Bạo hành trẻ mầm non: Bao nhiêu camera cũng không quan trọng bằng cái tâm giáo viên

Camera không thể quay hết các góc khuất trong lớp, việc bạo hành trẻ có thể xảy ra nếu người bảo mẫu, giáo viên không có “tâm”, thiếu tình yêu thương trẻ.
 

Như đã đưa tin, tuần qua dư luận cả nước xôn xao và bất bình trước việc chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh ở TP HCM và 2 bảo mẫu bạo hành trẻ dã man. Sau khi sự việc xảy ra, các bé được khám bệnh tổng quát đồng thời giới thiệu đến trường mầm non mới để tiếp tục được chăm sóc, học tập tốt nhất.

Tại cuộc họp báo do UBND TP HCM chủ trì giải quyết sự việc trẻ mầm non bị bạo hành tại cơ sở Mầm Xanh, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, trên toàn TP HCM có hơn 1.800 lớp mầm non tư thục được cấp phép theo điều lệ trường mầm non. Tuy nhiên, nhân sự quản lý trường tư thục còn rất khó khăn và nhu cầu phụ huynh cao.

bao hanh tre mam non bao nhieu camera cung khong quan trong bang cai tam giao vien
Bà Thu đề nghị gắn camera để đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp phụ huynh giám sát. Ảnh tư liệu

Để không còn xảy ra tình trạng trẻ em bị bạo hành, bà Thu đề nghị gắn camera quan sát tại các trường mầm non tư thục.

“Thời gian qua, có tình trạng hạn chế gắn camera vì sợ ảnh hưởng tâm lý giáo viên nuôi dạy trẻ. Tuy nhiên qua vụ việc này, Sở đề nghị phải gắn camera để đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp phụ huynh giám sát”, bà Thu nói.

Ngay khi bà Thu có ý kiến gắn camera giám sát, một số chủ cơ sở mầm non và giáo viên đã cho chúng tôi biết ý kiến của mình.

Chị Nguyễn Huyền, chủ một cơ sở mầm non gia đình tại TP HCM cho biết, cơ sở mầm non của chị đã gắn camera giám sát từ lâu trước khi bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non Mầm Xanh xảy ra và bà Thu có đề xuất trên.

“Ở cơ sở tôi đã gắn camera từ ngoài sân cho đến lớp với 6 cái và 1 ổ ghi, chi phí hết 6 triệu đồng. Việc gắn camera là để phụ huynh yên tâm khi đưa con đến lớp để được chăm sóc, học tập, đồng thời giáo viên cũng không bị “oan” khi có xảy ra sự việc nghi bạo hành trẻ”, chị Huyền cho hay.

bao hanh tre mam non bao nhieu camera cung khong quan trong bang cai tam giao vien
Lắp camera giúp phụ huynh quan sát, theo dõi trực tiếp con từ xa khi đang làm việc. Ảnh minh họa

Chị Lê Thị Thu, chủ một cơ sở mầm non khác cho biết, việc gắn camera tại cơ sở của chị với 40 trẻ, 4 bảo mẫu, giáo viên đã thực hiện từ lâu.

“Việc gắn camera chủ yếu là tự gia đình tôi bỏ tiền ra chứ không có huy động từ phụ huynh, bởi mình là cơ sở tư. Mình đầu tư tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị và công khai cho phụ huynh theo dõi trực tiếp camera qua website hay điện thoại”, chị Thu chia sẻ.

Theo chị Thu gắn camera có nhiều cái lợi, thứ nhất giúp phụ huynh giám sát được việc con mình được chăm sóc ăn uống, học thế nào. Thứ hai giúp giáo viên chủ động, tự giác trong việc dạy dỗ trẻ. Ngoài ra, nếu trẻ có bị sao cũng có camera ghi lại, giúp “giải oan” cho giáo viên nếu phụ huynh không tin tưởng là lý do khách quan.

Chị Thu cho biết thêm, đã từng có trường hợp trẻ làm biếng đến lớp, đi học bị trầy xước do vấp té thì nói cô giáo đánh. Phụ huynh đến làm ầm lên ở cơ sở chị, sau đó chị mở camera cho phụ huynh xem mới tin.

Tuy nhiên cũng theo chị Thu, việc gắn camera công khai nhưng quan trọng là ở cái "tâm" của bảo mẫu, giáo viên chăm sóc trẻ. Bởi camera không thể giám sát hết góc khuất trong lớp, khi trẻ đi vệ sinh cũng có thể xảy ra việc bảo mẫu, giáo viên bạo hành.

Cô giáo Chu Hoa Mộc, một giáo viên mầm non tại Hà Nội chia sẻ, tại trường mầm non cô dạy cũng đã lắp camera giám sát từ lâu và số lượng rất nhiều.

“Hầu như trường mầm non tư thục nào cũng gắn để phụ huynh và giáo viên yên tâm. Việc gắn camera không ảnh hưởng đến tâm lý của mình khi chăm sóc, dạy dỗ trẻ. Có camera đôi khi thấy an toàn, không bị kẻ xấu lợi dụng”, cô Mộc bày tỏ ý kiến.

Cô Mộc cho biết thêm, dù có gắn camera thì cái “tâm” của bảo mẫu, cô giáo vẫn là quan trọng nhất. Bởi camera không thể quay hết các góc khuất trong lớp, việc bạo hành trẻ có thể xảy ra nếu người bảo mẫu, giáo viên muốn.

Công ty T.H.P trụ sở tại Đà Nẵng, chuyên lắp đặt camera cho biết, lắp camera cho nhà trẻ, trường mầm non có giá thành cao nhất so với các công ty, xí nghiệp hay cửa hàng buôn bán.

Lý do vì các camera lắp ở nhà trẻ, trường mầm non yêu cầu mở hàng chục tài khoản truy cập cho mỗi phụ huynh, đường truyền truy cập tốt cho việc quan sát trực tiếp từ xa. Đồng thời quan trọng là việc lưu trữ lâu dài video để trích xuất khi cần.

Các nhà trẻ, trường mầm non thường lắp camera ở lối đi vào, bếp nấu ăn, khu vực cửa ra vào nhà vệ sinh, phòng học, phòng ngủ trưa. Giá thành thấp nhất của việc lắp camera hiện tại là 7 triệu đồng với 4 máy, 30 tài khoản truy cập. Nhu cầu càng cao, tiền càng nhiều và đảm bảo nhất cho việc truy cập trực tiếp.

bao hanh tre mam non bao nhieu camera cung khong quan trong bang cai tam giao vien Vụ hành hạ trẻ ở Mầm Xanh: Sở GD&ĐT TP HCM đề nghị gắn camera tại các trường

“Thời gian qua, có tình trạng hạn chế gắn camera vì sợ ảnh hưởng tâm lý giáo viên nuôi dạy trẻ. Tuy nhiên qua vụ ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.