'Cha đẻ' ca khúc 'Hoa mười giờ': 'Chưa show truyền hình nào về bolero khiến tôi muốn gửi gắm sáng tác mới'

Nhạc sĩ Đài Phương Trang - "cha đẻ" của nhiều tình khúc bolero nổi tiếng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về thực trạng chung của các chương trình truyền hình liên quan đến bolero hiện nay. 
cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi Phạm Quỳnh Anh nói gì khi bị 'ném đá' gay gắt vì hát nhạc bolero... quá điệu?

Nhạc sĩ Đài Phương Trang tên thật là Phạm Văn Tứ, sinh năm 1940 tại Sài Gòn. Các bút danh khác là Thanh Viên, Phạm Vũ Anh Tứ, Phạm Tứ và Quang Tứ.

Gắn bó cả cuộc đời với âm nhạc, vị nhạc sĩ 78 tuổi đã viết nên nhiều nhạc phẩm để đời cho công chúng thưởng thức. Một số ca khúc nổi tiếng do ông sáng tác có thể kể đến như: Hoa mười giờ (đồng sáng tác với Ngọc Sơn), Căn nhà dĩ vãng, Chuyến xe miền Tây, Tình nghèo có nhau, Ước mộng đôi ta, Hai mùa Noel... và đặc biệt là bài Người yêu cô đơn (viết năm 1973) là ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Đài Phương Trang và cũng là nhạc phẩm giúp tên tuổi ca sĩ Tuấn Vũ được thính giả khắp nơi biết đến.

cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi
Nhạc sĩ Đài Phương Trang (giữa) bên cạnh Hàn Châu (phải) và Giao Tiên (trái)

Mới đây khi xuất hiện tại buổi công bố phát sóng chương trình Người kể chuyện tình 2018, vị nhạc 78 tuổi đã thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ của ông về thực trạng chung của nhiều show truyền hình liên quan đến bolero hiện nay.

Cụ thể, nhạc sĩ Đài Phương Trang cho biết: "Từ khi phong trào bolero trở lại với quần chúng và được đón nhận thì tôi nhận thấy các chương trình về bolero chỉ sử dụng một số ca khúc quen thuộc. Ca sĩ hát bolero thì nhiều nhưng bài hát thì chỉ có những nhạc phẩm nổi tiếng được thể hiện lặp đi lặp lại, vì vậy tôi nghĩ đến một lúc nào đó, các chương trình sẽ bị bão hòa".

cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi
Nhạc sĩ Hàn Châu

Đồng quan điểm với Đài Phương Trang, nhạc sĩ Hàn Châu nhấn mạnh: "Chẳng lẽ bây giờ chúng ta cứ miệt mài hát những bài cũ của Lam Phương, Trúc Phương hoài? Hay những ca khúc "thâm căn cố đế"? Như vậy thì coi sao được, đến một lúc nào đó thì nó sẽ bão hòa thôi. Chúng ta phải tìm cho được những bản nhạc mới để thể hiện "ngon lành" và chương trình có sự mới mẻ".

Ngoài ra, nhạc sĩ Hàn Châu cũng nhận định khó khăn của các ca sĩ trẻ hiện nay khi hát nhạc bolero là không có nhiều ca khúc mới để tạo dấu ấn. Việc hát lại những ca khúc gắn liền với tên tuổi ca sĩ khác rất khó để khiến khán giả nhớ đến mình. Vì vậy, ông cho rằng ca sĩ trẻ hiện nay cần chịu khó học hỏi, tìm tòi sáng tạo để tạo ra những nét chấm phá mới trong cách trình diễn.

Bày tỏ thêm mong muốn về sự xuất hiện của nhạc phẩm mới trong tương lai, nhạc sĩ Đài Phương Trang bộc bạch: "Bản thân tôi và các đồng nghiệp như Giao Tiên, Hàn Châu, chúng tôi vẫn có những sáng tác mới nhưng chúng tôi không đưa vào các chương trình truyền hình để công chúng thưởng ngoạn là vì chưa chương trình nào khiến chúng tôi muốn gửi gắm “đứa con tinh thần”. Nếu trong tương lai xuất hiện những chương trình có nội dung hấp dẫn và đi sâu về việc giới thiệu các sáng tác mới thì chúng tôi sẽ rất vui lòng để cộng tác".

cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi
6 thí sinh tham gia Người kể chuyện tình 2018

Sắp tới, nhạc sĩ Đài Phương Trang sẽ là 1 trong 12 nhạc sĩ danh tiếng gồm: Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ, Mạnh Phát, Nhật Ngân, Y Vân, Ngô Thụy Miên, Lê Dinh, Tuấn Khanh, Hàn Châu, Vinh Sử, Giao Tiên được khắc họa chân dung cuộc đời và sự nghiệp trong Người kể chuyện tình 2018.

Đây đều là những tên tuổi tiêu biểu của dòng chảy âm nhạc Việt Nam từ hơn nửa thế kỉ qua. Từ những nhạc sĩ có tầm vóc lớn, với những tác phẩm đồ sộ hoành tráng, tới những nhạc sĩ đã đi vào lòng người nghe bằng những bài tình ca nhẹ nhàng, tất cả họ đều có những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc và cho đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

6 gương mặt thí sinh tham gia chương trình năm nay gồm: Thu Hằng, Phan Ngọc Luân, Khắc Minh, Nguyễn Ngọc Sơn, Phương Trang, Hồng Gấm. Người kể chuyện tình mùa 2 sẽ lên sóng THVL1 lúc 21 giờ thứ Năm hàng tuần, bắt đầu từ 30/8.

cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi Phạm Quỳnh Anh nói gì khi bị 'ném đá' gay gắt vì hát nhạc bolero... quá điệu?

Lần đầu hát nhạc Lam Phương cũng là lần đầu thử sức với bolero trong dự án Lam Phương - The Gift, Phạm Quỳnh Anh đã ...

cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi Tuấn Hưng: 'Tôi hát Bolero….như đạp xích lô'

Nam ca sĩ Tuấn Hưng hài hước chia sẻ, anh rất thích nhạc Bolero nhưng khi anh hát sẽ.....giống như đang đạp xích lô.

cha de ca khuc hoa muoi gio chua show truyen hinh nao ve bolero khien toi muon gui gam sang tac moi 'Ngọc nữ Bolero' Tố My hoảng loạn, phải điều trị tâm lý vì đi lạc trên đồi thông ở Đà Lạt

Việc đi lạc trên đồi thông tại Đà Lạt đã khiến Tố My bị hoảng loạn và sau khi trở về nhà, nữ ca sĩ ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.