Bao nhiêu tuổi thì được đứng tên trong đăng ký xe?

Giấy đăng ký xe là một trong những giấy tờ ghi nhận quyền sở hữu của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe đối với chiếc xe đó.

Cho tôi hỏi độ tuổi bao nhiêu thì được đứng tên đăng ký xe máy và loại xe được đăng kí? Năm nay tôi gần 17 tuổi liệu có được phép đăng kí đứng tên xe không?

Độc giả: Gia Tự

Ảnh minh họa - Nguồn: Công an Hà Tĩnh

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Theo quy định thì xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Luật giao thông đường bộ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

Như vậy, xe máy được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe. Giấy đăng ký xe là một trong những giấy tờ ghi nhận quyền sở hữu của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe đối với chiếc xe đó.

Trong Luật giao thông đường bộ 2008 không quy định rõ điều kiện để được đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe. Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 20 Bộ luật dân sự 2005 có quy định như sau: Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền có tài sản riêng. Như thông tin bạn cung cấp, bạn gần đủ 17 tuổi. Do đó, nếu chiếc xe mà bạn muốn đứng tên là tài sản riêng của bạn, bạn có quyền đứng tên trong Giấy đăng ký xe mà không phụ thuộc đó là loại xe nào.

Để được cấp Giấy đăng ký xe, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký xe theo hướng dẫn tại Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

- Giấy khai đăng ký xe.

- Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (hợp đồng mua bán, hợp đồng tặng cho, hóa đơn mua bán....)

- Chứng từ lệ phí trước bạ xe.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bạn nộp hồ sơ này tới cơ quan công an cấp huyện để được cấp Giấy đăng ký xe và biển số xe.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.