Bí quyết giúp con có hàm răng khỏe đẹp, đi khám nha sĩ luôn được khen của bà mẹ Hà Thành

Luôn cho con đi khám răng định kỳ và cũng luôn nhận được lời khen của bác sĩ, bà mẹ hai con Ngọc Hà đã có rất nhiều kinh nghiệm và bí quyết giúp bảo vệ răng của hai bé.
bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh Ban công 6m2 ngọt ngào và rực rỡ với đủ loại hồng của mẹ hai con Hà Thành
bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh Vì đam mê trồng trọt, mẹ hai con thuê mảnh đất trống phủ kín rau quả sạch

Theo chị Ngọc Hà, việc bảo vệ răng miệng cho con là vô cùng cần thiết. Bởi răng miệng không chỉ liên quan đến việc ăn uống, liên quan đến nụ cười mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con hiện tại và sau này. Vì thế, các bà mẹ cần chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc những chiếc răng đầu tiên của con.

bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Chị Ngọc Hà bên cậu con trai thứ hai.

Cùng trò chuyện với bà mẹ trẻ Ngọc Hà để có thêm kinh nghiệm chăm sóc răng cho bé vừa khỏe, đều vừa đẹp.

- Chào chị, theo chị con nên vệ sinh răng miệng từ khi nào? Bố mẹ nên hỗ trợ bé như thế nào trong giai đoạn đầu này?

Chăm sóc răng miệng rất quan trọng dù là với răng sữa hay răng trưởng thành. Theo mình từ trước khi bé mọc răng thì mẹ nên vệ sinh nướu cho bé rồi. Vệ sinh nướu chứ không phải là lưỡi. Vì nhiều mẹ thường chú tâm đánh tưa lưỡi trong khi tưa lưỡi này sẽ tự hết sau vài tháng mà không cần làm gì. Mẹ có thể dùng một chiếc khăn xô sữa hoặc miếng gạc y tế mềm và ẩm lau nướu của trẻ sau mỗi bữa ăn hoặc như mình chỉ mỗi ngày 1-2 lần.

Với những chiếc răng sữa đầu tiên, các mẹ có thể vệ sinh bằng khăn ẩm sau đó chuyển dần sang bàn chải đầu nhỏ lông mềm được thiết kế riêng cho trẻ nhỏ. Dùng nước thay vì kem đánh răng có chứa flour.

Bố mẹ có vai trò rất quan trọng lúc này nhé, vì các bạn ấy chỉ cầm bàn chải và cắn cắn thôi.

Nên có vài tips sau mẹ có thể lưu ý này:

+ Với bé dưới 12 tháng chỉ cần đánh răng với nước sạch.

+ Uống nước sau khi bé uống sữa.

+ Chọn bàn chải nhỏ, mềm.

+ Tập từ từ, chải mặt ngoài trước, vài lần cho trẻ quen mới chải mặt trong của răng

+ Không chải răng khi con ăn no.

+ Mẹ có thể mua thêm bàn chải ngón tay (fingerbrush) để hỗ trợ thêm.

+ Khi bé được khoảng 12 tháng, tập cho trẻ biết nhổ nước sau khi chải răng và mẹ có thể thể lấy một lượng kem đánh răng trẻ em (không chứa flour) bằng hạt đậu để chải răng cho con.

+ Các bạn nhỏ rất thích bắt chước nên mẹ có thể cùng đánh răng với con mỗi ngày. Với các bé đã biết đứng, mẹ nên cho con đứng trên một cái ghế cao và vững chắc để con có thể chủ động lấy bàn chải và soi gương.

- Với các bé, việc vệ sinh răng miệng nên thực hiện mấy lần 1 ngày? Vệ sinh răng miệng vào thời điểm nào là quan trọng nhất? Vì sao?

Các em bé nên được vệ sinh răng miệng 2 lần/ ngày vào buổi sáng sau khi ăn sáng/ sữa xong và buổi tối trước khi đi ngủ. Người Việt Nam có thói quen ngủ dậy là đánh răng ngay sau đó mới ăn sáng, mình cũng quen như vậy nhưng thói quen đó sẽ tốt hơn nếu được đảo lại trình tự, nghĩa là: ăn sáng xong mới đánh răng. Như vậy răng sẽ được vệ sinh sạch sẽ sau khi ăn bữa sáng.

Hai bé nhà mình cũng được tập thói quen như vậy, một phần vì các bé đều ăn sáng tại nhà trước khi đi học. Đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ là điều cần thiết không phải bàn cãi rồi, ngủ cả đêm với thức ăn còn trong miệng thì không tốt chút nào. Ngoài ra nên dùng chỉ nha khoa một lần/ ngày sau khi đánh răng buổi tối.

bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Chị Ngọc Hà tập cho con chăm sóc răng miệng mỗi ngày.
bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Hai bé được mẹ dạy cách bảo vệ và chăm sóc răng miệng hàng ngày.
bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Hai anh em Măng và Mía.

- Việc đánh răng có thể làm sạch răng không? Ngoài đánh răng cần có sự hỗ trợ từ những cách khác để đảm bảo răng bé sạch sẽ và không bị sâu răng?

