Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 2: Máu và nước mắt

Sau tất cả, Hồng Hải vẫn nói rằng, chị tin và trân trọng tình yêu, vì tình yêu luôn đẹp, chỉ có con người với lòng dạ hẹp hòi khiến cho tình yêu bị méo mó đi. Cũng như trái tim chị, sau bao tổn thương, chị vẫn giữ cho mình sự ngây thơ, trong sáng, thiện tâm, như "biển lớn mới chứa được những dòng sông bẩn", giống như cái tên Hồng Hải của chị vậy.
chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 1: Người đàn bà hát nhạc xưa và những cuộc tình buồn

Có thời gian người ta ưu ái gọi chị là "Khánh Ly thứ hai", chỗ của chị phải ở những sân khấu lớn, lộng lẫy ...

Niềm tin vụn vỡ

Những dòng kí ức ngắt quãng lần lượt hiện về qua lời kể nghẹn ngào của ca sỹ Hồng Hải. Câu chuyện tình yêu mà chị tưởng đẹp như lâu đài cổ tích cứ vỡ vụn dần sau mỗi tổn thương mà anh và gia đình anh gây ra cho tâm hồn yếu đuối của chị.

Chị kể lại rằng, có lần chị qua chơi bên căn nhà anh D., thì thấy những tiếng gọi thất thanh và tiếng đập cửa ầm ầm: "D ơi, ra ngay đi, công an đến rồi, công an đến rồi". Rồi những tiếng bước chân rầm rập, dù hoảng hốt nhưng chị vẫn giữ được bình tĩnh vì chị biết mình không làm gì sai, chị nhẹ nhàng ra mở cửa, và ngạc nhiên khi nhìn những người đang đứng trước mặt mình không ai khác chính là chị gái ruột của anh D., người hiện là chồng sắp cưới của chị cùng mấy người công an khu vực. Thì ra vì không tán thành mối quan hệ của hai người, chị gái anh D. tìm cách để phá đám và tìm cách làm chị "phải xấu hổ".

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat
Câu chuyện tình yêu mà chị tưởng đẹp như lâu đài cổ tích cứ vỡ vụn dần sau mỗi tổn thương mà anh và gia đình anh ta gây ra cho tâm hồn yếu đuối của nữ ca sỹ (Ảnh: NVCC)

Một lần nữa, Hồng Hải gần như hiểu ra rằng, không phải chỉ cần yêu nhau là có thể vượt qua tất cả, và ngoài tình yêu, người ta còn phải đối diện với rất nhiều người xung quanh, người thân, bạn bè và cả những mối quan hệ cũ. Vốn là người ngây thơ, ít va chạm lại giàu lòng tự trọng, việc này như một cú đánh quá mạnh xuống Hồng Hải, khiến chị hoang mang và suy sụp, chị mất phương hướng trong chính tình yêu trong sáng của mình và không biết phải đối diện tiếp thế nào.

Những ngày sau đó là một cuộc chiến ngầm thực sự với những cuộc cãi vã triền miên, những sự dằn vặt nhau. những rạn nứt ngày một sâu thêm. Hai con người yếu đuối, dùng dằng giữa tình yêu và sự ngăn trở quá lớn của gia đình và văn hóa sống. Hồng Hải lúc đó khóc rất nhiều và tìm cách chạy trốn khỏi mối quan hệ đó, nhưng rồi chính anh cứ níu kéo chị lại.

Những đỉnh điểm của rạn nứt phải đến khi chị cũng phát hiện anh và hai người vợ cũ đều có sự liên đới về giấy tờ, và chính bản thân anh D. cũng không hề muốn cắt đứt hoàn toàn, và anh ta muốn Hồng Hải chấp nhận như một phần quá khứ. Đây cũng là lý do chính khiến niềm tin của chị sụp đổ. Một lần nữa, sự ngây thơ trong sáng đâm sau lưng chị khiến chị gục ngã.

