Bệnh về đường tiêu hóa dễ gặp trong ngày Tết

Những ngày Tết, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt của mọi người bị xáo trộn khiến cơ thể không thể thích ứng kịp dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa
 
  • Chướng bụng, đầy hơi

Là hiện tượng thường gặp của rối loạn tiêu hóa. Tết gắn liền với mâm cao cỗ đầy, thịt nguội, bánh chưng, dưa hành củ kiệu… Những bữa ăn này rất "nặng" về số lượng và "lạ" về chất lượng. Nặng là một bữa ăn rất nhiều món, nhiều thịt mỡ, nhiều calories. Nặng còn do dồn dập, bữa trước chưa qua bữa sau đã đến. Nhiều khi đến nhà bà con bạn bè dù đã no nhưng vì nể tình lại phải cố ăn. Duy trì những bữa ăn như thế này suốt dịp Tết là nguyên nhân gây nên tình trạng đầy bụng, khó chịu.

Chướng bụng xảy ra khi ăn uống quá nhiều thức ăn vượt quá khả năng xử lý của hệ tiêu hóa. Đặc biệt, khi ăn nhiều, nhất là ăn nhiều chất đạm và chất béo lại uống nhiều bia rượu thì tình trạng no hơi, chướng bụng càng dễ xảy ra và càng nặng hơn.

benh ve duong tieu hoa de gap trong ngay tet
(Ảnh: 20minutos)
  • Viêm loét dạ dày

Những người từng bị bệnh viêm loét dạ dày sẽ dễ bị tái phát trong dịp Tết do nhiều nguyên nhân: căng thẳng, thức khuya, lo toan chuẩn bị Tết, ăn uống không điều độ, không đúng giờ, ăn uống nhiều chất gây hại cho dạ dày (chua cay, rượu bia).

Người bị viêm loét dạ dày thường có biểu hiện đau bụng trên rốn, ợ hơi, buồn nôn, nôn ói, thậm chí có những trường hợp còn xuất huyết tiêu hóa gây ói máu và tiêu phân đen, có thể làm thủng dạ dày gây đau bụng rất dữ dội.

  • Viêm dạ dày cấp

Nguyên nhân chủ yếu là do uống nhiều rượu và sử dụng các chất kích thích như cà phê, ớt…

Biểu hiện chủ yếu của viêm dạ dày cấp là đau bụng cồn cào nóng rát vùng thượng vị, kèm theo ợ hơi, ợ chua, có thể có cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Trường hợp nặng có thể có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa là nôn ra máu và đại tiện phân đen.

Bệnh nhân khi bị viêm dạ dày cấp tuyệt đối không uống các loại nước ép trái cây có vị chua như: chanh, cam, táo, nho, dâu... vì loại trái cây này có nhiều chất hữu cơ làm tăng axít dạ dày, gây ợ nóng.

  • Bệnh táo bón

Táo bón tuy không là bệnh nhưng khi mắc phải nó làm cho chúng ta khó chịu, gây đau đớn mỗi khi đi đại tiện, hậu môn bị nứt, chảy máu... Nếu ngày tết mà gặp phải “rủi ro” này thì rất bất tiện.

Thông thường vào những ngày tết, những cuộc vui làm cho chúng ta ăn uống qua loa, đại khái, không đủ chất, ăn uống không đều đặn, không đúng giờ, đúng bữa, vì vậy việc bài tiết cũng thất thường.

Thiếu chất xơ cũng là nguyên nhân gây táo bón, vì vậy cần tăng cường ăn nhiều rau, trái cây. Chất xơ giúp cho quá trình tiêu hóa và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể. Mỗi ngày nên ăn 25-30g chất xơ, tức khoảng 300g rau, trái cây.

