Bộ GTVT đang lập báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435 mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo Cổng TTĐT Bộ Giao thông Vận tải, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn ngày 14/6.

Theo đó, cử tri đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt TP HCM đến TP Cần Thơ. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435 mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.

Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.

Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

chọn