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat
Tình yêu ngây thơ khiến chị hoang mang và suy sụp, mất phương hướng.

Sau đó một thời gian, chị bàng hoàng khi phát hiện anh ta còn có những mối quan hệ "không rõ ràng" khác ngoài chị, với một vài người phụ nữ khác nhau. Tất cả những viễn cảnh về hôn nhân và tương lai hoa mộng gần như muốn sụp đổ dưới chân, niềm tin của chị cứ dần vỡ vụn. Chị nhận ra mình đã quá ngây thơ và trong sáng trong cuộc đời này, với cả đàn ông và tình yêu, và không phải cứ toàn tâm toàn ý thì sẽ nhận lại công bằng như vậy.

Hồng Hải kể lại rằng: "Những ngày đó thực sự là chuỗi ngày kinh khủng với trái tim còn chưa lành vết thương cũ của tôi, tôi không nghĩ một người như anh với đầy đủ học vấn, danh vị, văn hóa, người vừa nói yêu thương mình và sẵn sàng chết vì mình hôm qua, hôm nay lại có thể có những cách hành xử tồi tệ đến như vậy, nó vượt quá ngưỡng chịu đựng của con người. Tôi dần rơi vào những cơn trầm cảm triền miên, thậm chí không biết mình phải tiếp tục cuộc sống như thế nào".

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat
Con trai thứ 2 của ca sỹ Hồng Hải nay đã được gần 1 tuổi (Ảnh: NVCC)

Kể đến đây, Hồng Hải như bị xúc động vô cùng mạnh, người chị run lên mà hai mắt đỏ hoe. Chị với với người viết:"2 năm nay tôi không muốn nhắc lại những câu chuyện này, vì đối với tôi đó là một sự tổn thương quá lớn, đây là lần cuối cùng tôi nhắc lại, để một lần đối diện là kể lại tất cả như một sự trả - vay sòng phẳng, và cũng bởi vì tôi tin cuộc đời vẫn còn lẽ phải". Uống một ngụm nước để giữ bình tình, Hồng Hải lần giở tiếp lại những trang chuyện cũ đời mình.

Máu và nước mắt

Vẫn tiếp tục câu chuyện, Hồng Hải nói :"Tôi có nhận ra D. yêu mình, nhưng khi đủ tỉnh táo lùi xa ra một chút, tôi nhận thấy đó là một thứ tình yêu độc hại, anh ta muốn sở hữu và chiếm đoạt, để thể hiển thành công của chính anh ta chứ không thực sự yêu thương tôi như anh ta vẫn nói. Việc này tôi có thể hiểu vì bản thân anh D. là người yếu đuối, bạc nhược, không đủ quyết đoán và mạnh mẽ để sống cuộc đời của chính mình, sòng phẳng với người đàn bà đã đi qua đời mình".

Đỉnh điểm có lần, do không thể kiểm soát được cảm xúc, trong một lần gặp mặt, anh D. kéo Hồng Hải ra ban công tầng 11 và muốn cả hai cùng chết, may có người nhà kéo lại, giằng co khá lâu khiến cho Hồng Hải thâm tím cả người. "Trong cơn hoảng loạn, tôi chạy vào nhà, cầm lấy chai bia và muốn tự sát, nhưng mọi người đã ngăn tôi lại, sau đó thì tôi gần như ngất lịm đi, và trong cơn mê man, tôi vẫn nghe được có tiếng kêu thất thanh "Có máu rồi, có máu rồi". Ca sỹ Hồng Hải xúc động kể lại. "Về sau tôi cũng có nghe kể lại lúc đó có xảy ra xô xát, hai bên đều bị thương nhẹ, tôi thì đã được đưa về nhà tôi nên không hề được chứng kiến".

