Các bài thuốc xông lá chữa cảm lạnh

Xông lá giải cảm là bài thuốc dân gian được sử dụng nhiều để chữa các bệnh cảm lạnh hoặc sốt kéo dài. 
 
cac bai thuoc xong la chua cam lanh Những cách giải cảm hiệu quả trong mùa mưa bão
cac bai thuoc xong la chua cam lanh Đánh bại cảm lạnh và cúm bằng vitamin D
cac bai thuoc xong la chua cam lanh Mẹo trị bệnh tại nhà khi trẻ bị ho, cảm cúm, cảm lạnh

Trong Đông y, cảm lạnh được gọi là thương hàn là tình trạng cơ thể bị nhiễm lạnh, nhiễm gió độc thậm chí là nhiễm phải virus, lúc này lỗ chân lông bị bít lại, đường phế đạo đang bị ách tắc làm xuất hiện một loạt những triệu chứng ban đầu như là ớn lạnh dọc sống lưng, đau nhức, mỏi cổ vai gáy, lạnh buốt hai chân, không xuất mồ hôi được, đau mình, sốt,...

Tác dụng vật lý của hơi nước nóng kết hợp với tác dụng dược lí của các chất bay hơi có trong dược thảo làm giãn các mạch ngoại biên, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động và đào thải các chất độc ra ngoài, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

cac bai thuoc xong la chua cam lanh
(Ảnh: thanhnien.vn)

CÁC BÀI THUỐC XÔNG LÁ CHỮA CẢM LẠNH

Nhìn chung các loại lá để làm nồi xông là những loại lá thơm, có tinh dầu có tác dụng giải trừ cảm lạnh, kháng sinh khử trùng. Tiêu biểu có thể kể tên là: lá chanh, lá sả, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá mít, lá nhãn, lá gừng, lá nghệ, lá tre, hương nhu, ngải cứu,...

cac bai thuoc xong la chua cam lanh
cac bai thuoc xong la chua cam lanh
cac bai thuoc xong la chua cam lanh
cac bai thuoc xong la chua cam lanh
cac bai thuoc xong la chua cam lanh

NHỮNG LƯU Ý KHI CHỮA CẢM LẠNH

  • Không nên xông quá 15 phút một lần, mỗi ngày có thể xông từ 1-2 lần.
  • Không nên đun sôi kỹ quá nồi nước xông, vì ta sử dụng hơi nước có tinh dầu nên nếu nấu sôi quá 15 phút thì tinh dầu sẽ bay hơi hết và xông ít tác dụng.
  • Môi trường để xông hơi tuyệt đối phải kín gió, sau khi xông phải lau khô mồ hôi để tránh gió lùa vào cơ thể cảm lạnh nặng hơn.
  • Phụ nữ có thai, người suy nhược, người mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch cần cân nhắc trước khi xông.
  • Những người bị tiêu chảy, nôn mửa, sốt cao không nên sử dụng liệu pháp xông hơi.
  • Cần tránh xông toàn thân khi bị cảm nhưng tăng tiết mồ hôi quá nhiều có thể sử dụng phương pháp xông cục bộ vùng mũi họng.

Theo Thạc sĩ Đào Hữu Minh, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, những người bị bệnh huyết áp cao, tim mạch, mắc bệnh ngoài da, phụ nữ mang thai, những người hay ra mồ hôi, mất máu nhiều, mới ốm dậy, người cao tuổi, trẻ em, người có biểu hiện tâm thần... không nên xông hơi, xông lá.

Tiến sĩ Trần Quốc Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương: “Cần làm sạch cơ thể trước khi vào phòng xông, không nên tắm ngay sau khi xông vì lỗ chân lông đang hở nếu gặp lạnh sẽ bít lại không thoát được nước dẫn đến dễ bị cảm, máu huyết lưu thông chậm. Chỉ nên để nhiệt độ xông cao hơn nhiệt độ cơ thể từ 7 - 8 độ C và không được quá 30 phút. Trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng, bủn rủn... cần ngừng ngay, trường hợp nguy cấp phải đưa tới bệnh viện để cấp cứu”.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.