Kinh doanh

Bloomberg: Grab và Go-Jek đang tạo ra 'cuộc chiến thực phẩm' trên toàn cầu

Minh Tiến 06:18 | 06/09/2019
Hai ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đang cạnh tranh nhau trên phạm vi toàn thế giới, ở một lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất lớn - giao hàng thực phẩm.

Nanik Soelistiowati, chủ sở hữu của một gian hàng chuối chiên ở Tây Jakarta, là "giải thưởng" không thể ngờ tới trong cuộc chiến giữa hai công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất châu Á.

1000x-1

Những cửa hàng đồ ăn như của Nanik được hưởng lợi lớn khi Grab và Go-Jek cùng bắt tay vào thị trường giao hàng thực phẩm. (Ảnh: Bloomberg).

Người phụ nữ 64 tuổi đã đăng kí dịch vụ giao thức ăn của Go-Jek vào năm 2015 sau khi biết đến ứng dụng này từ các con. Việc vận chuyển hàng bằng xe máy tỏ ra tối ưu vào những giờ cao điểm, khi giao thông ùn tắc. Việc kinh doanh trở nên ngày một thuận lợi.

Sau đó, đến năm 2017, đối thủ của Go-Jek là Grab đến và có mức chiết khấu hấp dẫn hơn Go-Jek 15%. Rất khó để cho Nanik từ chối lời đề nghị hấp dẫn này. Ứng dụng từ kì lân công nghệ này cũng đưa đến cho người tiêu dùng mức giá ưu đãi. Nhu cầu tăng vọt đến mức có những ngày cô không còn chuối để chiên.

Ví dụ của mô hình kinh doanh chuối chiên từ Nanik Soelistiowati chứng minh cuộc cạnh tranh khốc liệt mà Grab và Go-Jek đang tạo ra tại Đông Nam Á, trong ngành thực phẩm.

Chỉ trong 4 năm, Go-Jek đã sở hữu hệ thống 400.000 đối tác kinh doanh đồ ăn như Nanik, tạo ra khoảng 50 triệu đơn hàng mỗi tháng (khoảng 1,7 triệu đơn mỗi ngày), tại khắp các địa điểm tại Indonesia, Việt Nam cũng như Thái Lan.

800x-1

Các tài xế GrabFood chờ lấy đồ ăn từ cửa hàng của Nanik. (Ảnh: Bloomberg).

Grab gia nhập sau, nhưng cũng cho thấy khả năng bắt kịp rất nhanh với sự giúp đỡ từ nguồn tài trợ khổng lồ của SoftBank Group Corp. Ứng dụng này mua lại chuỗi vận chuyển và giao đồ ăn của Uber vào năm ngoái. Trong năm 2019, Grab đã tăng gấp ba lần doanh số và nâng số cửa hàng hợp tác lên hơn gấp đôi.

Cả hai nhà sáng lập của Grab và Go-Jek (lần lượt là Anthony Tan và Nadiem Makarim) đều tốt nghiệp Đại học Kinh doanh Harvard, và cả hai đều tìm thấy điểm chung trong nền tảng mà mình tạo ra.

 "Họ cùng nhìn ra điểm sáng trong thị trường giao hàng thực phẩm khi nó giúp mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn nhiều khi kinh doanh dịch vụ gọi xe", Florian Hoppe, nhà quản lí của Bain & Co có trụ sở tại Singapore cho biết. "Có thể hiện tại, thị trường dịch vụ giao đồ ăn đang thấp hơn nhiều so với gọi xe, nhưng nó sẽ vượt lên về doanh thu trong những năm tới".

Trên toàn cầu, ngành công nghiệp đặt hàng- giao đồ ăn trực tuyến qua điện thoại đã phát triển thành một lĩnh vực siêu cạnh tranh với tổng giá trị toàn thị trường khoảng 300 tỉ USD. Tuy nhiên, tại Indonesia, tỉ lệ giao hàng thực phẩm trực tuyến chỉ chiếm 1,3% tổng thị trường thực phẩm, con số này thấp hơn 8% tại Mỹ và 12% tại Trung Quốc (theo tính toán từ Euromonitor).

800x-1 (1)

Dịch vụ GoFood và GrabFood thành công tại thị trường Đông Nam Á. (Ảnh: Bloomberg).