"Nhưng đỉnh điểm của sự bạc nhược và yếu hèn phải là mấy hôm sau, khi mà tôi bất ngờ nhận được giấy mời của công an mời tôi lên giải quyết lá đơn kiện do chính anh D. kiện cả gia đình tôi tội hành hung anh ta, những lời buộc tội không hề giống với thực tế mới thực sự là điều khiến chúng tôi bàng hoàng".

Lúc này, nữ ca sỹ nhận ra anh ta không còn là người đàn ông chị đã từng yêu, mà chỉ còn là một người đàn ông thất bại trong chính tính yêu của mình, khi không thể giữ được người phụ nữ mình yêu, anh ta trở nên quá xấu xí, thậm chí độc ác, anh ta không muốn tin sự thật đã không thể giữ lại được tình yêu của mình và tìm cách hủy hoại chị. "Sự mù quáng và những cuồng dại, cộng thêm những sự yếu đuối trong tâm hồn của anh ta, thậm chí của cả chính tôi dường như đã khiến cho câu chuyện bị đẩy lên đến đỉnh điểm và khiến cho mọi chuyện ngày càng trở lên tồi tệ hơn".

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat
Có thời gian thấy lòng mình quá hoảng loạn, Hồng Hải đã tìm đến cửa Phật (Ảnh: NVCC)

Nhưng chưa dừng lại ở đó, như một sự sắp đặt trở trêu của số phận. Vài ngày sau đó, Hồng Hải phát hiện mình có thai. Đứa con mà trước đây, anh cùng chị đi khắp các chùa chiền để cầu xin, đứa con như định mệnh khiến cho giờ đây, mỗi khi nhìn con và những đêm ôm con một mình, chị vẫn đau đến tận đáy lòng.

Vốn là người theo Phật, Hồng Hải quyết giữ đứa con, chị hi vọng dù anh ta và gia đình có thể tệ với chị, nhưng không thể tệ với chính giọt máu của họ, chị vẫn tin tưởng thật tâm vào đạo đức con người, những giá trị cao đẹp nhất của một con người.

Nhưng chị đã nhầm. Một lần nữa sự mù quáng tin tưởng, cái vòng luẩn quẩn yếu đuối - tha thứ - hi vọng lại quấn lấy chị, để giờ đây và chị và đứa con trai nhỏ chưa đầy năm của chị đang phải trá giá quá đắt cho sự ngây thơ tin tưởng vào con người. Nhưng đêm con ốm con đau, chưa một lần thấy bóng dáng cha và gia đình bên nội, chị cắn răng những đêm mưa gió một mình đưa con đi cấp cứu mà không biết cầu cứu ai, những ngày khó khăn kiệt quệ về kinh tế khi một mình nuôi con không thể đi hát, anh D. cũng gần như biến mất khỏi cuộc đời của hai mẹ con.

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat
Hồng Hải và con trai (Ảnh: NVCC)

Khi được hỏi có bao giờ chị đến tìm anh ta không, nghẹn ngào một lúc chị mới trả lời được, chị nói:"Cũng có lần vì con ốm nặng quá, mình chị không thể xoay xở được, quá phẫn uất đi tìm anh ta. Đến nơi thì anh ta đang ngồi ăn cơm, thấy 2 mẹ con tôi anh ta chạy luôn ra đằng sau nhà".

Ngừng lại chút để gạt dòng nước mắt, chị kể: "Anh ta lánh đi để cháu gọi anh ta bằng cậu chạy ra, cậu ta xưng mày tao và đuổi tôi đi, sau vài câu đôi co cậu ta khóa tay và đánh tôi, đấm và tát tôi rất mạnh, khi đó tôi đang ôm con và những cú đánh sượt đầu thằng bé khiến nó khóc ngằn ngặt suốt đường về và hoảng loạn nhiều ngày sau đó".

Buông tay

Kể từ ngày đến tìm anh ta, Hồng Hải nhận ra cuộc sống còn quá nhiều điều khác với những câu hát, câu thơ mà chị vẫn hát, vẫn đọc. Tình yêu cũng không phải cứ ngây thơ toàn tâm, toàn ý mà nhận lại như mình mong muốn.

