BLV Quang Huy: 'Có bản quyền hay không, khán giả được thấy U23 Việt Nam thi đấu là vui rồi'

Theo BLV Quang Huy, việc người dân tìm mọi cách để theo dõi U23 Việt Nam thi đấu ở hoàn cảnh mà Việt Nam không có bản quyền ASIAD 2018 là điều hoàn toàn có thể thông cảm được.

U23 Việt Nam đang thi đấu thăng hoa tại ASIAD 2018 sau hai lượt trận toàn thắng trước U23 Pakistan và U23 Nepal với 6 điểm mà chưa để lọt lưới bàn nào. Tuy nhiên, khán giả lại không thể theo dõi trực tiếp những trận cầu có mặt của thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu trên sóng truyền hình. Lí do là bởi Đài truyền hình Việt Nam không thể có được bản quyền phát sóng Á vận hội lần thứ 18, khi đối tác chào giá quá cao.

Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị đã có những động thái mang những hình ảnh không chính thống của môn bóng đá nam cũng như những môn thi đấu của ASIAD 2018 đến với khán giả và phát trên nên tảng OTT như Facebook hay Youtube. Điển hình như trường hợp của "Xôi lạc TV", "talk TV" hay "mybongda". Những đường link xem trực tiếp của những trang web này liên tục được các khán giả truyền tay nhau trên các trang mạng xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, BLV Quang Huy cho biết, bản thân anh cũng theo dõi hai trận đấu vừa qua có sự góp mặt của U23 Việt Nam. "Là người làm nghề, tôi không thể bỏ lỡ những trận đấu mà U23 Việt Nam thi đấu. Vì tính chất công việc bận rộn, tôi không thể trực tiếp sang tận Indonesia để theo dõi. Bạn bè thường chủ động gửi link xem trận đấu cho tôi. Chất lượng không ổn định, mạng chập chờn, nên tôi thường không theo dõi ở một kênh cụ thể, nên cũng không để ý đến những bên phát sóng, cứ có là xem thôi".

blv quang huy co ban quyen hay khong khan gia duoc thay u23 viet nam thi dau la vui roi
BLV Quang Huy không bỏ lỡ trận đấu nào của U23 Việt Nam tại ASIAD 2018, dù VTV không thể có được bản quyền phát sóng (Ảnh: Facebook BLV Quang Huy)

Trả lời về việc người dân đang vô tình tiếp tay cho những bên phát sóng hình ảnh không chính thống, BLV giàu kinh nghiệm bậc nhất Việt Nam chia sẻ: "Việc theo dõi U23 Việt Nam thi đấu, ngoài vì sự yêu thích bóng đá sẵn có của người dân, thì đó còn là bởi tinh thần dân tộc.

Có bản quyền hay không, khán giả vẫn sẽ tìm mọi cách để xem các cầu thủ thi đấu. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu. Được theo dõi các cầu thủ thi đấu là vui rồi".

Bên cạnh đó, BLV Quang Huy cũng cho rằng không nên quá khắt khe với những bên đang cố gắng cung cấp hình ảnh đến với người hâm mộ. "Tôi nghĩ rằng, việc nhiều bên livestream những trận đấu vừa qua cũng không hẳn xuất phát từ mục đích kinh doanh. Có thể họ làm vậy vì đam mê và mong muốn phục vụ bà con được không bị "đói" bóng đá ASIAD, và đó là ý tốt thôi".

Trả lời câu hỏi, có một nghịch lý tồn tại là Olympic Việt Nam càng thi đấu thành công, khán giả càng khó tiếp cận và theo dõi trên sóng truyền hình bởi giá bản quyền ngày càng tăng cao, BLV Quang Huy cung cấp thông tin: "Việt Nam đang lãnh hậu quả từ những sự việc quá khứ. Trước đây, Bộ TT&TT đã cố gắng kết nối những bên liên quan để hợp sức mua bản quyền, nhưng vẫn có tình trạng không đồng nhất, mệnh ai nấy làm. Việc chúng ta có được bản quyền AFF sắp tới hay không là điều khó nói trước được, chúng ta chỉ có thể chờ đợi".

Đánh giá về về việc ngày càng xuất hiện nhiều những BLV không chuyên trong những trận đấu đã qua của U23 Việt Nam, anh cho rằng: "Ở thời đại 4.0, mọi người dân đều có thể trở thành những BLV online. Việc theo dõi trên những phương tiện khác với truyền hình truyền thống cũng mang đến cho tôi những sự thú vị nhất định. Tôi có thể được nghe những giọng bình luận từ nhiều vùng miền, rất đặc trưng mà bình thường ít khi được nghe".

blv quang huy co ban quyen hay khong khan gia duoc thay u23 viet nam thi dau la vui roi
Theo BLV Quang Huy, được nghe những lời bình luận từ những BLV không chuyên cũng có những sự thú vị nhất định (Ảnh: Facebook BLV Quang Huy)

"Ngôn ngữ Việt Nam rất phong phú, và những người như tôi đôi khi cũng học hỏi được rất nhiều từ những bình luận viên không chuyên. Hay dở tùy thuộc vào cảm nhận của khán giả. Không bàn đến trình độ, nhưng nhờ họ mà tôi có thể cập nhật được nhiều ngôn từ mà trước đây chưa từng được biết và một lúc nào đấy có thể dùng để sử dụng vào công việc sau này" - BLV nổi tiếng chia sẻ.

blv quang huy co ban quyen hay khong khan gia duoc thay u23 viet nam thi dau la vui roi Cư dân mạng 'phát cuồng' với 'Xôi lạc TV' vì không được xem U23 Việt Nam trên truyền hình

Có vẻ như việc VTV không mua được bản quyền của ASIAD 2018 cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với việc ...

blv quang huy co ban quyen hay khong khan gia duoc thay u23 viet nam thi dau la vui roi U23 Việt Nam vất vả hạ U23 Nepal: Có nhất thiết phải thất vọng?

Chỉ hạ đội bóng được đánh giá dưới cơ U23 Nepal với tỉ số 2-0, U23 Việt Nam nhận nhiều chỉ trích từ quê nhà. ...

blv quang huy co ban quyen hay khong khan gia duoc thay u23 viet nam thi dau la vui roi U23 Việt Nam có thể đá 11m với U23 Nhật để tránh Hàn Quốc

Với việc cùng được 6 điểm và hiệu số bàn thắng bại bằng nhau, U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản sẽ phải đá 11m ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.