Bí quyết đơn giản đến bất ngờ để trở thành người hạnh phúc mỗi ngày

Theo Thiền sư Matthieu Ricard, để trở thành người hạnh phúc, bạn phải có lòng vị tha, nhân từ và nghĩ về những trải nghiệm hạnh phúc 10 - 15 phút mỗi ngày.

Thiền sư Matthieu Ricard năm nay 72 tuổi, gốc Pháp vốn là một nhà nghiên cứu tế bào di truyền đã từ bỏ cuộc sống hiện đại, phù hoa để lên đường tới Tây Tạng, trở thành nhà tu hành Phật giáo và là thị giả của đức Đạt Lai Lạt Ma.

Ông còn là tác giả của nhiều tác phẩm bàn về Phật giáo, trong đó có một cuốn sách về hạnh phúc mang tựa đề Happiness: A Guide to Developing Life’s Most Important Skill.

Ông cũng được cho là "người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới" sau khitham gia một nghiên cứu về não kéo dài 12 năm về thiền định và lòng từ bi được thực hiện bởi nhà thần kinh học Richard Davidson (tới từ ĐH Wisconsin).

Vậy hạnh phúc là gì? Và làm thế nào để tất cả chúng ta có được hạnh phúc? Từ một nhà sinh học trở thành tu sĩ Phật giáo, ông nói rằng chúng ta có thể huấn luyện tâm trí mình theo những thói quen đem lại hạnh phúc để có được cảm giác thanh thản và mãn nguyện thật sự.

Dưới đây là một vài chia sẻ với tờ Business Insider về vấn đề này.

hai bi quyet don gian den bat ngo da giup vi thien su tay tang tro thanh nguoi hanh phuc nhat the gioi
Người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới - thiền sư Matthieu Ricard (Ảnh: Business Insider)

Để hạnh phúc phải có lòng vị tha

Thiền sư Matthieu Ricard cho hay để trở thành người hạnh phúc phải có lòng vị tha. Nếu lúc nào cũng suy nghĩ về bản thân và làm thế nào để làm mọi thứ tốt hơn cho bản thân thì thật mệt mỏi và căng thẳng và cuối cùng sẽ dẫn đến sự bất hạnh.

Nếu bạn muốn hạnh phúc, thì bạn nên cố gắng “nhân từ”, thiền sư Ricard nói. “Nhân từ” không chỉ làm bạn cảm thấy tốt hơn, mà còn làm người khác cũng “nhân từ” hơn.

Vị thiền sư này cũng cảnh báo: Nói như vậy không có nghĩa là bạn nên để người khác lợi dụng mình nhưng nhìn chung là bạn nên cố gắng sống tử tế với người khác.

“Nếu tâm trí bạn đầy ắp lòng nhân từ, đam mê và tình đoàn kết…thì đó chính là một trạng thái vô cùng lành mạnh cho tâm trí bạn. Bản thân bạn sẽ có một trạng thái tinh thần tốt hơn. Cơ thể bạn sẽ khoẻ mạnh hơn, và điều đó sẽ được thể hiện ra ngoài. Và mọi người sẽ cảm nhận được nó”, thiền sự Ricard.

Những điều này nghe thì có vẻ rất tuyệt về mặt lý thuyết, nhưng liệu một người có thể vị tha, độ lượng và loại bỏ được những suy nghĩ ích kỷ hay không?

Hãy rèn luyện tâm trí mình giống như bạn đang luyện tập cho một cuộc chạy marathon

Thiền sư Ricard tin rằng ai cũng có khả năng có một cái tâm “sáng” giống như ông, bởi vì trong mỗi con người đều có những điều tốt đẹp (trừ khi bạn là kẻ giết người hàng loạt hoặc bộ não của bạn có gì đó bất thường).

Khi tâm trí được luyện tập, chúng ta có thể đưa khả năng hạnh phúc của chúng ta đạt một cấp độ khác.

Có quan điểm cho rằng lòng từ bi, sự chú ý, sự cân bằng cảm xúc và khả năng phục hồi là những kỹ năng có thể rèn luyện được. Và nếu bạn tập hợp chúng lại thì bạn có thể nói rằng hạnh phúc là một kỹ năng có thể luyện tập được.

Rèn luyện tâm trí như thế nào để hạnh phúc hơn?

Theo thiền sư Ricard, hãy bắt đầu bằng việc nghĩ về những trải nghiệm hạnh phúc từ 10-15 phút mỗi ngày để hạnh phúc hơn. Đó chính một cách rèn luyện tâm trí.

"Thông thường khi chúng ta trải qua cảm xúc hạnh phúc và yêu thương, nó chỉ là thoáng qua, rồi sau đó sẽ có chuyện gì đó xảy ra, chúng ta sẽ chuyển qua suy nghĩ tiếp theo. Vậy thay vào đó, hãy tập trung để tâm trí bạn không bị phân tâm, tập trung vào những cảm xúc tích cực trong một khoảng thời gian lâu hơn.

Nếu bạn luyện tập như thế hằng ngày, thậm chí là chỉ 2 tuần sau, bạn có thể nhận thấy một tinh thần tích cực hơn", người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới này cho hay.

Và nếu có một khoảng thời gian luyện tập 50 năm giống như Ricard, chắc chắn, bạn cũng sẽ hạnh phúc không kém vị thiền sư này.

Điều này cũng được các nhà khoa học thần kinh đồng tình. Trong nghiên cứu của mình, Davidson đã phát hiện ra rằng, thậm chí chỉ cần 20 phút ngồi thiền mỗi ngày cũng có thể làm mỗi người hạnh phúc hơn nhiều.

hai bi quyet don gian den bat ngo da giup vi thien su tay tang tro thanh nguoi hanh phuc nhat the gioi Đời người, đơn giản chỉ là 10 câu nói, hiểu được rồi nhất định sẽ thảnh thơi

Đời người, vì có quan tâm, nên có thống khổ; có hoài nghi, nên mới tổn thương; có xem nhẹ, nên mới vui vẻ... Có ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.