Đến giờ, hai mẹ con chị vẫn loay hoay để sinh tồn, chỉ hai mẹ con trong căn nhà nhỏ, nhưng rồi cậu bé cũng lớn lên, trong vòng tay và tình yêu thương của mẹ và những người anh em, bạn bè thực sự hiểu chị, yêu thương chị.

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat
Hồng Hải hát cùng ca sỹ Khánh Ly (ảnh: NVCC)

Hồng Hải chia sẻ, nghĩ lại chị vẫn đau quặn tận đáy lòng, đau hơn cả cái thời 20 tuổi đổ vỡ tình yêu đầu tiên, vì ở tuổi này, cái đau không chỉ là đau vì tình, mà còn đau vì niềm tin con người, về cách hành xử giữa người với người, của đạo đức đức sống. Chị nói :"Âu cũng tại mình, tin yêu đến mức ngây thơ mù quáng, mà cuộc đời và con người thì có những điều vượt khỏi tầm hiểu biết của mình, dù là người trí thức thì cũng không phải lúc nào cũng biết cư xử cho có văn hóa và bao dung, rộng lượng".

Có những đêm ôm con một mình, chị cũng khóc vì xót xa, thương cho phận mình, thương con nhỏ mà phải chịu cảnh cha mẹ bất hòa. Nhưng rồi, chị nói, mọi việc rồi cũng qua, quan trọng là lòng mình thanh thản, nhẹ nhõm. Chị bảo có khi lòng yếu đuối, sân hận, cũng đã từng có những khi chị muốn ăn thua đủ với người đàn ông kia, nhất là khi bị cháu anh ta đánh, chị muốn kiện và đưa ra pháp luật để đòi lại công bằng. "Nhưng rồi, vẫn thấy, quan trọng nhất là lòng mình bình an, con mình lớn khôn. Còn tất cả những giông bão, xin phép sẽ để ngoài cửa, vì nó không xứng đáng để bước vào thế giới vô nhiễm của con chị". - Hồng Hải chia sẻ.

Hình ảnh ca sỹ Hồng Hải vừa địu con vừa hát khiến nhiều khán giả khâm phục

Hiện tại, Hồng Hải vẫn đi hát, phần để giải tỏa những cảm xúc sâu kín trong lòng, phần để trang trải cuộc sống, nhưng cứ bước chân lên sân khấu, khán giả vẫn thấy chị đẹp rạng ngời, vẫn hát bằng cả trái tim yêu thương và ấm áp. Không có ai giúp trông con, chị địu con lên sân khấu, hình ảnh hai mẹ con trên sâu khấu khiến rất nhiều khán giả thất khâm phục và cảm động.

Tiếng hay của chị vẫn như bao năm qua, nồng nàn, sâu thăm thẳm. Và sau tất cả, Hồng Hải vẫn nói rằng, chị tin và trân trọng tình yêu, vì tình yêu luôn đẹp, chỉ có con người với lòng dạ hẹp hòi khiến cho tình yêu bị méo mó đi. Cũng như trái tim chị, sau bao tổn thương, chị vẫn giữ cho mình sự ngây thơ, trong sáng, thiện tâm, như "biển lớn mới chứa được những dòng sông bẩn", giống như cái tên Hồng Hải của chị vậy.

XEM THÊM:

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 1: Người đàn bà hát nhạc xưa và những cuộc tình buồn

Có thời gian người ta ưu ái gọi chị là "Khánh Ly thứ hai", chỗ của chị phải ở những sân khấu lớn, lộng lẫy ...

chuyen doi ca sy hong hai ky 2 mau va nuoc mat Nghệ sỹ mưu sinh: Chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi'?

Với họ, nghệ sĩ có thể chỉ là cái danh, như là một thế giới để họ "thỏa chí tang bồng", không hơn. Và khi ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".