Đến trẻ em cũng da diết, não nề với Bolero

2 thí sinh nhí song ca liên khúc “Chuyến tàu hoàng hôn – Người đi ngoài phố” với cách hát luyến láy, có phần nức nở, đầy tâm trạng khiến người nghe không khỏi thích thú. Bên cạnh đó, cũng không ít tiếng thở dài…
den tre em cung da diet nao ne voi bolero Phạm Quỳnh Anh nói gì khi bị 'ném đá' gay gắt vì hát nhạc bolero... quá điệu?

Lần đầu hát nhạc Lam Phương cũng là lần đầu thử sức với bolero trong dự án Lam Phương - The Gift, Phạm Quỳnh Anh đã ...

Nói không ngoa khi bảo thời buổi này là thời của Bolero. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng nhạc này bắt đầu từ năm 2010 cho đến nay vẫn ngày càng lan toả. Nếu như giai đoạn 2010-2015 là sự trở lại huy hoàng của những ngôi sao hải ngoại Bolero hàng đầu về Việt Nam biểu diễn thì tiếp sau đó là màn ra mắt ồ ạt của Bolero với các giọng ca “ngoại đạo” như Thuỷ Tiên, Hồ Quỳnh Hương, Nam Cường, thậm chí là những ca sĩ chuyên mảng nhạc thính phòng, trữ tình như Đức Tuấn, Anh Thơ cũng phát hành album Bolero.

den tre em cung da diet nao ne voi bolero
Hồ Quỳnh Hương ra mắt album Bolero "Hương xưa" (Ảnh: Thanh niên)

Các nghệ sĩ trẻ với đủ các phong cách âm nhạc khác biệt cũng nhìn thấy “miếng bánh” Bolero đầy triển vọng, vì thế kể cả chất giọng và phong cách âm nhạc không phù hợp với dòng nhạc này thì họ vẫn “cải cách” âm nhạc của chính mình, chuyển hướng sang Bolero để phục vụ khán giả.

Cá biệt có những nghệ sĩ trẻ (so với thế hệ gạo cội của dòng nhạc này như Chế Linh, Hương Lan, Thanh Tuyền, Tuấn Vũ) như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Cẩm Ly… tạo được dấu ấn trong dòng nhạc này và định vị tên tuổi thành công với chính những nghệ sĩ đàn anh đàn chị. Số còn lại, vẫn loay hoay trong việc kiên định với phong cách âm nhạc của mình và tạm khoác lên những loay hoay đó bằng những tuyên ngôn: “Muốn làm tắc kè hoa, muốn phục vụ khán giả, muốn thể hiện tài năng có thể hát được các dòng nhạc…”.

Không chỉ nghệ sĩ già, nghệ sĩ trẻ đắm đuối với Bolero, các công ty truyền thông cũng nhanh chóng “ngửi” thấy “miếng bánh” Bolero đầy thị phần khán giả tiềm năng, liền nhanh chóng sản xuất các chương trình tìm kiếm giọng hát Bolero từ làng ra phố để phục vụ cơn khát được hát nhạc vàng một cách công khai bao lâu ngày của người yêu nhạc bình dân.

Các chương trình chuyên biệt về dòng nhạc này lên sóng VTV, HTV, Đài Vĩnh Long… (các kênh truyền hình lớn ở Việt Nam) thu hút hàng nghìn thí sinh tham dự, tất nhiên là hàng trăm nghìn người xem chủ động và thụ động qua truyền hình.

den tre em cung da diet nao ne voi bolero
Giám khảo của chương trình "Thần tượng Bolero" mùa 2 (Ảnh: Zing)

Bolero xưa nay vẫn được mặc định là dòng nhạc gần gũi, chuộng tai nghe quần chúng bởi chất nhạc chầm chậm, rủ rỉ, ca từ dễ nghe, phản ánh đúng tâm trạng của con người. Vì thế, cũng không lạ khi người già, người trẻ từ Bắc chí Nam đều thuộc 1 bài hoặc 1 khúc hát nào đó của dòng Bolero.

Bởi chất tự sự, trải nghiệm tình đời và cần có sự trưởng thành để hiểu được ý nghĩa sau ca từ của dòng nhạc này, nên nhiều người hâm mộ Bolero cảm thấy ngạc nhiên khi có 1 chương trình hát Bolero dành cho trẻ em.

Trên sân khấu của Tuyệt đỉnh song ca nhí tập 13, hai thí sinh dưới 13 tuổi Tấn Bảo - Nhật Duy thể hiện 1 màn song ca “đẳng cấp” qua liên khúc “Chuyến tàu hoàng hôn – Người đi ngoài phố” với những luyến láy kĩ thuật, phần thể hiện da diết, não về không kém một nghệ sĩ lớn tuổi nào thể hiện, ngoài chất giọng chưa vỡ vẫn lanh lảnh trong sáng, hồn nhiên cho dù đã cố nắn giọng cho “già đời” hơn.

den tre em cung da diet nao ne voi bolero
Thí sinh nhí thể hiện liên khúc "Chuyến tàu hoàng hôn - Nửa đêm ngoài phố" nhận cơn mưa lời khen từ giám khảo và cư dân mạng (Ảnh: THVL)

Hai thí sinh nhí nhận cơn mưa lời khen từ giám khảo, hàng loạt những bình luận chúc mừng từ cư dân mạng vì phần hoà giọng đầy thần thái trên sân khấu. Đâu đó, những người lớn không gõ tay xuống bàn phím, họ chỉ buông tiếng thở dài. Vì đâu mà đến trẻ em cũng nức nở với “Chiều nao, tiễn nhau đi khi bóng ngả xế tà /Hoàng hôn đến đâu đây màu tím dâng trong hồn ta/Muốn không gian ngừng tan, níu đôi chân thời gian/ Ngừng trôi cho giây phút chia ly này kéo dài/Trước khi phân kỳ, ước sao cho tàu đừng đi”? Liệu ở độ tuổi dưới 13, những đứa trẻ có thể hiểu được nội dung của những ca khúc này? Hay chỉ đơn thuần là “diễn xuất” cho giống với cách hát Bolero?

