Bắt tài xế xe khách không có bằng lái, đâm 4 người thương vong

Sau khi rút hồ sơ để điều tra, xem xét lại. Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam tài xế xe khách 29 chỗ không có bằng lái tông 4 người thương vong cách đây hơn 1 năm.
 

Ngày 8/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với tài xế Nguyễn Thái Dương (38 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Trước đó, Công an thị xã Dĩ An đã ra quyết định không khởi tố vụ án vì cho rằng hành vi điều khiển ô tô khách mang BKS 51B-176.41gây tai nạn của tài xế Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan). Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

bat tai xe xe khach khong co bang lai dam 4 nguoi thuong vong
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào chiều 13/2/2017 khiến 4 người thương vong. Ảnh: Văn Dũng

Sự việc vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của gia đình nạn nhân, báo chí và các luật sư đã vào cuộc quyết liệt khiến Công an tỉnh Bình Dương đã yêu cầu Công an thị xã Dĩ An chuyển hồ sơ để điều tra lại.

Sau quá trình điều tra, xác minh, quan điểm của Công an tỉnh Bình Dương xác định trước khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế Dương biết rõ hệ thống phanh của xe khách không còn hiệu lực nhưng vẫn tăng tốc độ lưu thông, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tài xế không có bằng lái xe 29 chỗ nên khi có sự cố không biết cách xử lý.

Công an tỉnh Bình Dương nhận định rằng, hành vi của tài xế Dương đã đủ dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, nên khởi tố bị can đối với tài xế xe khách.

bat tai xe xe khach khong co bang lai dam 4 nguoi thuong vong
Công an tỉnh Bình Dương xác định trước khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế Dương biết rõ hệ thống phanh của xe khách không còn hiệu lực nhưng vẫn tăng tốc độ lưu thông, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. Ảnh: Văn Dũng

Như đã đưa tin, vào chiều 13/2/2017, tài xế Nguyễn Thái Dương điều khiển xe khách 29 chỗ mang BKS 51B-176.41 lưu thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn với tốc độ 55-61 km/giờ trên làn đường ôtô. Khi đến giao lộ ngã năm đường Mỹ Phước – Tân Vạn với đường Thanh Niên và đường Cây Đa (khu phố 2, phường Tân Bình, TX Dĩ An) thì xe khách bị mất thắng, mất lái nên đụng vào góc đuôi phải chiếc xe bán tải mang BKS 60C – 239.93 rồi tiếp tục va chạm với một xe bán tải khác mang BKS 60C – 234.92 đang chạy cùng chiều.

Sau khi va chạm với 2 ôtô bán tải nói trên , chiếc xe khách 29 chỗ lao thẳng về phía trước hướng đường Cây Đa đâm vào hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn giao thông. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hai đứa con gái chị Lê Thị Kim Chung (33 tuổi, trú tại phường Tân Bình, TX Dĩ An) là Nguyễn Thị Ngọc Lan (10 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Thanh Nga (2 tuổi) tử vong tại chỗ. Riêng chị Chung bị thương nặng, phải nằm bệnh viện nhiều tháng để điều trị với tỉ lệ thương tật 53% và một người khác bị thương tật 50%.

bat tai xe xe khach khong co bang lai dam 4 nguoi thuong vong
Trước khi gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, xe khách 29 chỗ đã va chạm với 2 chiếc xe bán tải chạy cùng chiều. Ảnh: Văn Dũng

Theo kết luận của cơ quan Công an thị xã Dĩ An, chị Chung cùng các nạn nhân khác dừng mô tô chờ đèn tín hiệu và lưu thông đúng phần đường quy định, không có lỗi trong vụ tai nạn. Còn hành vi điều khiển ô tô khách gây tai nạn của tài xế Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất thắng (yếu tố khách quan). Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An ra quyết định không khởi tố hình sự vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Cho rằng kết luận và quyết định không khởi tố hình sự của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An là không khách quan, bỏ lọt tội phạm nên gia đình chị Lê Thị Kim Chung đã làm đơn khiếu nại lên VKSND thị xã Dĩ An. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, VKSND TX Dĩ An bác đơn khiếu nại. Vì vậy, gia đình chị Chung tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Công an tỉnh Bình Dương và VKSND cugf cấp xem xét giải quyết.

VKSND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu VKS thị xã Dĩ An hủy quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An và đề nghị VKS thị xã ra quyết định khởi tố vụ án.

Sau đó, VKSND thị xã Dĩ An đã ra quyết định hủy quyết định không khởi tố hình sự vụ án của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An. Đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để điều tra theo quy định pháp luật.

Sau đó, hồ sơ được chuyển cho Công an tỉnh Bình Dương tiến hành điều tra lại, tạo sự khách quan, công tâm.

Theo phản ánh của gia đình nạn nhân, từ thời điểm xảy ra tai nạn đến nay, tài xế chỉ đến và gửi 5 triệu đồng để thắp hương cho hai cháu bé tử vong. Đến nay, nhà xe và tài xế xe khách vẫn chưa thương lượng bồi thường cho gia đình nạn nhân.

bat tai xe xe khach khong co bang lai dam 4 nguoi thuong vong Điều tra lại vụ tài xế không có bằng lái gây tai nạn khiến 4 người thương vong
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.