Bao nhiêu dự án nhiệt điện BOT đang chậm tiến độ hoặc nằm trên giấy?

Các dự án nguồn điện mới tại miền Nam chủ yếu là điện than, thực hiện theo hình thức BOT. Tuy nhiên đến nay, gần như các dự án đều chưa được triển khai. Do các dự án BOT có quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài, liên quan tới nhiều bộ, ngành, hợp đồng phức tạp nên các năm tiếp theo nếu không đàm phán xây dựng được thì sẽ gây rủi ro cao cho ngành điện

Hiện nay, cả nước có 19 dự án nhà máy nhiệt điện theo hình thức Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT), với tổng công suất khoảng hơn 24.000MW.

Trong đó có ba dự án đã đi vào vận hành gồm có Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3 và Mông Dương 2; hai dự án đang xây dựng là Vĩnh Tân 1 và Hải Dương; dự án Duyên Hải 2 chuẩn bị khởi công. Các dự án còn lại đang tiến hành đàm phán và hoàn thiện hồ sơ.

Dự án Vĩnh Tân 1: Vượt tiến độ

Liên danh hai nhà đầu tư Trung Quốc là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lưới điện Phương Nam và Công ty TNHH Điện lực quốc tế Trung Quốc góp 95% vốn.

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay
Dự án Vĩnh Tân 1 vượt tiến độ 5 tháng (Ảnh minh họa)

Dự án đặt tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận với công suất 2x600 MW, tổng mức đầu tư dự kiến 1,755 tỷ USD.Đây là một trong các dự án đầu tư lớn nhất của Trung Quốc vào Việt Nam.

Thời gian xây dựng dự án là 48 tháng, thời gian vận hành và kinh doanh dự kiến 25 năm, sau đó chuyển giao vô điều kiện cho phía Việt Nam. Theo kế hoạch, dự án sẽ vận hành thương mại vào năm 2019, sản lượng điện hàng năm khoảng 9,5 tỷ kWh.

BOT Vĩnh Tân 1 là một trong số các dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030. Việc hoàn thành xây dựng dự án sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện khu vực miền Nam Việt Nam.

Hiện tại, với tiến độ thi công đúng theo kế hoạch, dự án sẽ đi vào vận hành tổ máy số 1 trong tháng 7 năm 2018, vượt tiến độ 5 tháng.

Dự án Hải Dương: Chậm tiến độ

Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương do liên danh Tập đoàn Jaks Resources Bhd (Malaysia) và Tập đoàn Điện lực Trung Quốc làm chủ đầu tư.

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay
Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương do liên danh Tập đoàn Jaks Resources Bhd (Malaysia) và Tập đoàn Điện lực Trung Quốc làm chủ đầu tư (Ảnh minh họa)

Tổng diện tích của Dự án là hơn 199 ha, thuộc địa bàn 3 xã Phúc Thành, Quang Trung và Lê Ninh, huyện Kinh Môn - tỉnh Hải Dương, với số vốn gần 2 tỷ đô la, dự án được khởi công từ cuối tháng 3/2016 và dự kiến hoàn thành đi vào vận hành tháng 12 năm 2019.

Thế nhưng, theo báo cáo của Bộ công thương thì dự án này bị chậm tiến độ 39 tháng. Nguyên nhân là do sự chồng chéo giữa UBND tỉnh Hải Dương và Bộ Công thương, vấn đề về vốn của chủ đầu tư,…

Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đã “giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ về năng lực của nhà đầu tư, những khó khăn, tồn tại dẫn đến việc chậm tiến độ Dự án 39 tháng, đề xuất phương án xử lý”

Trong khi đó, Nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo Việt Nam sẽ chịu thiệt thòi khi chủ đầu tư Malaysia dùng vốn Trung Quốc để xây nhà máy nhiệt điện Hải Dương.

Dự án Duyên Hải 2: chuẩn bị khởi công sau hơn 10 năm trên giấy

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay
Dự án Duyên Hải 2 chuẩn bị khởi công sau hơn 10 năm trên giấy (Ảnh minh họa)

Được Chính phủ bàn giao chủ đầu tư theo quyết định số 7050/VPCP-KTN 12/10/2009 thế nhưng theo Báo cáo của Bộ Công thương, dự án này đang được rà soát thiết kế kỹ thuật và hoàn thiện để trình Bộ công thương vào quý II năm 2018.

Dự án Duyên Hải 2 với tổng mức vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ đô la có chủ đầu tư là Tập đoàn Janakuasa SDN BHD ( Malaysia), được triển khai trên địa bàn tỉnh Trà Vinh với tổng công suất 1200MW. Dự kiến dự án sẽ đi vào vận hành thương mại tổ máy số 1 và số 2 năm 2021.

16 dự án BOT nhiệt điện chưa được triển khai

Còn 16 dự án BOT nhiệt điện còn lại vẫn đang hoặc là nằm trên giấy tờ, hoặc chưa đàm phán và chuẩn bị hồ sơ xong.

Mặc dù các dự án BOT nhiệt điện được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và “săn đón”, tuy nhiên quá trình đàm phán hợp đồng, chuẩn bị triển khai dự án,…còn nhiều vướng mắc, khó khăn, khiến dự án chậm được triển khai.

Đối với những dự án này, những khó khăn luôn được Bộ Công thương nhắc đến, trong đó có những khó khăn từ việc đàm phán hợp đồng BOT, hợp đồng mua bán điện, hợp đồng thuê đất, cũng như việc thu xếp vốn với các bên cho vay…

Ngoài ra, các vấn đề như chuyển đổi ngoại tệ vì hầu hết các chủ đầu tư đều là các doanh nghiệp nước ngoài, vấn đề về đám phán giữa Bộ Công thương và chủ đầu tư còn nhiều phức tạp và hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có nhiều thủ tục, kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ của toàn Dự án.

Trong báo cáo của Bộ Công thương mới đây, Bộ đang có động thái gấp rút phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án nguồn điện để góp phần đảm bảo mức tăng trưởng điện năng khoảng 4.000 MW/năm.

Đối với các dự án nguồn điện chậm tiến độ, kiên quyết thực hiện biện pháp thu hồi dự án để giao cho nhà đầu tư khác trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng các cam kết, kéo dài thời gian gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh), đến năm 2030, sẽ phải đầu tư đưa vào vận hành khoảng 90.000 MW công suất nguồn điện mới, trong đó dự kiến có 16 dự án nguồn điện đầu tư theo hình thức BOT với tổng công suất khoảng trên 22.000 MW.

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay Biến tro, xỉ nhà máy nhiệt điện thành vật liệu xây dựng, tháo gỡ khó khăn tiêu thụ

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về tình hình thực hiện các dự án trong quy hoạch điện VII điều chỉnh và giải pháp ...

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay Thiếu vốn, ba dự án nhiệt điện của PVN tiếp tục 'mịt mù' ngày hoàn thành

Ba dự án nhiệt điện do PVN làm chủ đầu tư gồm Thái Bình 2, Sông Hậu 1 và Long Phú đang chậm tiến độ ...

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay Nhà đầu tư Trung Quốc làm bao nhiêu dự án nhiệt điện ở Việt Nam?

Gần đây, có những đề xuất về nhà đầu tư Trung Quốc tham gia phát triển các dự án nhiệt điện ở Việt Nam. Vậy ...

bao nhieu du an nhiet dien bot dang cham tien do hoac nam tren giay Hải Phòng: Sớm di dời bãi tập kết chất thải gây ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phản ánh việc ô nhiễm môi trường do ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.