Đánh răng đúng cách giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư thực quản

Không chỉ mang lại hơi thở thơm mát cùng hàm răng trắng sáng, việc đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày còn giúp bạn phòng ngừa được bệnh ung thư hiệu quả.
 
danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?
danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan Lười đánh răng sẽ khiến bạn… đau bụng?

Theo đó, Trường Đại học New York (Hoa Kỳ) vừa mới công bố một kết luận là những người tuân thủ thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sẽ có thể giảm hơn 20% nguy cơ bị ung thư thực quản.

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan
(Ảnh: Ung bướu Hồng Ngọc)
Ung thư thực quản là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến. Nó là nguyên nhân gây tử vong xếp thứ 6 trên thế giới với bệnh nhân ung thư. Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh ung thư thực quản là cảm giác vướng ở cổ họng và khó nuốt. Bệnh thường được chẩn đoán muộn, có thể gây tử vong sau 3 năm, tỉ lệ sống sót sau 5 năm là dưới 25%.

Để đi đến kết luận đánh răng 2 lần mỗi ngày sẽ phòng ngừa được bệnh ung thư thực quản, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 120.000 người khỏe mạnh của nhiều quốc gia khác nhau trong độ tuổi từ 50 đến 70. Sau 10 năm theo dõi, các nhà khoa học phát hiện có đến 106 người bị ung thư thực quản, 81 trường hợp ung thư tuyến thực quản và 25 trường hợp ung thư biểu mô tế bào thực quản. Phần lớn những bệnh nhân bị ung thư đều là những người chưa thực hiện tốt việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, họ rất ít khi chải răng sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan
(Ảnh: Manipulando lo que comemos)

Khi đem nước súc miệng của nhóm người bị ung thư thực quản đi nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy có tới 4 loại vi khuẩn nguy hiểm khác nhau tồn tại trong khoang miệng của họ. Trong đó có một loại vi khuẩn răng miệng cực kì nguy hiểm tên là Tannerella forsythia. Loại vi khuẩn này có thể làm tăng 21% nguy cơ ung thư thực quản.

Zhi Ying Ann, giáo sư Đại học New York, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: “Giữ cho mình một thói quen tốt bao gồm đánh răng 2 phút, 2 lần mỗi ngày với kem có chứa florua. Cắt giảm mức độ tiêu thụ thức ăn ngọt và đồ uống có đường. Đó là hai trong số rất nhiều điều đơn giản mà bạn có thể làm để phòng ngừa nhiều bệnh tật chứ không riêng gì bệnh ung thư thực quản”.

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan
(Ảnh: Báo Người lao động)

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN GHI NHỚ KHI ĐÁNH RĂNG

1. Chọn đúng bàn chải

Rất nhiều người thường không quan tâm đến việc lựa chọn bàn chải vì cho rằng loại nào cũng như nhau. Thực ra không phải vậy, nếu bạn chọn được loại bàn chải lông mềm, kích thước vừa miệng thì sẽ tốt cho răng và nướu hơn. Còn nếu bạn chọn phải loại bàn chải lông cứng, không vừa miệng thì có thể gây nên tình trạng chảy máu chân răng, mòn men răng. Hoặc không thể loại bỏ hết vi khuẩn trong trường hợp bàn chải quá bé.

2. Quy tắc 2 phút và 30 giây

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan
(Ảnh: www.kemdanhrangcrest.net)

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Nhân, Giám đốc Trung tâm Nha khoa Nhân Tâm cho biết, thời gian đánh răng hợp lí nhất là khoảng 2 phút. Bạn nên chia khoang miệng thành 4 phần (hàm trên bên trái, hàm trên bên phải, hàm dưới bên trái, hàm dưới bên phải) và sau đó dành 30 giây để chải đủ 3 mặt răng (mặt trước, mặt trong và mặt nhai) cho mỗi bên. Hiện nay trên thị trường đã có loại bàn chải thông minh có thể tính thời gian để bạn căn giờ hoàn chỉnh cho việc đánh răng của mình.

3. Đánh răng theo góc 45 độ

Với người trưởng thành, ngoài bệnh sâu răng thì tất cả các bệnh ở khoang miệng khác đều bắt đầu từ nướu. Do vậy, bạn cần phải chăm sóc bộ phận này kĩ càng. Khi đánh răng, bạn nên đặt bàn chải ở gần nướu răng theo một góc 45 độ và sau đó chuyển động xoay tròn thay vì đi theo một đường thẳng. Bởi nếu có thói quen chải răng theo hướng ngang thì men răng của bạn rất dễ bị mòn.

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan
(Ảnh: dev.988.com.my)

4. Súc miệng sạch sẽ

Việc súc miệng là rất cần thiết và phải được thực hiện cả trước và sau khi đánh răng. Súc miệng trước khi đánh răng sẽ giúp bạn làm mềm các mảng bám và phần nào loại bỏ được vi khuẩn trong khoang miệng ra ngoài. Còn việc súc miệng sau mỗi lần đánh răng là để đẩy toàn bộ vi khuẩn ra khỏi khoang miệng. Đồng thời giúp bạn cân bằng lại lượng axit trong khoang miệng và không còn cảm giác khó chịu của vị kem đánh răng.

5. Thay bàn chải định kì

Đừng bao giờ đợi đến khi chiếc bàn chải đánh răng bị tòe hay trở nên xơ cứng, cùn ngắn rồi bạn mới đem vứt bỏ. Các bác sĩ nha khoa khuyên bạn cần thay bàn chải đánh răng sau 3 tháng sử dụng cho dù trông chúng vẫn còn mới.

6. Rửa và phơi bàn chải

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan
(Ảnh: Bách hóa XANH)

Nếu không được rửa kĩ và phơi khô sau khi đánh răng thì vi khuẩn vẫn có thể hình thành và phát triển trong chiếc bàn chải đánh răng của bạn. Do đó, sau mỗi lần chải răng, bạn cần rửa sạch bàn chải, loại bỏ hết kem đánh răng còn sót lại và sau đó để ở nơi khô ráo, có thể phơi dưới ánh nắng. Không nên để bàn chải trong nhà tắm vì môi trường ở đây luôn ẩm, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công.

danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan Phát hiện bệnh tim nhờ… đánh răng
danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?
danh rang dung cach giup ban ngan ngua benh ung thu thuc quan Lười đánh răng sẽ khiến bạn… đau bụng?
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City