Căng thẳng thương mại với Mỹ, giới đầu tư ô tô Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu

Trong bối cảnh chính phủ Mỹ cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại căng thẳng, các nhà đầu tư ô tô của Trung Quốc đang đổ tiền vào châu Âu, thay vì Mỹ.

cang thang thuong mai voi my gioi dau tu o to trung quoc do tien vao chau au

Ô tô nhập khẩu tại một cảng biển ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Từ các nguồn tin trong ngành và từ các số liệu thống kê tình hình sát nhập và mua bán doanh nghiệp (M&A)..., hãng tin Reuters phát hiện ra rằng số tiền giới đầu tư Trung Quốc đổ vào lĩnh vực ô tô ở châu Âu đang tăng lên, trong khi vào Mỹ giảm xuống.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Mỹ chiếm 26% tổng số thương vụ đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô, giảm so với mức 31% của cùng kỳ năm 2016 và 2017.

Washington cho biết sẽ yêu cầu Ủy ban đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) mở rộng điều tra các thương vụ đầu tư, vì mối nguy an ninh quốc gia, để hạn chế việc phía Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ.

Giám đốc phụ trách M&A châu Á của UBS - ông Samson Lo cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc không coi Mỹ là lựa chọn khả thi để tiến hành các thương vụ ở nước ngoài.

“Câu trả lời tức thì là: ‘Tôi không nghĩ môi trường hiện nay ở đó phù hợp với mình’,” ông Lo nói.

Chuyên gia Charlie Simpson của tập đoàn chiến lược toàn cầu KPMG đồng tình với nhận xét này, và cho biết thêm rằng trong bối cảnh mọi thứ bị siết chặt ở Mỹ, thì đối với Trung Quốc, châu Âu là thị trường ngoại tiềm năng nhất.

cang thang thuong mai voi my gioi dau tu o to trung quoc do tien vao chau au Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh

Trong tuần này chỉ có 163 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, trong khi tuần trước ...

cang thang thuong mai voi my gioi dau tu o to trung quoc do tien vao chau au Hàng nghìn ôtô Thái Lan cập cảng, giá xe có giảm ngay?

Thông tin hàng nghìn chiếc xe từ Thái Lan nhập khẩu qua cảng Hải Phòng khiến nhiều người hy vọng giá xe sẽ giảm.

cang thang thuong mai voi my gioi dau tu o to trung quoc do tien vao chau au Sắp có cuộc đua giảm giá ô tô?

Rất nhiều dự báo cho rằng giá xe hơi tháng 6 này sẽ giảm đáng kể trong bối cảnh xe nhập khẩu từ các thị ...

cang thang thuong mai voi my gioi dau tu o to trung quoc do tien vao chau au Chỉ có 97 ô tô con được nhập về Việt Nam tuần qua

Chỉ có 97 ô tô dưới 9 chỗ, chiếm 42% lượng xe nhập trong tuần, trị giá hơn 2,5 triệu USD được nhập khẩu vào ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.