Bộ Xây dựng lên tiếng về việc hàng loạt căn hộ tại Hải Đăng City bị 'tố' thiếu hụt diện tích

Sau khi nhiều cư dân tại dự án Hải Đăng City (Mon City) phản ánh về việc thiếu hụt diện túc căn hộ khi nhận nhà, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) có văn bản liên quan đến sự việc.

Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản trả lời, sau khi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng có văn bản đề nghị hướng dẫn cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư tại dự án chung cư Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, đối với những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích sử dụng căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở năm 2014 thì diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, logia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

bo xay dung len tieng ve viec hang loat can ho tai hai dang city bi to thieu hut dien tich
Nhiều cư cân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Hải Đăng City đo lại diện tích căn hộ

Văn bản có nêu, “Như vậy, Luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích logia. Trong thực tế thì việc thiết kế logia cũng rất đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu...

Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích logia thì khách hàng (bên Mua) và chủ đầu tư (bên Bán) tự thỏa thuận, thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên”.

Như đã phản ánh, hàng trăm cư dân mới nhận nhà tại dự án này đã cùng kí vào đơn kiến nghị lên chủ đầu tư dự án về việc thiếu hụt diện tích căn hộ và khi nhận nhà không được tổ chức đo đạc diện tích thực tế.

Sau khi cư dân tự bỏ tiền ra mời đơn vị đo đạc độc lập thì số liệu có chênh so với hợp đồng mua bán. Theo đó 14/14 căn đã đo lại đều thiết hụt diện tích từ 0,7m đến 2,5m.

Đại diện cư dân cho biết dù đo theo thông tư 03 của Bộ Xây dựng hay theo hợp đồng mua bán đều bị thiếu hụt.

Phía chủ đầu tư cho biết: "Nếu phần diện tích nào chúng tôi đo thiếu cho cư dân, chúng tôi sẽ trả lại hoàn toàn theo đúng quy định trong hợp đồng, phần diện tích nào đo thừa cho cư dân chúng tôi sẽ tính toán cách xử lý trên quan điểm nhất quán, cư dân là hạt nhân phát triển của chúng tôi"

Được biết, ngày 11/8 tới đây phía chủ đầu tư và cư dân sẽ có buổi trao đổi đề giải quyết những thắc mắc giữa hai bên.

bo xay dung len tieng ve viec hang loat can ho tai hai dang city bi to thieu hut dien tich Chuyện 'lạ' ở dự án Hải Đăng City

Mới đây, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Hải Đăng City đã cùng lên tiếng phản ánh về việc chủ đầu ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.