Bức 'tâm thư' của người Đà Lạt gửi khách du lịch đã 'vô tư' xả rác

Mạng XH đang truyền nhau bức "tâm thư" của một người dân thành phố Đà Lạt gửi cho những du khách đã "vô tư" xả rác biến các khu vui chơi công cộng ở thành phố này biến thành... bãi rác. 

Bức tâm thư do facebook N.H.N.L đăng tải đã thu hút hàng nghìn ý kiến của cư dân mạng. Đa số tỏ thái độ bức xúc với một bộ phận khách du lịch thiếu ý thích giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

"Đà lạt được coi là một chốn yên bình, không khí trong lành, yên tĩnh, người dân thân thiện. Nhắc tới Đà Lạt, là nhắc tới một thành phố mộng mơ. Bởi vậy các ngày lễ, khách du lịch ở khắp mọi miền tìm tới Đà Lạt để hưởng thụ cái không khí trong lành, để cảm thụ cái khí lạnh, sự mát mẻ, ở chốn thiên đường bình yên này. Nhưng than ôi !! Còn đâu là thành phố của chúng tôi nữa.

buc tam thu cua nguoi da lat gui khach du lich da vo tu xa rac
Quảng trường Lâm Viên tràn ngập rác.

Tôi không nói riêng gì khách du lịch, ngay cả người Đà Lạt cũng vậy, chẳng phải các bạn cũng góp phần phá hủy thành phố của chúng t a sao? ( cái này là tôi chỉ nói riêng một số bạn thôi ) nào là rác ở quảng trường Bigc, nào là rác ở trước hội chợ và sau khi chợ đêm tàn là một bãi chiến trường rác?

Tại sao mỗi người không thể chung tay, mỗi người không thể có cho mình một ý thức đẹp? Không thể cho bản thân cái nhiệm vụ rằng phải bảo vệ thành phố, quê hương của chính mình?? Thử hỏi trong 100 người thì có bao nhiêu người ý thức được như thế?? Thật đáng buồn cho những con người vô ý thức. Bạ đâu xả đó, chẳng văn minh, chẳng ngượng ngùng. Một con người làm sao có thể làm nên tất cả..Bởi vậy mong mỗi người hãy dành cho mình ít phút để suy nghĩ..mong mỗi người hãy có cho mình 1 ý thức đẹp. Các bạn hãy bảo vệ, hãy giữ giìn thành phố của chúng ta.

buc tam thu cua nguoi da lat gui khach du lich da vo tu xa rac

Đà lạt của chúng tôi là một thành phố đẹp và rất yên tĩnh. Không gian lại hòa quyện với thiên nhiên cho ta cảm giác yên bình.Thật đáng vui khi Đà Lạt là nơi được rất nhiều người chọn để làm điểm đến tham quan nghỉ dưỡng lý tưởng .Chúng tôi tất hãnh diện vì điều đó. Nhưng cũng thật đáng buồn thay khi phải chứng kiến thành phố mộng mơ của chúng tôi đang dần bị phá hoại.

buc tam thu cua nguoi da lat gui khach du lich da vo tu xa rac

Tôi không nói tất cả khách du lịch ở đây, chỉ là một số trong số đó. Tại sao các bạn không coi thành phố của chúng tôi, nơi các bạn chọn đến để nghĩ dưỡng như là thành phố của các chính mình, tại sao các bạn không có ý thức bảo vệ nó?? Tại sao các bạn không thể hiện mình là 1 con người văn minh lịch sự?

Này khách du lịch ơi !! Đà lạt của chúng tôi là một thành phố vô cùng sạch đẹp và yên tĩnh, con người lại hòa đồng thân thiện hiếu khách, chúng tôi rất vui khi được đón tiếp các bạn đến đây ..Nhưng mong rằng các bạn hãy coi trọng thành phố của chúng tôi , hãy để cho nó giữ nguyên nét đẹp, sự trong lành vốn có. Các bạn đến du lịch thôi, và rồi quay đi, sau đó để lại cho thành phố, cho chúng tôi là 1 bãi hoang tàn đầy rác rưởi. Than ôi !!! Thật đáng buồn cho những con người vô minh vô ý thức như thế.

buc tam thu cua nguoi da lat gui khach du lich da vo tu xa rac

Bạn sẽ nghĩ gì nếu khách du lịch đến thành phố của bạn, chọn thành phố của bạn là nơi để tham quan, đến và xả rác 1 cách vô ý thức? Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu bạn yêu thành phố của mình??? Chưa nói gì sâu xa, nếu nhà bạn có khách, tới chơi và xả 1 núi rác, cảm giác của bạn sẽ ra sao ??? Đừng trả lời rằng bạn thấy bình thường. Ai cũng sợ dơ, ai cũng thấy khó chịu cả khi chung quanh mình toàn rác không là rác.

...

Các bạn à!!! Thành phố của chúng tôi là một thành phố vô cùng yên tĩnh, vô cùng đẹp . Chúng tôi rất yêu và rất tự hào về nó. Nên mong rằng các bạn đến du lịch nơi đây , mỗi người hãy dành cho mình một chút ý thức, mỗi người hãy chung 1 ít công sức để bảo vệ và giữ gìn thành phố của chúng tôi. Các bạn đừng phá hủy nét ban đầu vốn có của nó. Đừng để lại cho chúng tôi những ấn tượng xấu về các bạn, đừng để lại cho chúng tôi 1 thành phố chỉ toàn rác. Chúng tôi là người Đà Lạt, là những con người thân thiện hiếu khách, chúng tôi mong các bạn hãy có riêng cho mình 1 ý thức đẹp để giúp chúng tôi bảo vệ, giữ gìn quê hương thành phố của chúng tôi !!!