Một người nghệ sĩ khi hát bất cứ dòng nhạc nào, muốn truyền cảm cũng cần 2 yếu tố: Kĩ thuật và cảm xúc. Không phải vu vơ mà nghệ sĩ gạo cội Hương Lan có thể hát đầy kĩ thuật nhưng cũng tràn đầy tâm trạng, ấy chính là đẳng cấp của một nghệ sĩ lớn đã đi đủ chiều dài của thời gian và chiều sâu của nội tâm mới có thể hát như rút ruột với người nghe. Giọng ca “Ai ra xứ Huế” từng chia sẻ: “Hát hay la một chuyện, nhưng hát đi vào lòng người thì rất khó, muốn có được điều đó, người nghệ sĩ ngoài tài năng thiên bẩm cần có trải nghiệm sống dày dặn thì mới có thể khiến khán giả khóc cười với mình”.

den tre em cung da diet nao ne voi bolero
Nghệ sĩ Hương Lan chia sẻ, hát Bolero cần sự trải nghiệm về cuộc sống thì mới khiến khán giả khóc cười với ca khúc (Ảnh: NLĐ)

Giữa thời buổi mà nhà Đài cần rating cũng như Facebook cần like như hiện này thì việc chọn lọc để hạn chế Bolero "xâm lấn" truyền hình là việc không đơn giản, bởi đây là nhu cầu thực tế của công chúng. "Tự sinh tự diệt" là ý niệm mà ai cũng hiểu, đến khi nhu cầu đã trở nên không còn cấp thiết, thì nguồn cung có thừa mứa đến mấy cũng vô ích.

Thế nhưng, chờ đến khi trào lưu Bolero qua đi để có thể gạn đục khơi trong lại, thì làm sao để những đứa trẻ được hát những ca khúc đúng tuổi của chúng, được hồn nhiên như đúng nghĩa hai từ "trẻ em" là câu hỏi với các nhạc sĩ, các show truyền hình và với cả các giám khảo đang tung hô những đứa trẻ hát sai lời, bị "ép" phải nức nở, da diết với những điều mà chúng chưa thể hiểu được.

XEM THÊM

den tre em cung da diet nao ne voi bolero [Phần 3] Vì sao Bolero trường tồn, nhạc trẻ nhanh quên?

Bất cứ dòng nhạc nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Nhưng thực tế, thì dù đã đi qua hơn nửa thế ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero [Phần 2] Bolero trở lại, có phải điều ngẫu nhiên?

Hiện tượng này, nhiều người đổ lỗi cho thẩm mỹ âm nhạc của khán giả đang đi xuống, nghệ sỹ lười sáng tạo, lười cập ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero [Phần 1] Ca sĩ trẻ hát Bolero: Làm mới thế nào cho đúng?

Có một nghịch lý đáng buồn là, ca sĩ trẻ ngày nay càng cố gắng để đi tìm cái Tôi, càng thể hiện dấu ấn cá nhân thì âm ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Bolero: Thời 'nữ hoàng ngồi xe loa'

Các trung tâm đô thị lớn không còn là lựa chọn yêu thích của những bữa tiệc bolero. Hiện nay, những giọng ca hàng đầu ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Khán giả bội thực bolero

Mấy năm trở lại đây, dòng nhạc bolero phát triển ồ ạt với hàng trăm chương trình truyền hình liên quan đến bolero được mở ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Ca sĩ Như Quỳnh có đang tự phá 'đền đài'?

Tiết mục song ca giữa HLV Như Quỳnh và học trò Yuuki Ánh Bùi trong đêm chung kết xếp hạng chương trình Thần tượng Bolero ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Nhạc sĩ Hàn Châu: 'Dương Thụ không viết được bolero nên đả phá'

Không đồng tình trước những phát ngôn mới đây của Dương Thụ về bolero, hai nhạc sĩ gạo cội của dòng nhạc này là Hàn ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Bolero: Nhạc xưa người cũ đang trở lại?

Giữa lúc các thể loại nhạc mới, nhạc hiện đại vẫn đang dần ngấm sâu vào đời sống âm nhạc Việt Nam thì showbiz Việt ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero 'Nữ hoàng bolero' Lệ Quyên: Âm nhạc chẳng có hèn, sang

Không phải là ca sĩ nhạc trẻ đầu tiên “lấn sân” sang dòng nhạc bolero nhưng Lệ Quyên lại trở thành một ngôi sao bolero ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Ca sĩ học thuật hát nhạc xưa, Bolero: Khám phá hay chạy theo trào lưu?

Không chỉ dừng lại ở việc cover hay "hát chơi", nhiều ca sĩ thính phòng đã ra mắt cả album, MV nhạc xưa - Bolero. ...

den tre em cung da diet nao ne voi bolero Chê hết lời rồi lại hát... hết mình, Tùng Dương muốn làm hòa hay chơi trò 'lật mặt' cùng Bolero?

Showbiz vốn là vậy, người ta buộc phải chịu trách nhiệm cho tất cả những gì mình tuyên bố, dù chỉ là một câu nói ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.