Ca sĩ hải ngoại Mỹ Huyền: 'Không nên cho trẻ em hát bolero sầu thảm'

Theo ca sĩ Mỹ Huyền, những ca khúc bolero mang tính ủy mị, sầu thảm không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi của các em mà là vấn đề ở khâu tổ chức những cuộc thi âm nhạc dành cho trẻ nhỏ. 
ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham Lệ Quyên - Nữ hoàng bolero kiểu mới
ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham Đến trẻ em cũng da diết, não nề với Bolero

Ca sĩ Mỹ Huyền xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Chị là con gái nhạc sĩ Thu Hồ - ông là người tiên phong khai thác nền âm nhạc Việt Nam trước 1975. Nhạc sĩ Thu Hồ có những ca khúc nổi tiếng như Quê mẹ, Đồng Tháp Mười (Như Quỳnh hát), Trưng Vương khung cửa mùa thu...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham
Ca sĩ Mỹ Huyền

Thừa hưởng năng khiếu từ cha, Mỹ Huyền theo đuổi âm nhạc từ rất sớm. Ngoài khả năng ca hát, chị còn là tác giả nhiều nhạc phẩm nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của mình như: Kẻ yêu thầm, Khổ vì yêu, Tan nửa vầng trăng, Ngàn đời thương nhớ mẹ, Đời vẫn lầm than...

Bên cạnh đó, Mỹ Huyền còn được khán giả yêu mến bởi nhiều bài hát khác như: Tấm ảnh không hồn, Đêm vũ trường... Chị sang Mỹ vào năm 1991 và kết hợp với nhiều ca sĩ như Tuấn Vũ, Thế Sơn, Chung Tử Lưu... Cách đây chưa lâu, nhận lời mời từ BTC một cuộc thi âm nhạc về bolero, ca sĩ Mỹ Huyền đã về Việt Nam đảm nhận vai trò giám khảo.

Nói về việc thời gian qua, nhiều trẻ em xuất hiện trong các chương trình truyền hình và hát những ca khúc bolero sầu thảm, thê lương gây bức xúc trong dư luận, ca sĩ Mỹ Huyền đã thẳng thắn nêu quan điểm của mình.

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham
Mỹ Huyền cho rằng không nên để trẻ em hát bolero vì không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi

Theo Mỹ Huyền, việc trẻ em nghe nhiều ca khúc bolero từ thói quen nghe nhạc của bố mẹ rồi nghêu ngao hát theo là bình thường, bởi thuở bé chị cũng như vậy. Thế nhưng, chuyện cho phép trẻ em lên truyền hình hát bolero, nữ ca sĩ thấy không nên.

Chị nói: "Tôi thấy điều dư luận bức xúc là đúng và việc cho trẻ em hát những ca khúc bolero sầu thảm là không nên. Hầu hết các nhạc phẩm bolero đi sâu vào lòng người là những bài ủy mị, tình cảm yêu đương, chia ly, bi đát... nên các em nhỏ khi tham gia cuộc thi ca hát về bolero, muốn thể hiện giọng hát thì buộc phải hát những ca khúc đó. Tôi không trách các em mà ngược lại, tôi thấy thông cảm. Theo tôi, nếu có cuộc thi âm nhạc dành cho thiếu nhi thì nên tạo ra một sân chơi lành mạnh hơn. Riêng với những cuộc thi bolero, ban tổ chức cần chọn lựa thí sinh phù hợp hơn, cụ thể là nên từ 16 tuổi trở lên chứ nhỏ hơn nữa thì không nên".

Trước thực trạng trào lưu bolero nở rộ kéo theo hàng loạt các chương trình giải trí liên quan đến dòng nhạc này ra đời và sau một thời gian tồn tại, liệu rằng bolero đã đến giai đoạn thoái trào hay chưa?

Trả lời câu hỏi này, danh ca Mỹ Huyền khẳng định: “Không, nếu có lên thì phải có xuống theo luật tự nhiên nhưng tôi tin chắc rằng bolero không bao giờ thoái trào. Bằng chứng là tôi đã sống bên Mỹ 26 năm và suốt khoảng thời gian đó, tôi vẫn hát bolero thường xuyên mà không bị khán giả ngao ngán hay không thích nghe nữa. Thậm chí, tôi hát đi hát lại một vài bài suốt mấy mươi năm mà khán giả vẫn yêu mến. Vì vậy, tôi chắc chắn là dòng nhạc bolero không thoái trào đâu".

Tuy nhiên, nữ ca sĩ cho rằng chúng ta cũng không nên quá lạm dụng bolero, thay vào đó mọi người cùng chung tay trân trọng dòng nhạc này để khán giả nhìn thấy mà ngày càng yêu quý bolero hơn, chứ đừng để công chúng chán ngán đến mức phải thốt lên rằng họ bội thực bolero.

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham Lệ Quyên - Nữ hoàng bolero kiểu mới

Lệ Quyên không hát bolero vì "bất khả kháng" khi không thể hát được dòng nào khác, mà đây là lựa chọn mang tính tư ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 2: Máu và nước mắt

Sau tất cả, Hồng Hải vẫn nói rằng, chị tin và trân trọng tình yêu, vì tình yêu luôn đẹp, chỉ có con người với ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham Đến trẻ em cũng da diết, não nề với Bolero

2 thí sinh nhí song ca liên khúc “Chuyến tàu hoàng hôn – Người đi ngoài phố” với cách hát luyến láy, có phần nức ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham [Phần 3] Vì sao Bolero trường tồn, nhạc trẻ nhanh quên?

Bất cứ dòng nhạc nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Nhưng thực tế, thì dù đã đi qua hơn nửa thế ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham [Phần 2] Bolero trở lại, có phải điều ngẫu nhiên?

Hiện tượng này, nhiều người đổ lỗi cho thẩm mỹ âm nhạc của khán giả đang đi xuống, nghệ sỹ lười sáng tạo, lười cập ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham [Phần 1] Ca sĩ trẻ hát Bolero: Làm mới thế nào cho đúng?

Có một nghịch lý đáng buồn là, ca sĩ trẻ ngày nay càng cố gắng để đi tìm cái Tôi, càng thể hiện dấu ấn cá nhân thì âm ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham Phạm Quỳnh Anh: 'Nhạc Lam Phương phải gọi là nhạc đến tuổi'

Trước phản ứng gay gắt của khán giả, Phạm Quỳnh Anh bình tĩnh chờ đến khi tập 2 dự án "Lam Phương - The gift" ...

ca si hai ngoai my huyen khong nen cho tre em hat bolero sau tham 'Cha đẻ' ca khúc 'Hoa mười giờ': 'Chưa show truyền hình nào về bolero khiến tôi muốn gửi gắm sáng tác mới'

Nhạc sĩ Đài Phương Trang - "cha đẻ" của nhiều tình khúc bolero nổi tiếng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".