Bộ Y tế yêu cầu xác minh, tìm nguyên nhân 20 em học sinh Nghệ An bị viêm cầu thận

Trước sự việc có đến 20 học sinh tại một xã miền núi ở Nghệ An đều bị viêm cầu thận, và hiện tại đã có 2 trẻ tử vong, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện chuyển tuyến nếu vượt quá khả năng điều trị.

Trong công văn số 189/KCB-QLCL gửi Sở Y tế Nghệ An ngày 22/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương xác minh sự việc có đến 20 trẻ bị viêm cầu thận và tìm rõ nguyên nhân.

Theo đó, trong công PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương xác minh sự việc có đến 20 trẻ bị viêm cầu thận và tìm rõ nguyên nhân.

Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện đang điều trị cho trẻ tập trung cứu chữa, trường hợp bệnh vượt quá khả năng của bệnh viện thì đề nghị chuyển tuyến hoặc yêu cầu hỗ trợ của tuyến trên. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Nghệ An báo cáo cụ thể về vụ việc trước ngày 28/2.

Về phía ngành Y tế Nghệ An được biết, Sở Y tế đã chỉ đạo khẩn cấp một đoàn cán bộ y tế lên Quế Phong điều tra, giám sát do phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh làm trưởng đoàn, đoàn giám sát có các cán bộ y tế chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhi, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm làm thành viên.

bo y te yeu cau xac minh tim nguyen nhan 20 em hoc sinh nghe an bi viem cau than

Bộ Y tế yêu cầu xác minh, tìm nguyên nhân 20 em học sinh Nghệ An bị viêm cầu thận

Sự việc trên xảy ra tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hạnh Dịch của huyện Quế Phong (Nghệ An). Đến thời điểm hiện tại đã có 10 em trở về đi học, 8 em đang theo dõi chăm sóc tại bệnh viện và ở nhà, và 2 em đã tử vong. Đối với 2 học sinh tử vong, huyện Quế Phong đã vào thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình.

Thông tin nhanh từ bác sĩ Lang Văn Thái, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong, Nghệ An cho biết: "Hiện nay đang chờ kết quả xét nghiệm, có thông tin thì mới có căn cứ để xác định nguyên nhân. Hiện tại bây giờ bệnh viện Nhi của tỉnh đang còn tập huấn cho anh em kiến thức của viêm cầu thận và suy thận”.

Theo một vị lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, đây là hiện tượng hiếm thấy ở địa bàn 1 xã với chủ yếu ở lứa tuổi thiếu niên lại mang một chứng bệnh giống nhau. Việc kết luận nguyên nhân còn phải chờ kết quả xét nghiệm và cần có thời gian.

Được biết, xã Hạnh Dịch là một xã biên giới, vùng đồi núi khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống, kinh tế kém phát triển. Trong số 20 cháu bé bị bệnh viêm cầu thận đã có 2 người tử vong.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.