"Chúng tôi mới chỉ chạm tới một phần nhỏ của mảng này trên toàn thế giới", ông Catherine Sutjahyo, Giám đốc thực phẩm của Go-Jek, nói. "Chúng tôi thực sự tin rằng đây là một cơ hội lớn".

Ở những nơi khác trên thế giới, các công ty như Uber cũng đang ráo riết chuyển sang kinh doanh phân phối thực phẩm để tìm kiếm tỉ suất lợi nhuận cao hơn.

Những mô hình tương tự GrabFood và GoFood đã ra đời. Hai "kì lân" của Đông Nam Á đang cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ tích hợp với tham vọng trở thành siêu ứng dụng như WeChat đã làm.

Go-Jek đã tốn nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển hệ thống dữ liệu cũng như bỏ ra khá nhiều chi phí cho máy học để nghiên cứu các mô hình tiêu thụ, hành vi trong di chuyển giao thông. Chính vì thế, khi người dùng mở ứng dụng, những thao tác và nhu cầu lặp lại hàng ngày sẽ được phân tích, ứng dụng sau đó sẽ đưa ra dự đoán về mong muốn của họ. GoFood cung cấp những đề xuất mua hàng được cá nhân hóa dựa trên những thực phẩm mà người dùng đã đặt và đánh giá trước đây.

Kể từ khi bắt đầu, Go-Jek vẫn bắt tay vào phát triển từ thị trường Đông Nam Á, với những địa điểm như Hà Nội, TP HCM và Bangkok, nhưng nơi mà GrabFood đang có mặt.

800x-1 (2)

Go-Jek thành công với chiến dịch riêng. (Ảnh: Bloomberg).

Một trong những chiến lược khá thú vị và thành công của Go-Jek đó là tổ chức các bữa tiệc tại các gian hàng thực phẩm, quan sân vận động Bung Karno tại Jakarta, nơi nhiều ban nhạc nổi tiếng tới biểu diễn. Lễ hội GoFood được Go-Jek tạo ra tại khắp 30 địa điểm trên các quần đảo thuộc Indonesia.

Những người chủ nhà hàng, chủ quán ăn được hưởng khá nhiều lợi. Họ chỉ phải bỏ ra mức chi phí "vào cửa" khá thấp, không cần trả tiền thuê mặt bằng, chỉ cần có một đầu bếp và đủ nguyên liệu chế biến. Go-Jek sẽ trích một phần doanh thu để hỗ trợ cửa hàng. Ngoài lượng khách mua hàng lớn, những lễ hội này khiến cho cả Go-Jek lẫn các quán ăn có thêm nhiều danh tiếng.

800x-1 (3)

Thức ăn được chuẩn bị tại Lễ hội GoFood. (Ảnh: Dimas Ardian/Bloomberg).

Anggit Budi Setiawan và Felix Suryadi cho biết doanh thu hàng tháng của họ tăng gấp 4 lần khi tham dự GoFood Festival, chạm ngưỡng gần 21.000 USD.

 "Mọi người đều biết đến thương hiệu của chúng tôi. Điều này thật tuyệt vời".

GrabFood không chịu thua. Kể từ thời điểm tháng 1/2018, ứng dụng này đã mở rộng ra 200 thành phố tại Indonesia. "Quy mô dịch vụ hiện tại cho phép chúng tôi sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin về những món ăn. Bởi có thể một vài đặc sản sẽ không thể tìm thấy ở một vài khu vực", Demi Yu, người đứng đầu GrabFood Indonesia cho biết.

Việc sử dụng dữ liệu và công nghệ một cách linh hoạt là thế mạnh của hai công ty khởi nghiệp và giúp cả hai có những bước tăng trưởng phi thường.

800x-1 (4)

Một tài xế GoJek chờ để lấy đơn đặt hàng . (Ảnh: Dimas Ardian/Bloomberg).

Jeff Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus có trụ sở tại Singapore tỏ ra lạc quan khi tỉ lệ sử dụng smartphone ngày càng tăng và nhu cầu giao thực phẩm đang tăng mạnh trên toàn thế giới.

"Chúng tôi đánh giá, đây sẽ là một ngành có giá trị hàng tỉ đô la", Jeff khẳng định.

Kinh doanh
chọn