Cà Mau: Thoát án oan Cướp tài sản, 3 thanh niên đòi bồi thường 1,2 tỷ đồng

Ba thanh niên bị bắt giam oan trong vụ án Cướp tài sản hơn một năm trước tại Cà Mau cho biết đã gửi đơn yêu cầu VKSND huyện Cái Nước bồi thường oan sai cho mỗi người hơn 400 triệu đồng.

Tin tức trên báo VnExpress, ngày 21/8, anh Nguyễn Hoàng Khang (22 tuổi), Nguyễn Minh Nhựt (18 tuổi) và Nguyễn Vũ Ca (19 tuổi ở Cà Mau) - ba người bị bắt giam oan trong vụ án Cướp tài sản hơn một năm trước cho biết đã gửi đơn yêu cầu VKSND huyện Cái Nước bồi thường oan sai cho mỗi người hơn 400 triệu đồng.

Trong đơn, ba thanh niên yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất, thiệt hại do tổn thất về tinh thần, danh dự,… và yêu cầu được công khai xin lỗi. "Lúc bị bắt tạm giam tôi đang học lớp 10. Ngoài giờ học, tôi đi làm thêm phụ giúp cha mẹ trả tiền thuê nhà trọ. Khi tôi bị bắt, gia đình, họ hàng tôi bị lối xóm chê cười, việc học tập của tôi bị gián đoạn, do đó tôi yêu cầu được bồi thường để trang trải cuộc sống và tiếp tục việc học trong năm tới", anh Nhựt nói.

ca mau thoat an oan cuop tai san 3 thanh nien doi boi thuong 12 ty dong
Ba thanh niên thoát tội "Cướp tài sản" sau hơn một năm kêu oan.

Theo luật sư, quyết định đình chỉ vụ án hình sự và các quyết định đình chỉ bị can của VKS huyện Cái Nước đã có đủ cơ sở để áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (năm 2004), và các văn bản liên quan hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự. "Trong trường hợp này, các nạn nhân yêu cầu được bồi thường oan sai là chính đáng", một luật sư nói.

Báo Pháp Luật Plus đưa tin, theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 23h50 ngày 2/6/2015, anh Lâm Chí Nhẫn đã đến trình báo tại Công an xã Lương Thế Trân.

Anh Nhẫn cho biết, khi anh đang đậu xe trên cầu Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, tình Cà Mau) để nghe điện thoại, có 3 thanh niên gổm : Khang, Nhựt và Ca chạy 2 xe mô tô đâm vào xe của anh, làm xe bị ngã, xe đè lên người anh.

Sau đó cả 3 dùng nón bảo hiểm đánh anh, dùng kéo đâm vào vai anh và cướp 1 điên thoại di động hiệu Asus Zenphone 5.

ca mau thoat an oan cuop tai san 3 thanh nien doi boi thuong 12 ty dong
Lê Minh Nhựt chuẩn bị sách vở cho năm học mới

Ngày 12/06/2015, Cơ quan CSĐT huyện Cái Nước khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Khang, Nhựt và Ca về tội “ Cướp tài sản” theo Điều 133 Bộ luật hình sự.

Ngày 4/12/2015, TAND huyện Cái Nước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng phải trả hồ sơ điều tra bổ sung vì Khang và Nhựt phản cung cho rằng bị công an xã đánh đập, ép nhận tội.

Tới đầu tháng 3/2016, TAND huyện Cái Nước xử sơ thẩm lần 2 nhưng cũng tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung vì lời khai của bị hại có nhiều mâu thuẫn.

Xét thấy, những tài liệu thu nhập có trong hồ sơ chưa đủ cơ sở để truy tố Khang, Nhựt và Ca phạm tội “Cướp tài sản”. Căn cứ vào Điều 107 khoản 2 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước xử lý vật chứng đã thu giữ trong vụ án theo luật định, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án, kể từ ngày ký quyết định vào ngày 15/8/2016.

Thông tin trên báo Người Lao Động, gia đình em Lê Minh Nhựt, một trong 3 bị cáo có tuổi đời nhỏ nhất và bị cho là đóng vai trò chủ mưu của vụ án – vui như ngày Tết khi Nhựt được thừa nhận không có tội. Em sống cùng với cha mẹ và em gái trong xóm trọ nghèo nàn ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Cầm tờ quyết định đình chỉ vụ án trên tay, ông Lê Văn Mỹ – cha của Nhựt – mừng đến rơi nước mắt. Gia đình ông ở tận huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, hơn 1 năm trước vì nuôi tôm thất bại nên bán hết đất đai, nhà cửa về TP Cà Mau ở trọ, đi làm thuê. “Gia đình tôi ra TP được vài tháng thì Nhựt bị bắt. Tôi tin con bị oan nên bỏ hết mọi việc để đi minh oan. Cuối cùng thì nỗ lực của tôi cũng được đền đáp. Trước mắt, tôi cố gắng lo việc học hành cho con, còn chuyện đòi công bằng do oan sai để tính sau” – ông Mỹ bộc bạch.

Lúc bị bắt, Nhựt đang học lớp 10 nên giờ phải học lại, trễ mất 2 năm. Gặp lại chúng tôi, Nhựt vui vẻ hẳn ra chứ không còn ủ rũ như lúc mới tại ngoại cách đây hơn 1 tháng. Nhựt thổ lộ: “Vài hôm nữa em đi học trở lại rồi. Em sẽ cố gắng làm lại từ đầu”.

Tại quê của Khang và Ca ở huyện Năm Căn, người nhà các em đã tổ chức tiệc mừng, mời bà con lối xóm đến chung vui. “Em tưởng tương lai của mình đã chấm dứt rồi. Có những lúc em tuyệt vọng, không tin vào lẽ phải nữa… Cảm ơn những người đã giúp chúng em thoát cảnh tù tội oan ức” – Ca chia sẻ.

Nói về dự định sắp tới, Ca cho biết mình và Khang sẽ tiếp tục làm thuê kiếm sống như trước đây.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.