Biến làng cổ​ thành khách sạn

Hàng loạt lâu đài cổ kính, làng cổ ở châu Âu được biến thành các tổ hợp khách sạn cho du khách thưởng thức cuộc sống của vua chúa, quý tộc xưa. Điều đáng nói là nó có giá khá bình dân, bởi mục tiêu mà các khách sạn này hướng tới là ngoài lợi nhuận thì nó còn góp phần truyền bá, gìn giữ văn hóa.

Ngôi làng cổ 10 người thành khách sạn

Corippo là ngôi làng nhỏ nhất Thụy Sĩ, nằm ở độ cao 600m so với mực nước biển từng là nơi sinh sống của 300 người dân nhiều năm trước đây. Hiện làng chỉ còn 13 người, nhưng sẽ giảm xuống còn vỏn vẹn 10 người do một gia đình chuẩn bị chuyển đến định cư ở nơi khác. Nhằm tránh tình trạng ngôi làng bị bỏ hoang vì dân số quá ít, quỹ “Corippo 75” đã được thành lập để biến nơi đây thành tổ hợp khách sạn thu hút khách du lịch địa phương và quốc tế. Ý tưởng của dự án xuất phát từ mô hình tương tự tại Italia, nơi nhiều ngôi làng không người ở cũng được chuyển đổi thành khách sạn phục vụ du lịch. Điểm nổi bật của ngôi làng nằm trên sườn núi là những ngôi nhà nhỏ làm bằng đá kết nối với nhau thông qua nhiều ngõ nhỏ, cùng khung cảnh núi non hùng vĩ. Làng có một quảng trường và một nhà thờ nhỏ. Kiến trúc sư Fabio Giacomazzi, người khởi xướng dự án cho biết, tất cả các ngôi nhà sẽ được đặt tên theo những gia đình từng sở hữu và sinh sống suốt nhiều năm. Dự kiến ngôi làng sẽ có thêm một khu vực trồng lúa mạch đen, song song với việc xây dựng hệ thống vận chuyển đưa du khách đến các địa điểm tham quan, bảo tàng và các lớp dạy nấu ăn. Claire Amstutz (61 tuổi), là người dân sống tại đây suốt 18 năm nhận định dự án là “điều tuyệt vời”. Hiện bà Amstutz đang quản lý một cửa hàng nhỏ nằm tại quảng trường làng Corippo.

bien lang co thanh khach san
Các ngôi nhà trong làng Corippo (Thuỵ Sĩ) được xây dựng gối nhau theo cùng một hướng với nhà thờ là trung tâm

Ngôi làng dự kiến bắt đầu đón khách du lịch từ hè 2019. Dù chi phí sinh hoạt tại Thụy Sĩ khá đắt đỏ, giá cho một đêm nghỉ tại đây được đánh giá ở mức vừa phải, khoảng 84 đến 102 euro/ngày kèm bữa sáng. Đầu tư giai đoạn đầu cho dự án dự kiến là 3,5 triệu USD. Tới năm 2020, làng Corippo sẽ được sáp nhập vào làng Verzasca gần đó với khoảng 900 dân.

Thưởng thức cuộc sống của quý tộc với giá bình dân

Nghỉ chân tại những lâu đài cổ nổi tiếng thế giới vốn xa xưa chỉ dành cho giới quý tộc, sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ đối với mọi du khách và bất ngờ hơn nữa là giá phòng tại đây lại rất hợp túi tiền. Lâu đài Leeds, Anh, nằm ở phía đông nam thành phố London của nước Anh, lâu đài Leeds từng là nơi ở của 6 vị nữ hoàng, trong đó có người vợ đầu tiên của vua Henry VIII – Nữ hoàng Catherine. Người Anh bình chọn Leeds là “lâu đài dễ thương nhất thế giới”. Được xây dựng năm 857, lâu đài này là nơi ở của Hoàng gia Anh như vua Egward I, Henry V và Henry VIII. Bên trong lâu đài, khách có thể chiêm ngưỡng nhiều bức tranh cổ, thảm thêu, đồ đạc có từ nhiều thế kỷ trước. Bên ngoài là khu vườn mà buổi sáng được bao phủ trong lớp sương mù mờ ảo. Khi sương tan đi để lộ ra những vườn nho, sân golf tuyệt đẹp. Thú vị nhất với du khách đến thăm lâu đài này là được thưởng thức bữa ăn trong phòng ăn sang trọng của vua Henry VIII, với những người hầu bàn và quản gia chăm sóc rất chu đáo. Tại nơi đây, du khách có thể nghỉ đêm tại tòa tháp trong lâu đài, hay tận hưởng khoảng thời gian khó quên khi qua đêm tại những căn lều mang đậm phong cách Trung cổ tại vườn nho của lâu đài, với mức giá khá thấp 150 USD/đêm.

