi thọ của máy.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di
Nên mang theo sạc dự phòng và áo mưa cho máy ảnh. (Ảnh: Nikatei)

5. Sức khỏe

Ở Việt Nam, tuyết là một hiện tượng thiên nhiên kì thú, vô cùng hiếm gặp được nhiều người yêu thích bởi không phải lúc nào cũng có và không phải vùng nào cũng có. Tuy nhiên, các bạn nên cân nhắc một điều, việc ngắm tuyết cũng chỉ như việc ngắm một loài hoa. Không nên quan trọng hóa và bất chấp tất cả để có thể được ngắm tuyết.

Để bắt đầu một chuyến phượt ngắm tuyết mùa này, điều đầu tiên bạn cần làm là xem xét lại tình trạng thể chất của mình, xem xét sức khỏe của bạn có đủ để tham gia chuyến đi này không.

Ngoài ra, trong quá trình tham gia chuyến đi, bạn cũng cần chú ý giữ ấm cho cơ thể, chăm sóc cho bản thân mình, đừng vì chỉ muốn được ngắm tuyết, có những tấm hình đẹp long lanh như trong phim ảnh Hàn Quốc mà để lại tình trạng sức khỏe ốm yếu sau chuyến đi.

Lưu ý thêm:

- Không nên đi ra ngoài ngay mà phải ở trong nhà nghỉ, khách sạn sau đó phải tập làm quen với thời tiết bằng khởi động nhẹ.

- Khi có các dấu hiệu như lạnh bàn tay, bàn chân, nhiệt độ hạ thấp hay sốt cao cần phải dùng thuốc hạ sốt hoặc đến khám bác sĩ. Thời gian du lịch chỉ kéo dài 2-3 ngày, không quá cần thiết phải tắm nhiều lần. Nếu tắm quá nhiều có thể làm cơ thể nhiễm lạnh, dẫn tới ốm hay viêm phổi. Để giảm bớt cảm giác lạnh, chú ý ăn uống đầy đủ, đúng giờ mang theo dụng cụ đựng nước có thể giữ nhiệt.

- Với những bạn đi theo hình thức đi "phượt", cần đặc biệt chú ý trước những lời ghép nhóm, lời mời chào đi chung xe hoàn toàn miễn phí vì xe đang thừa chỗ để tránh tình trạng lừa đảo, xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

XEM THÊM

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di 3 điểm ngắm tuyết lí tưởng ở miền Bắc dịp Tết Dương lịch rét đậm rét hại

Chẳng cần phải xuất ngoại, ngay ở trong nước, bạn vẫn có thể có cơ hội ngắm tuyết đẹp trắng xóa, lung linh ở Bắc ...

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di Nhiệt độ âm 0,5 độ C, băng giá phủ kín đỉnh Mẫu Sơn

Sáng nay (30/12), trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiệt độ giảm thấp xuống 0,5 độ C và đã xuất hiện băng giá, nhiều du ...

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di Bỏ túi những địa điểm tổ chức Countdown Party 2019 ở Hà Nội và lưu ý khi tham dự

Chỉ còn chưa đầy 2 ngày nữa, "đại tiệc âm nhạc" - Countdown Party 2019 thịnh soạn nhất năm đón chào những khoảnh khắc đầu ...

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di Đừng bỏ lỡ 7 điểm chụp ảnh đẹp say lòng khi đến Sa Pa 'săn tuyết' Tết Dương lịch 2019

Sa Pa là điểm đến được du khách yêu thích tất cả các mùa trong năm. Nếu đến Sa Pa "săn tuyết" dịp Tết Dương ...

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di Đón Tết Dương lịch 2019 với những quán lẩu ngon mở xuyên đêm ngày mưa rét ở Hà Nội

Những ngày Tết Dương lịch 2019, Hà Nội chìm sâu trong cơn mưa phùn kèm cái lạnh cắt da cắt thịt khiến nhiều người phải ...

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di Mẹo tránh nhiễm bệnh khi đi máy bay dịp lễ Tết

Nên sử dụng dung dịch khử trùng, uống nước thường xuyên, ăn rau củ quả nhiều vitamin C để tăng cường miễn dịch.

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di 3 điểm ngắm tuyết lí tưởng ở miền Bắc dịp Tết Dương lịch rét đậm rét hại

Chẳng cần phải xuất ngoại, ngay ở trong nước, bạn vẫn có thể có cơ hội ngắm tuyết đẹp trắng xóa, lung linh ở Bắc ...

bang gia phu kin dinh mau son dan phuot can luu y nhung gi truoc khi di Ảnh: Mùa Đông băng giá đã tới ở nhiều nơi trên thế giới

Ở nhiều nơi trên thế giới, “nàng thu dịu ngọt” đã nhường chỗ hoàn toàn cho “bà chúa” Mùa Đông băng giá, với nhiệt độ ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.