Bắt cóc con tin ở Thường Tín: Đội trưởng Đội Đặc nhiệm bị kề dao vào cổ khi điện thoại rung chuông

Vào vai “tài xế” lái xe chở hai đối tượng ngáo đá khống chế bắt cóc con tin, Đội trưởng Đôi Đặc nhiệm đã bị kề dao vào cổ

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 9h30 sáng 29/10, Phòng CSHS CATP và CAH Thường Tín nhận được tin báo tại Viện pháp y tâm thần Trung ương (xã Hòa Bình, Thường Tín) xảy ra vụ khống chế con tin.

Nhận được tin báo, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng CSHS CATP Hà Nội (PC 45) đã cùng các bộ chiến sĩ trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với Công an huyện Thường Tín để giải cứu con tin.

Theo thông tin báo cáo ban đầu, thời điểm trên có một nam thanh niên mặc áo khoác đi vào khu thăm hỏi của viện để tiếp tế cho các bệnh nhân yêu cầu được gặp một người bạn tên Trương Kim Hoàng đang điều trị tại đây.

Vào thời gian này do không phải là giờ thăm non cũng như nam thanh niên không có đầy đủ các giấy tờ liên quan nên nhân viên của Viện đã từ chối yêu cầu này.

Lập tức, thanh niên này rút súng trong người ra đe dọa và khống chế chị Lê Thị Hà (điều dưỡng viên Viện Tâm thần Pháp y trung ương) rồi đưa chị Hà ra ngoài đường và di chuyển ra phía cửa hàng bán hoa ở gần đó.

bat coc con tin o thuong tin doi truong doi dac nhiem bi ke dao vao co khi dien thoai rung chuong
Chị Hà bị Đức Anh cầm dao kề vào cổ ngày 29/10 (Ảnh: CACC)

Khi lực lượng chức năng có mặt, đối tượng kề dao vào cổ và sử dụng súng gí vào đầu nữ điều dưỡng đòi lực lượng chức năng cấp cho xe ô tô để cùng với nữ điều dưỡng và người bạn đang điều trị thoát khỏi hiện trường.

Trước biểu hiện tậm lý bất thường, manh động của đối tượng, chỉ huy phòng CSHS quyết định phân công Trung tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Đặc nhiệm vụ cải trang, trực tiếp điều khiển chiếc xe ô tô chở 2 đối tượng và con tin.

Khi Trung tá Tùng vừa lái xe đến, hai đối tượng mở cửa xe lôi con tin vào trong, yêu cầu “lái xe” phải phóng với tốc độ cao nhất để vào trung tâm Hà Nội.

Thời gian này, lực lượng chức năng xác định đối tượng khống chế con tin là Trần Đức Anh (SN 1994, ở Đào Tấn, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) và đối tượng điều trị tại Viện Tâm thần là Trương Kim Hoàng (SN 1996, ở Yên Thái, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

bat coc con tin o thuong tin doi truong doi dac nhiem bi ke dao vao co khi dien thoai rung chuong
Trần Đức Anh tại CQĐT (Ảnh: CACC)

Xác định hai đối tượng yêu cầu “lái xe” vào trung tâm TP Hà Nội sẽ về nhà hai đối tượng nên Phòng CSHS đã phối hợp với Phòng CSHS CAQ Hoàn Kiếm, Ba Đình tăng cường lực lượng để mật phục, giải cứu con tin.

Đúng như dự đoán, hai đối tượng yêu cầu “lái xe” đưa về nhà Hoàng. Nhận được thông tin, mạng lưới trinh sát dày đặc được bố trí dọc tuyến từ điểm khống chế đến điểm yêu cầu của đối tượng.

Nhớ lại khoảng khắc đóng vai “tài xế”, Trung tá Dương Minh Tùng cho biết, vào thời điểm đó Trung tá Tùng đã phải tính toán rất cẩn trọng để mũi trinh sát có thể kịp thời gian mai phục suốt từ Viện Tâm thần về nhà đối tượng tìm sơ hở để giải cứu con tin vừa nói chuyện, trao đổi để cho hai đối tượng không bị kích động.

Về phần nữ điều dưỡng Lê Thị Hà, bản thân chị đã có nhiều năm làm việc trong viện, tiếp xúc nhiều với bệnh nhân tâm thần, các đối tượng "ngáo đá" nên khi bị Đức Anh khống chế, dao kề cổ, súng kề vào đầu, chị Hà vẫn cố gắng giữ bình tĩnh nói chuyện phối hợp với Trung tá Tùng trò chuyện nhằm đánh lạc hướng của đối tượng chờ cơ hội thoát thân.

bat coc con tin o thuong tin doi truong doi dac nhiem bi ke dao vao co khi dien thoai rung chuong
Tang vật vụ án (Ảnh: CACC)

Đang trong quá trình trò chuyện, bỗng nhiên chiếc chiếc điện thoại của Trung tá Tùng đổ chuông khiến Trần Đức Anh lập tức gí súng vào đầu con tin, tay còn lại cầm dao kề vào cổ của Trung tá Tùng.

Trong tình huống này, bằng kinh nghiệm cuộc sống, bằng bản lĩnh của người chỉ huy Đội Cảnh sát Đặc nhiệm, Trung tá Tùng đã khéo léo không để đối tượng có hành vi manh động và không để lộ “hành tung” của mình, bình tĩnh di chuyển đến địa điểm đối tượng yêu cầu.

Khi đến nhà của Hoàng, Đức Anh tay cầm súng, tay cầm dao kề vào đầu và cổ chị Hà và không cho Trung tá Tùng tiếp cận gần. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi nói chuyện trên suốt quãng đường dài hai đối tượng đã không khi ngờ gì nên đồng ý cho Trung tá Tùng vào nhà để “hàn huyên” chuyện “Anh hùng Lương Sơn Bạc”.

Lợi dụng thời cơ này, Trung tá Tùng tách chị Hà khỏi con tin bằng cách mở cửa toilet đề nghị cho nạn nhân đi vệ sinh đồng thời bí mật ra hiệu cho chị Hà chốt ngược bên trong lại.

Nhờ đó mà các trinh sát áp sát và dùng các biện pháp nghiệp vụ tóm gọn cả hai đối tượng dẫn giải về trụ sở Phòng CSHS CATP Hà Nội.

Hiện Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Đức Anh, tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo Điều 123 Bộ Luật hình sự.

bat coc con tin o thuong tin doi truong doi dac nhiem bi ke dao vao co khi dien thoai rung chuong Chế ảnh người khác có thể bị xử phạt

Hành vi chế ảnh, vốn trở thành một thói quen đùa cợt của cư dân mạng, ngoài một số vi phạm rõ ràng, thì hầu ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.