Bị thiếu máu não ăn gì để nhanh hồi phục?

Thiếu máu não là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị thì người bệnh cần chú trọng việc bổ sung các chất dinh dưỡng để cơ thể sớm khỏe mạnh.
bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc Thiếu máu não cục bộ thoáng qua và đột quỵ

Máu được cấu tạo từ 3 loại tế bào chính là: tiểu cầu, bạch cầu và hồng cầu. Các tiểu cầu kết hợp lại với nhau để hình thành cục máu đông hoặc tạo vảy, chúng có tác dụng làm lành vết thương và cầm máu. Còn các tế bào bạch cầu có vai trò tạo nên một phần của hệ thống miễn dịch để giúp cơ thể ngăn ngừa các tình trạng nhiễm trùng.

Trong 3 thành phần của máu thì các tế bào hồng cầu được đánh giá là quan trọng nhất. Chúng đảm nhiệm chức năng mang oxy từ phổi đến các mô và loại bỏ carbon dioxide (CO2) ra khỏi cơ thể. Tế bào hồng cầu sẽ có màu đỏ vì chúng có chứa một loại protein giàu chất sắt được gọi là hemoglobin. Các nhà khoa học cho biết, tế bào hồng cầu có chu kỳ sống khoảng 4 tháng, do vậy cơ thể phải không ngừng tạo ra những cái mới để thay thế các tế bào già và tế bào chết.

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Nếu như các tế bào hồng cầu hoạt động không hiệu quả thì lượng oxy trong máu sẽ không cung cấp đủ đến các mô cơ của cơ thể nói chung và vùng não bộ nói riêng. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu não, để lâu ngày có thể xảy ra tai biến. Để khắc phục căn bệnh nguy hiểm này, bệnh nhân thiếu máu não cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí, khoa học, tăng cường những thực phẩm giàu chất sắt và vitamin C, B12.

1. Rau bina

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: Blog Adayroi.com)

Những bệnh nhân thiếu máu não cần xây dựng một chế độ ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là rau bina để bổ sung máu hiệu quả. Bởi rau bina rất giàu chất sắt cũng như vitamin B12 và axít folic. Đây vốn là các chất dinh dưỡng mà cơ thể luôn cần để làm tăng các tế bào hồng cầu.

2. Lựu

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: Vietravel)

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, lựu rất giàu chất sắt và các khoáng chất khác như canxi và magiê. Ngoài ra trong loại quả này còn chứa hàm lượng vitamin C nhất định, giúp cải thiện sự hấp thụ sắt của cơ thể. Từ đó giúp hình thành nhiều tế bào máu đỏ và gia tăng mức độ hemoglobin.

3. Chà là

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: Khoeplus24h)

Chà là cũng là một nguồn giàu chất sắt và vitamin C. Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên người thiếu máu não nên ngâm vài quả chà là trong một ly sữa và để qua đêm. Sáng hôm sau, ăn chà là và uống sữa khi dạ dày chưa có gì. Đây là cách để bạn tăng cường chất sắt cho cơ thể rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhâm nhi một vài quả chà là sấy khô trước bữa sáng và sau đó là uống thêm một ly sữa ấm cũng sẽ có tác dụng tương tự.

4. Táo

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: giảm cân)

Tại nhiều quốc gia phương Tây, táo được xem là loại “siêu thực phẩm” vì có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Bao gồm cả việc cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể để điều trị bệnh thiếu máu. Nếu có điều kiện, bạn hãy ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày, nếu không thì ăn từ 2 – 3 trái mỗi tuần. Loại táo tốt nhất cho sức khỏe là táo xanh, tuy nhiên khi ăn thì bạn cần phải rửa và ngâm nước muối thật kĩ để loại bỏ các chất bảo vệ thực vật.

5. Chuối

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: Báo Thanh Niên) (Ảnh: VinFruits)

Theo nghiên cứu khoa học, chuối rất giàu chất sắt, nhờ đó mà có thể kích thích sản sinh hemoglobin và nhiều enzym khác cần thiết cho sự hình thành tế bào máu đỏ. Ngoài ra, chuối còn là một nguồn magiê tốt, nhằm hỗ trợ tổng hợp hemoglobin. Ăn một quả chuối chín cùng với một muỗng canh mật ong mỗi ngày 2 lần sẽ là cách điều trị thiếu máu não đơn giản nhưng hiệu quả nhất.

6. Nho đen khô

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc
(Ảnh: VinFruits)

Nhờ nồng độ cao của chất sắt và vitamin C, nho đen khô được các bác sĩ Nội khoa đánh giá là một thực phẩm điều trị bệnh thiếu máu rất hiệu quả. Cụ thể, vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể, từ đó làm tăng các tế bào hồng cầu và hemoglobin.

Ngâm 10-12 quả nho đen khô trong nước qua đêm. Sáng hôm sau, vớt chúng ra khỏi nước, bỏ hạt và thưởng thức. Những người bệnh bị thiếu máu nên duy trì thói quen này trong một vài tuần, sử dụng trước khi ăn sáng sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

TIPS NGĂN NGỪA TÌNH TRẠNG THIẾU MÁU

Ngoài việc phải chú trọng ăn các thực phẩm giàu sắt, vitamin C và B12, người bệnh cần song hành thực hiện tốt những biện pháp khác trong sinh hoạt để ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả:

- Tắm bồn lạnh 2 lần mỗi ngày để cải thiện quá trình lưu thông máu.

- Tắm nắng dưới ánh sáng mặt trời buổi sớm khoảng 10 phút mỗi ngày.

- Hạn chế uống trà, cà phê hay ca cao trong các bữa ăn vì chúng cản trở hấp thụ sắt.

- Thường xuyên tập thể dục và một vài bài tập cường độ mạnh để tăng khối lượng cơ bắp cũng như chống mệt mỏi.

bi thieu mau nao an gi de nhanh hoi phuc Dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu máu não
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.