Theo trang Techradar, tạp chí PC Magazine và Vice Motherboard, cả Avast lẫn AVG đều trục lợi từ dữ liệu duyệt web trên thông tin người dùng.
Cụ thể, phần mềm diệt virus miễn phí sẽ thu thập các dữ liệu như thông tin tìm kiếm, GPS, thể loại video YouTube đã xem, các web site đã truy cập (thậm chí website khiêu dâm). Avast sử dụng công ty con có tên là Jumpshot để "đóng gói" và bán các dữ liệu này cho các tập đoàn lớn như Google, Yelp, Microsoft, McKinsey, Pepsi, Home Depot, Condé Nast, Intuit…
Công ty Avast cho biết hiện tại họ đã có trên 435 triệu người dùng mỗi tháng và Jumpshot cũng đã có thông tin của trên 100 triệu thiết bị.
Theo khảo sát của Motherboard, người dùng hầu như không nhận thức được việc lịch sử duyệt web của mình bị Avast đem bán và không biết dữ liệu này được thu thập bằng cách nào.
Avast được cho là đã thu thập các dữ liệu khi người dùng cài đặt plugin/extension cho trình duyệt web đang sử dụng hoặc cài đặt trình duyệt web riêng của nó, theo Vice.
Các nhà nghiên cứu bảo mật cũng như người sáng lập ra AdBlock Plus, Wladimir Palant, đã từng đăng trên blog của mình cảnh báo về độ nguy hiểm của plugin này. Mozilla, Opera và Google đã có động thái gỡ bỏ extensions của Avast và AVG khỏi cửa hàng của mình.
Trang Tom's Guide cho biết 2 chương trình diệt virus này vẫn âm thầm thu thập và bán lịch sử duyệt web của người dùng, cho dù họ có cài đặt plugin/extension hoặc trình duyệt web của chúng hay không.
Theo kết quả điều tra, công ty Avast dùng chính chương trình diệt virus của mình để thu thập dữ liệu duyệt web.
Avast vẫn có thể thu thập dữ liệu trên di động nhờ vào việc đồng bộ hóa thông tin của trình duyệt trên nhiều nền tảng khác nhau.
Việc bán thông tin như vậy mang lại món lợi nhuận khổng lồ cho Jumpshot nói riêng và cho Avast nói chung. Điển hình như công ty Omnicom Media Group đã trả cho Jumpshot đến hơn 2 tỉ USD để truy cập dữ liệu mà công ty này đã thu thập được vào năm 2019.
Có thể thấy dữ liệu người dùng luôn là miếng bánh béo bở để các tập đoàn công nghệ lớn khai thác và kiếm lợi.
Nếu ngày nào đó các thông tin này bị hacker đánh cắp và quay trở lại tống tiền người dùng thì sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với việc chỉ giúp cho marketing hiệu quả hơn.
Lời khuyên cho người dùng là hãy chọn mua các chương trình diệt virus của các nhà cung cấp có uy tín, đừng ham miễn phí vì "tiền nào của nấy".
Nếu đã lỡ cài đặt Avast hoặc AVG, các bạn nên gỡ cài đặt bằng các chương trình có tích hợp chế độ quét registry để đảm bảo không còn "dấu vết" hoặc thậm chí cài đặt lại windows mình đang sử dụng.