Lâu đài Parador de Oropesa, Tây Ban Nha được xây dựng từ thế kỷ 14 trên một khu đất vốn là nơi định cư của các binh sĩ Hercules vào năm 1716 trước Công nguyên. Dù đó có phải là sự thật hay không thì Oropesa vẫn là một trong những lâu đài cổ nhất ở Tây Ban Nha. Tòa lâu đài này được bao quanh bởi những vườn ô liu xanh mát và một khu làng truyền thống, nơi du khách có thể tận hưởng cuộc sống miền quê yên ả, bể bơi rộng rãi với tầm nhìn ra các ngọn núi xung quanh. Oropesa gồm gần 50 phòng với giá phòng rất vừa phải chỉ có 125 USD/đêm.

Tiếp đến là lâu đài Château d’Isenbourg, Pháp nằm trên lãnh thổ nước Pháp giáp với Thụy Sĩ, lâu đài Château d’Isenbourg sang trọng tiện nghi với bồn tắm kiểu Thổ Nhĩ Kì, phòng xông hơi và hầm rượu vang từ thế kỉ thứ 12. Từ đây, du khách có thể phóng tầm nhìn ra thành phố Rouffach mang đậm phong cách thời Trung cổ và khu Rừng Đen nổi tiếng. Đặc biệt hơn nữa là nó nằm rất gần Colmar, một trong những ngôi làng đẹp nhất của châu Âu. Giá đặt phòng nơi đây 191 USD/đêm.

Lâu đài Château d’Hassonville, Bỉ được xây dựng từ thế kỷ thứ 17 nhưng đến nay lâu đài Château d’Hassonville vẫn giữ được nhiều nét cổ kính truyền thống. Nơi đây còn nổi tiếng bởi những món ngỗng nướng và thịt trăn. Giá phòng nơi đây 169 USD/đêm. Lâu đài Óbidos Pousada, Bồ Đào Nha là địa điểm mà du khách không nên bỏ qua khi đến thăm đất nước này. Được xây dựng từ thế kỷ 12, lâu đài này có số lượng phòng tương đối khiêm tốn: 17 phòng, nhưng bù lại du khách có thể đi du lịch trên hồ, tham quan vườn nho và thưởng thức món vịt rang mật ong nổi tiếng. Giá cho một đêm tại đây là 176 USD. Lâu đài Häckeberga, Thụy Điển tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ của Thụy Điển từ thế kỉ 14. Kể từ năm 1824, nó thuộc quyền sở hữu của gia đình Tham. Hiện tại, tòa lâu đài đã trở thành khách sạn sang trọng, điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách khi đến Thụy Điển vì ở đây họ có thể thưởng thích rất nhiều loại rượu được cất ủ lâu năm. Giá qua đêm tại đây là 184 USD.

LÀNG CỔ

bien lang co thanh khach san Làng cổ Cửu Phần ở Đài Loan có gì đặc biệt?

Cái tên Cửu Phần bắt nguồn từ giai đoạn đầu thời nhà Thanh, nơi đây chỉ có 9 hộ dân sinh sống. Sau đó, ngôi ...

bien lang co thanh khach san Làng cổ Nhật Bản đẹp như cổ tích dưới ống kính của chàng trai Việt

Làng cổ Shirakawa-go thuộc tỉnh Gifu miền trung Nhật Bản. Là một trong những ngôi làng độc đáo nhất đất nước mặt trời mọc. Ngôi ...

bien lang co thanh khach san Du khách thích mê 'làng sống chậm' ở Hàn Quốc

Luôn nhộn nhịp với khách du lịch - Làng Jeonju Hanok được xem như điểm đến ưu tiên hàng đầu ở thành phố Jeonju, Hàn ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.