Tuấn Hiệp: Những mảng màu đối lập

Tuấn Hiệp hay hát nhạc xưa, nhạc tiền chiến, nhạc bolero, nhưng ở ngoài anh lại luôn sôi nổi, hào sảng và tràn đầy năng lượng. Cũng giống như, nếu chỉ đọc những gì anh viết trên Facebook cá nhân của mình, người viết có cảm nhận anh là một người đơn giản, ngang tàng, có phần "tếu táo", nhưng rồi cho đến khi gặp Tuấn Hiệp ở ngoài, mới thấy đằng sau sự đơn giản ấy là một người đàn ông nhiều trải nghiệm với rất nhiều những nỗi niềm, những tâm tư của một nghệ sỹ thực thụ.

Nếu lên google, gõ "Ca sỹ Tuấn Hiệp", bạn sẽ có một hàng dài dằng dặc những bài viết rất hay về chàng ca sỹ này, vì con người anh nhiều chất liệu, vừa thơ, vừa "đời", nên không quá khó để viết hay về anh. Nhưng dường như để viết một bài đầy đủ về chân dung con người Tuấn Hiệp cho trọn vẹn thì khó, vì nhìn ở mỗi góc anh lại là một con người khác nhau, gần gũi mà khó nắm bắt.

tuan hiep nhung mang mau doi lap
Ca sỹ Tuấn Hiệp (Ảnh: NVCC)

Ngang tàng và sâu lắng

Tuấn Hiệp có cái ngang tàng, đàn ông từ cách sống đến cách hát. Làm gì cũng không thích giống ai, thích thì làm, không thích nữa thì thôi. Nếu như nhạc tiền chiến, nhạc bolero trước đây gần như mặc định là của mảnh đất Sài Gòn, dành cho khán giả Sài Gòn, miền Nam Việt Nam, thì Tuấn Hiệp "một mình một cõi" ngang tàng, hát nhạc bolero bằng chất giọng đặc sệt "Bắc kì". Lại được đào tạo bài bản, chuẩn mực từ Học viện âm nhạc Việt Nam, nên Tuấn Hiệp có cách hát chuẩn chỉ, "nét" và sạch sẽ, không giống với bất kì giọng ca nhạc xưa nào trước đây.

Ấy thế mà anh lại là một trong những nghệ sỹ hát nhạc xưa và bolero được yêu thích nhất ở cả miền Nam và hải ngoại. Cũng ít khi thấy Tuấn Hiệp "đao to búa lớn", không cần định danh, chưa một lần dính líu đến thị phi hay scandal, anh cứ âm thầm chơi cuộc chơi nghệ thuật của riêng mình, đến tận cùng của sự đam mê. “Tôi cứ bước lên sân khấu là quên hết trời đất và không còn quan tâm điều gì xung quanh nữa. Tập trung vào hát và khán giả nên tôi sân khấu nào thì cũng vậy thôi, tôi hát để phục vụ khán giả yêu thương mình chứ không phải hát để tìm vị trí, nên vị trí nào cũng không quan trọng bằng tình yêu của khán giả dành cho mình”, Tuấn Hiệp tâm sự.

tuan hiep nhung mang mau doi lap
Cứ bước lên sân khấu là Tuấn Hiệp sẽ quên hết trời đất và không còn quan tâm điều gì xung quanh nữa (Ảnh: NVCC)

Tuấn Hiệp có chất giọng dày, điềm tĩnh, ấm áp, cách anh hát, nhả chữ, xử lý ca khúc cũng có một kiểu rất riêng, không lẫn vào đâu được, nó vừa có cái "thật" của đời, lại vừa "thơ", vừa lãng mạn. Chất giọng baritone nồng ấm với cách hát thản nhiên, ngạo nghễ, hơi "phớt đời", da diết nhưng thảnh thơi khiến những bản nhạc xưa như sống lại, tràn đầy cảm xúc và mang một hơi thở mới, trẻ trung hơn, văn minh hơn. Có lẽ cũng vì lẽ đó mà khán giả luôn nhớ về Tuấn Hiệp và dành cho anh những sự yêu thương đặc biệt mà ít nghệ sỹ nào có được.

Bước lên sân khấu, người ta vẫn thấy một Tuấn Hiệp cao lớn, "cháy" và "sáng", nhưng ít ai biết rằng, để đi được đến ngày hôm nay, chàng ca sỹ đã phải trải qua rất nhiều những khó khăn vất vả, từ những ngày đầu đạp xe 40 cây số để đi học nhạc, tự kiếm tiền trang trải cuộc sống, đóng học phí, đến những ngày lăn lộn với kinh doanh, "cơm áo gạo tiền" để lo cho gia đình, vợ con. Nhưng nói về những điều đó, Tuấn Hiệp không mang ra để đổi lấy sự ưu ái dành cho mình, mà anh nói một cách bình thản, trân trọng, như một phần của những thành công hôm nay, một quãng đời mà anh trân quý.

Tuấn Hiệp hát "Riêng một góc trời" của Ngô Thụy Miên.

