Báo Nhật: Hành trình bóng đá lịch sử đưa người Việt Nam lại gần nhau

Nikkei Asian Review nhận định hành trình lịch sử của đội tuyển bóng đá tại U23 châu Á đã mang người dân Việt Nam xích lại gần nhau. 
bao nhat hanh trinh bong da lich su dua nguoi viet nam lai gan nhau

Người hâm mộ ở Hà Nội buồn bã khi U23 Việt Nam để thua vào phút chót trước Uzbekistan tại trận chung kết U23 châu Á. Ảnh: Reuters.

Việc đội tuyển quốc gia Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết giải vô địch U23 châu Á đã thổi bùng một làn sóng ăn mừng trên khắp cả nước, bất chấp kết quả Việt Nam để thua Uzbekistan ở trận đấu cuối hôm 27/1, Nikkei Asian Review đưa tin.

Hàng trăm xe máy và hàng nghìn người đã tập trung xung quanh Nhà Hát Lớn ở thủ đô Hà Nội vào ngày 23/1, sau khi U23 Việt Nam chiến thắng Qatar ở trận bán kết.

Họ vẫy cao cờ Việt Nam, tạo ra những âm thanh náo động bằng trống, còi và tiếng hò hét, cổ động. Một đám đông khác thậm chí còn lớn hơn tụ tập gần hồ Hoàn Kiếm, khiến con phố kẹt cứng.

Màn ăn mứng kéo dài tới hai, ba giờ sáng. Những người chưa từng quen biết giờ đây ôm chầm lấy nhau và cùng nâng cốc. Những người lái xe môtô sẵn sàng hét lên chào nhau khi bắt gặp một người đi bộ hay một người lái xe khác cầm cờ Việt Nam.

"Tôi chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với những người hoàn toàn xa lạ", một nhân viên văn phòng 25 tuổi tại hồ Hoàn Kiếm nói. "Ngay cả tắc đường và bị xe máy đâm, tôi vẫn thấy hoàn toàn ổn".

Trận chung kết hôm 27/1 được tổ chức tại Thường Châu, Trung Quốc, trong điều kiện thời tiết lạnh giá, sân vận động phủ tuyết. Uzbekistan ghi bàn thắng trước nhưng Việt Nam đã san bằng tỷ số bằng một cú sút phạt sau đó.

bao nhat hanh trinh bong da lich su dua nguoi viet nam lai gan nhau

Chiếc xe buýt chở đội U23 Việt Nam diễu hành qua các tuyến đường ngập cờ đỏ sao vàng ngày 28/1. Ảnh: Đỗ Mạnh Cường.

Trái tim những người dân Việt Nam đã tan vỡ khi ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai, đội Uzbekistan ghi bàn thứ hai giành chiến thắng chung cuộc từ một tình huống phạt góc.

Hàng trăm người hâm mộ theo dõi trận đấu từ màn hình tại Nhà hát Lớn Hà Nội lấy tay ôm đầu, phát ra những tiếng thở dài buồn bã.

Dù vậy, họ vẫn rất tự hào về đội tuyển của mình. Nhiều người vẫn mang theo cờ Việt Nam và kéo ra đường trong suốt đêm đó.

Bóng đá là môn thể thao được hâm mộ nhất ở Việt Nam. Phản ứng tương tự cũng xuất hiện khi đội tuyển quốc gia Việt Nam giành chiến thắng tại giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á Suzuki Cup 2008.

Nhưng giải U23 châu Á lần này lớn hơn nhiều. Việt Nam đã xếp ở vị trí thứ hai trong nhóm 4 đội ở vòng loại, đứng trên cả Australia, trước khi đánh bại Iraq và Qatar tại tứ kết và bán kết bằng loạt sút luân lưu.

Sự hăng hái, nhiệt tình là điều dễ hiểu. Nhưng điểm đặc biệt nằm ở chỗ hành trình đi đến trận chung kết của đội tuyển U23 đã thúc đẩy cảm nhận về một tinh thần đoàn kết quốc gia. "Những trận đấu bóng đã đưa người Việt Nam xích lại gần nhau", tờ báo viết.

bao nhat hanh trinh bong da lich su dua nguoi viet nam lai gan nhau

Các cầu thủ U23 Việt Nam trong vòng vây người hâm mộ. Ảnh: Ngọc Thành.

bao nhat hanh trinh bong da lich su dua nguoi viet nam lai gan nhau Từ chuyện mẹ Quang Hải nói về con ngẫm đến cách dạy dỗ kiểu 'ngôi sao' của những bà mẹ Vbiz

Sau trận thắng Qatar giúp đội tuyển U23 Việt Nam có một tấm vé vào vòng chung kết, nghe mọi người khen con mình là ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.