Theo một tuyên bố của Vingroup, các đơn vị bán lẻ của tập đoàn này sẽ được sáp nhập với Masan Consumer Holding - một công ty con của Masan Group, để thành lập một công ty mới. Cổ phần của Vingroup trong VinCommerce và VinEco sẽ được chuyển đổi thành cổ phần của công ty mới này.
Trong đó, Vingroup chỉ giữ vai trò là cổ đông và Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát.
Theo một tuyên bố của Vingroup, các đơn vị bán lẻ của tập đoàn này sẽ được sáp nhập với Masan Consumer Holding - một công ty con của Masan Group, để thành lập một công ty mới. (Ảnh: Nikkei).
Sau tuyên bố, cổ phiếu của Masan Consumer - tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam đã giảm xuống mức giới hạn 7% kể từ tháng 11/2017, trong khi cổ phiếu của Vingroup không thay đổi.
Vingroup - công ty bắt đầu sản xuất những chiếc xe hơi mang thương hiệu VinFast trong năm nay, đã đồng ý sáp nhập để có thể tập trung hơn vào sản xuất công nghệ. Hiện VinCommere đang vận hành hơn 2.600 siêu thị VinMart cùng các cửa hàng tiện lợi VinMart+, trong khi VinEco nắm trong tay 14 trang trại sản xuất.
Theo tuyên bố, sau khi tiếp quản Masan sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng.
Các cán bộ nhân viên của VinMart & VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup, và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.
Theo Bloomberg, thoả thuận này sẽ tối đa hoá năng lực cốt lõi của mỗi bên, để phát triển một doanh nghiệp mới. Động thái này sẽ thúc đẩy việc hình thành một doanh nghiệp bán lẻ do người Việt làm chủ sánh ngang tầm khu vực - tờ báo kinh tế nhận xét.
Thoả thuận cũng cho phép Masan nhanh chóng trở thành tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng nội địa hàng đầu Việt Nam. Masan có thể tận dụng mạng lưới rộng lớn của Vingroup trên toàn quốc, như một kênh phân phối cho công ty thịt tươi của mình.
Việc sáp nhập sẽ giúp Masan tăng tốc trong thị trường thịt ước tính trị giá 10 tỉ USD tại Việt Nam, nhờ các kênh phân phối có sẵn mà không phải phát triển lại từ đầu.
Nền tảng phát triển cho Masan trong thị trường thịt 10 tỉ USD. (Ảnh: DV).
Sở hữu sản phẩm thịt heo với chứng nhận công nghệ chế biến đạt chuẩn châu Âu trên thị trường từ tháng 12/2018, đến nay Masan đã cán mốc phát triển 550 điểm bán tại Hà Nội và TP HCM, đạt 55% thị phần tại Vinmart, và có mặt hầu hết tại các hệ thống siêu thị lớn khác trong cả nước.
Trong buổi công bố kế hoạch giao dịch trên sàn UpCom, Masan bày tỏ tham vọng đến năm 2022, các sản phẩm thịt có thương hiệu sẽ đóng góp từ 50-70% doanh thu của công ty.
Với mức tăng trưởng hơn gấp 10 lần số điểm bán, Masan dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 500 - 1.000 tỉ ngay trong năm đầu tiên chào sân thị trường.
Theo Tổ chức Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là nước có lượng tiêu thụ thịt heo cao thứ hai thế giới. Thị trường này sẽ vẫn còn tiếp tục tăng trưởng, với tiềm năng lên tới 20% một năm, trong giai đoạn 2019 - 2025.
Do đó, việc Masan bắt tay với Vingroup để thâu tóm hơn 2.600 điểm bán lẻ và 14 trang trại sẽ giúp tập đoàn này tiến gần hơn với mục tiêu của mình.
Hiện cả Vingroup và Masan chưa công bố chi tiết về thoả thuận này. Hai bên cho biết các thủ tục pháp lí vẫn đang được tiến hành.
Kinh doanh 21:00 | 07/05/2020
Kinh doanh 08:41 | 30/04/2020
Kinh doanh 19:58 | 18/02/2020
Kinh doanh 15:08 | 23/01/2020
Kinh doanh 09:28 | 21/01/2020
Kinh doanh 19:29 | 20/01/2020
Kinh doanh 10:09 | 17/01/2020
Kinh doanh 20:37 | 14/01/2020