Có 3 yếu tố giúp làm sạch răng: bàn chải, kem đánh răng và chỉ nha khoa. Lựa chọn bàn chải phù hợp và cách chải răng đúng rất quan trọng, trong kem đánh răng có chất mài mòn – dạng mài mòn cơ học, hỗ trợ cho việc chải sạch răng, ngoài ra còn có flour là yếu tố cải thiện độ cứng men răng, giúp răng đề kháng với acid nên làm giảm nguy cơ sâu răng.

Sau khi con chải răng, mình dùng chỉ nha khoa để lấy phần thức ăn còn dắt ở các kẽ răng của con, nhiều hôm ngạc nhiên vì sao lắm thức ăn thừa thế.

- Với những bé đi học mẫu giáo, ăn uống ở trường là chủ yếu cần vệ sinh răng miệng như thế nào?

Bé lớn ăn sáng tại nhà và được chải răng kỹ sau khi ăn rồi mới đến trường, tối về trước khi đi ngủ vệ sinh răng rồi tiếp tục dùng chỉ nha khoa, với mình vậy là đủ. Ở trường con ăn thêm 2 bữa, sau mỗi bữa ăn các bạn chỉ đi xúc miệng và uống nước. Mình nghĩ vậy là đủ với con rồi.

- Theo lời khuyên của bác sĩ và tìm hiểu của chị, cần chú ý gì khi lựa chọn kem đánh răng và bàn chải để an toàn cho sức khỏe của con?

Mẹ nên lựa chọn kem đánh răng và bàn chải phù hợp lứa tuổi. Các em bé dưới 12 tháng chưa cần dùng kem đánh răng, mẹ có thể cho con tự cầm bàn chải hoặc sử dụng thêm chải ngón tay (fingerbrush) để hỗ trợ.

Các bé trên 1 tuổi dùng kem đánh răng không chứa flour.

Khi bé đến độ tuổi mầm non (khoảng 2 tuổi) mẹ có thể bắt đầu sử dụng kem đánh răng có chứa chất flour cho bé. Lấy một lượng kem bằng hạt đậu xanh là đủ, các em bé có xu hướng nuốt kem đánh răng và khi nuốt quá nhiều kem có chứa chất flour có thể gây nhiễm màu trên răng vĩnh viễn.

bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Bé Măng tự đánh răng hàng ngày.
bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Con được mẹ thiết kế thêm bậc để tiện lợi và hào hứng khi đánh răng.

- Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến răng miệng mà còn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của con?

Con có thể bị sâu răng sữa khi không được chăm sóc răng đúng cách, con sẽ đau nhức và gặp khó khăn trong việc nhai. Nhiều bé bị sâu răng gây nhiễm trùng phải nhổ răng và ảnh hưởng đến các mầm răng vĩnh viễn. Chưa kể các nghiên cứu khoa học mới nhất đã phát hiện ra rằng các chứng bệnh về răng là nguyên nhân gây nên đột biến xấu trong gene, từ đó ảnh hưởng di truyền đến cả thế hệ con và cháu sau này. Hình thành cho con thói quen chăm sóc răng miệng từ bé không những giúp con có hàm răng đẹp mà còn giúp bố mẹ đỡ viêm màng túi nhiều đấy.

- Theo chị, nguyên nhân nào khiến bé dễ bị sâu răng? Ngoài việc đánh răng, bố mẹ cần làm gì để con có một hàm răng đẹp ngay từ nhỏ?

Các bạn nhỏ có nguy cơ sâu răng nếu bé ăn nhiều thức ăn có đường như bánh kẹo hoa quả khô, uống nhiều nước ngọt. Các bạn nhỏ có các đốm trắng hoặc nâu trên răng cũng sẽ dễ bị sâu răng.

Nhiều bạn nhỏ có thói quen ngậm bình sữa đi ngủ, chất đường trong sữa đọng lại trong miệng và ảnh hưởng đến răng. Bố mẹ ông bà bị sâu răng cũng có thể truyền vi khuẩn gây sâu răng sang cho các bạn nhỏ.

bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh
Bé luôn được bác sĩ khen răng đều và đẹp khi đi khám định kỳ.
bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh

Để con có một hàm răng đẹp ngay từ nhỏ thì ngoài việc chăm sóc răng miệng bố mẹ nên cho bé một chế độ sinh dưỡng lành mạnh. Mình cho con ăn rất nhiều trái cây và rau củ, chiếm một nửa khẩu phần ăn hằng ngày luôn (hoa quả con ăn nhiều hơn rau củ). Hạn chế các món ăn ngọt và đồ uống ngọt. Tránh dùng chung đũa thìa hoặc ngậm vào miệng trước khi đưa cho bé và không ngủ với bình sữa trong miệng.

- Cảm ơn chị nhiều đã dành thời gian trò chuyện với chuyên mục.

bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh Ông bố kể chuyện 'sang chấn tâm lý' sau 3 tuần có con

'Vợ sai gì làm đấy, thỉnh thoảng có vừa làm vừa làu bàu nhưng không dám nói to..' anh Phạm Dương chia sẻ.

bi quyet giup con co ham rang khoe dep di kham nha si luon duoc khen cua ba me ha thanh Gặp gỡ ông bố trẻ mê nấu những món tuyệt ngon cho vợ và con gái

Nấu ăn không chỉ để thể hiện tình yêu, sự quan tâm đến vợ con, mà đó còn là sở thích, là đam mê của ...

chọn