Các bạn sẽ biết cảm giác và suy nghĩ của chúng tôi như thế nào nếu các bạn nghĩ đây là thành phố của các bạn. Chẳng phải mọi người tìm đến đà lạt là để trốn tránh khói bụi, để trốn sự ồn ào để hưởng thụ cái không khí trong lành sao ????

Khách du lịch ơi! Mong các bạn hãy giữ gìn thành phố của chúng tôi. Hãy trả lại không khí trong lành, không rác rưởi. Hãy trả lại vẻ sạch đẹp như ban đầu vốn có của nó...Các bạn nhé!

Chúng tôi rất vui khi đón tiếp các bạn đến nơi đây ...nhưng mong mỗi người hãy có một chút ý thức khi các bạn đã quyết định chọn chốn thiên đường nơi đây làm nơi du lịch nghỉ dưỡng. Hãy hiểu cho chúng tôi rằng, chúng tôi yêu thành phố này , và không thể nhìn thành phố thơ mộng trước kia biến thành 1 thành phố đầy rác rưỡi

Cảm ơn các bạn đã đọc stt này...tôi chỉ muốn nói 1 số người chứ không ám chỉ tất cả.. hãy dành cho mình 1 ít phút để suy nghĩ. Hãy giúp chúng tôi bảo vệ thành phố đà lạt..nơi thiên đường mộng mơ này ....!!!!"

buc tam thu cua nguoi da lat gui khach du lich da vo tu xa rac

Thực trạng du khách, người dân vô ý thức xả rác và vẽ bậy hay làm xấu hình ảnh thành phố là có thật. Nó cũng đã xảy ra nhiều lần trước đây. Cư dân mạng xã hội cũng đang lan truyền nhau hình ảnh khu vực quảng trường Lâm Viên, chợ đêm Đà Lạt ngổn ngang rác thải do Facebooker T.D.K chụp lại đang được nhiều người chia sẻ chóng mặt trên các diễn đàn mạng. Thậm chí có người còn thản nhiên dùng sơn phun tên mình lên nền gạch ở khu vực quảng trường.

buc tam thu cua nguoi da lat gui khach du lich da vo tu xa rac

Những bức ảnh cho thấy chỗ nào cũng rác và rác. nhiều người đã và chia sẻ tỏ ra bất bình với cách hành xử vô ý thức của khách du lịch khi đến Đà Lạt. Một trang fanpage của giới trẻ Đà Lạt đăng tải lại kèm theo chia sẻ: “Thật sự không còn lời nào để nói. Người dân Đà Lạt chúng tôi rất hoan nghênh các bạn đến du lịch nhưng làm ơn du lịch một cách có ý thức và tôn trọng. Chúng tôi không quy chụp tất cả du khách vì chắc chắn có rất nhiều người yêu và quý trọng Đà Lạt và trong đấy cũng có phần là lỗi của chúng tôi. Đà Lạt đón các khách đến du lịch thì xin các bạn cũng hãy góp phần tôn trọng và bảo vệ Đà Lạt. Hy vọng cảnh này sẽ không tái diễn để khi tới mùa du lịch, những người con Đà Lạt chúng tôi không phải ngán ngẩm như những ngày vừa qua nữa”.

Sự việc đã khiến không ít người bức xúc, tỏ ra ngán ngẩm về ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

"Tôi là người Hà Nội, trước đã có dịp sống và làm việc tại Đà Lạt, kí ức về thành phố mộng mơ này trong tôi là những con đường sạch sẽ mát bóng cây, những khu vui chơi dù đông khách du lịch nhưng sạch đến từng centimet. Giờ nhìn những hình ảnh Đà Lạt ngập rác cảm thấy rất đau lòng, đừng biến những nơi mà chúng ta tìm đến những khi cần lấy lại thăng bằng của bản thân thành "bãi rác". Hãy để thế hệ sau của chúng ta còn được hưởng những gì tốt đẹp của thành phố mộng mơ này", facebook T.M.T bình luận.

"Dừng ngay những hành động không đẹp lại đi các bạn, để chúng ta còn có những nơi trong lành, yên bình mà tìm về những khi mệt mỏi, cần nghỉ ngơi. Đà Lạt vốn sạch và mộng mơ, đừng phá đi vẻ đẹp đó. Mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường một chút để chúng ta được sống trong môi trường sạch", một cư dân mạng bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, nạn xả rác nơi công cộng thực sự là vấn đề làm đau đầu các cơ quan quản lý của Thành phố. Du khách đến Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán vừa qua rất đông, đó là niềm vui của người dân nơi đây, thế nhưng một số du khách lại xả rác bừa bãi gây nên những hình ảnh không đẹp cho thành phố vốn trong lành này. Nhưng tình trạng các điểm tham quan của thành phố bị tấn công bởi rác thải không kéo dài. Chỉ vài giờ sau khi khách du lịch rời khỏi các tụ điểm vui chơi, đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty Công trình đô thị Đà Lạt sẽ đến và tiến hành thu gom rác.

"Mấy ngày nay, các chị lao công làm việc cả đêm lẫn ngày nhưng thu gom rác không xuể", bà Ngọc nói.

Cũng theo bà Ngọc tới đây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ đề xuất xây dựng bộ quy tắc ứng xử đối với du khách đến Đà Lạt, trong đó chú trọng đến vấn đề giữ vệ sinh môi trường tại nơi công cộng và các khu du lịch.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.