Để phòng và tránh táo bón, bạn nên thực hiện tốt các yêu cầu sau: uống nhiều nước, trung bình cần uống 1-2,5 lít nước/ngày, có thể uống nước lọc, nước hoa quả... Uống nước ngay cả khi không khát.

benh ve duong tieu hoa de gap trong ngay tet
(Ảnh: Healthplus)
  • Đau bụng

Có nhiều nguyên nhân gây đau bụng liên quan đến một bữa ăn thịnh soạn. Ngoài ra, việc chế biến và bảo quản thức ăn không hợp lý là nguyên nhân khác làm nảy sinh các chất độc trong thức ăn. Việc dư thừa thức ăn, hâm tới hâm lui trong mấy ngày Tết là rất phổ biến, đây cũng là yếu tố dẫn đến việc bị đau bụng.

Một nguyên nhân khác cũng hay gây đau bụng nghiêm trọng sau ăn quá no là viêm tụy cấp. Bệnh hay gặp trên các bệnh nhân bị tiểu đường hay đã có sẵn tiền căn viêm tụy mãn. Đau thượng vị ra sau lưng kèm theo nôn ói nhiều là triệu chứng gợi ý viêm tụy cấp.

  • Tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy xuất hiện quanh năm, nhưng vào những ngày lễ, tết bệnh này càng đáng được chú ý.

Tiêu chảy có nhiều nguyên nhân. Nhưng trong những ngày tết, nguyên nhân chủ yếu là dị ứng thức ăn (thịt rừng, hải sản), vệ sinh ăn uống hoặc môi trường nhiễm bẩn (ăn rau quả sống không rửa kỹ, nguồn nước bị ô nhiễm, thức ăn bị ruồi nhặng bâu...). Do ăn uống không đảm bảo vệ sinh nên vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, các chất độc xâm nhập đường tiêu hóa và gây tiêu chảy

Để phòng bệnh, cách tốt nhất là ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đối với rau quả sống, phải rửa kỹ (tốt nhất rửa trực tiếp dưới vòi nước). Thức ăn phải đậy kỹ để tránh ruồi nhặng, không ăn thức ăn bị ô nhiễm.

benh ve duong tieu hoa de gap trong ngay tet
(Ảnh: Hello Doktor)
  • Biện pháp phòng bệnh

- Tránh ăn các món nộm, tái sống, nem chua và đặc biệt là thức ăn để trong tủ lạnh quá lâu, đồ ăn để trong tủ lạnh chỉ 1-2 ngày.

- Nếu ăn thức ăn trong tủ lạnh, bạn phải nấu chín kỹ, hạn chế quay lò vi sóng, vì thức ăn quay lò vi sóng không tiêu diệt hoàn toàn được vi khuẩn.

- Trong ngày Tết luôn phải thực hiện “ăn chín, uống sôi”, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh.

- Bảo quản tốt thực phẩm đã chế biến, chống ruồi, gián, bụi bặm. Xử lý phân, chất thải đảm bảo vệ sinh chung.

- Để phòng chứng khó tiêu đầy bụng, nên ăn chậm, nhai kỹ, tránh dùng các thực phẩm khó tiêu như thức ăn rán quá nhiều dầu mỡ; không lạm dụng rượu, cà phê, thuốc lá, gia vị gây kích thích quá đáng nên dùng gừng giã nhỏ hòa với nước ấm uống.

- Với trẻ em, giữ vệ sinh tay sạch sẽ là biện pháp cơ bản để phòng bệnh. Nên tập cho trẻ có thói quen rửa tay trước khi cầm nắm thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

- Các bà mẹ phải rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi thay tã lót hoặc làm vệ sinh cho trẻ. Không để trẻ bò lê la trên sàn nhà hoặc ngậm tay, ngậm đồ chơi.

benh ve duong tieu hoa de gap trong ngay tet Những căn bệnh nguy hiểm do rượu gây ra
benh ve duong tieu hoa de gap trong ngay tet Trẻ em ăn Tết thế nào để không hại sức khỏe?
benh ve duong tieu hoa de gap trong ngay tet Dùng điện thoại khi ăn gây rối loạn tiêu hóa?
chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.