Ở trên sân khấu là thế, nhưng ở ngoài, Tuấn Hiệp hướng ngoại, sôi nổi, có phần "tếu táo", hay bày trò trêu đùa bạn bè. Cũng như, vừa thấy anh lịch lãm, điển trai như một "tài tử của những năm 30 thế kỷ trước" trong không gian âm nhạc của mình, thoắt cái đã thấy anh "mồ hôi nhễ nhại" trên sân bóng, hoặc hò hét với những trò game sôi động của giới trẻ, rồi nhiều khi lại thấy anh rạng rỡ, hồ hởi "khoe" thành tích của con, một cách sống thật, giản dị đáng quý vô cùng giữa bộn bề của thị trường âm nhạc.

Với bạn bè, Tuấn Hiệp hay "tếu táo", hài hước, ít khi người ta thấy anh nói những câu "ngọt ngào", nhưng đã chơi là thân và yêu quý mãi, chơi hết mình, không toan tính, đong đếm thiệt hơn. Tuấn Hiệp là người ít khi thể hiện tình cảm, anh luôn giấu vào trong những cảm xúc của riêng mình.

tuan hiep nhung mang mau doi lap
Ngoài đời, Tuấn hiệp là người đơn giản, vui vẻ và hay "tếu táo" với bạn bè (Ảnh: NVCC)

Có một kỉ niệm với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 mà mỗi lần nói đến lại thấy Tuấn Hiệp xúc động, đó là hồi nhạc sỹ bệnh nặng, mọi người ai cũng nghẹn ngào, thương cảm, chỉ riêng Tuấn Hiệp cứ lặng người đi mà không dám nói gì, anh sợ những lời nói của mình sẽ như "cái điềm" không may.

Thế rồi khi được tin ở Sài Gòn báo là cụ 9 tỉnh tỉnh lại một chút rồi, lúc ấy anh mới xúc động mà nhắn cho cụ một tin nhắn, anh nói: "Bố là người bạn âm nhạc lớn nhất trong cuộc đời con, vừa rồi biết tin bố bệnh, con chỉ khóc một mình chứ không muốn viết gì, cũng chẳng muốn nói với ai. Tình con là vậy, yêu quý ai chỉ để trong lòng, chỉ có niềm vui là chia sẻ, bố cũng vậy, con luôn là người hiểu bố, bố cũng vậy nhé, bố là người bạn tinh thần lớn nhất của con".

tuan hiep nhung mang mau doi lap
Tuấn Hiệp và nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 (Ảnh: Tạp chí Văn hiến)

Dường như sau cái sự ngang tàng, khí phách của một cá tính nghệ sỹ mạnh, là một Tuấn Hiệp với những bình lặng, đơn giản, chân thành. Nếu như đã từng xem anh hát và đối diện với anh ở ngoài đời, sẽ khó phân biệt được đâu mới là con người thật của anh, bởi ở góc nào, anh cũng "hết mình", và luôn là chính mình.

Tuấn Hiệp nói, anh tự thấy mình may mắn, được "tổ đãi" nhiều, cũng may mắn vì gặp được nhiều người yêu thương mình, giúp đỡ mình, những người thầy, người bạn, người anh em. Những năm gần đây khán giả thấy Tuấn Hiệp đi show nhiều, anh cũng đã có đến 8 album nhạc xưa của riêng mình, và album nào cũng hết bán hết sạch, nghệ sỹ ngay cả những nghệ sỹ nổi tiếng cũng ít ai có được những điều đó như Tuấn Hiệp.

Lãng du và nơi tìm về

Có lẽ trong giới nghệ sỹ, không ai không biết đến Tuấn Hiệp là "kẻ lãng du" của làng nhạc. Tuấn Hiệp đi nhiều, nay đây mai đó, Sài Gòn - Hà Nội như cơm bữa, một năm anh đi nước ngoài vài lần, muốn hẹn gặp Tuấn Hiệp thì phải hỏi câu đầu tiên "Anh đang ở đâu đấy?", vì cảm giác anh chẳng bao giờ chịu ngồi yên một chỗ, cái sự "đi" nó như một phần máu thịt của anh vậy, đi để tìm thấy chính mình, để tìm một phần ý nghĩa cuộc đời mình.

tuan hiep nhung mang mau doi lap
Tuấn Hiệp được mệnh danh là "kẻ lãng du" của làng nhạc (Ảnh: NVCC)

Thế nhưng, đi xa, đi nhiều, rồi xa đến đâu nữa thì Tuấn Hiệp vẫn hát âm nhạc của quê hương, đó là nhạc xưa, nhạc tiền chiến, nhạc trữ tình, những bản nhạc mang đậm hồn cốt Việt Nam của các tác giả thời kì đầu tân nhạc như Nguyễn Ánh 9, Anh Bằng, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn... Ngồi nói chuyện với Tuấn Hiệp, anh có thể nói say sưa hàng giờ về dòng nhạc trữ tình trước 75 và cả trước 45 của Việt Nam. Anh hát, anh nghiên cứu, rồi anh tự đứng ra mở phòng trà, tổ chức các đêm nhạc xưa cho anh em nghệ sỹ ở Hà Nội, trở thành một trong những nghệ sỹ trẻ đầu tiên mang nhạc tiền chiến, nhạc xưa và bolero về với Hà Nội.

Lần nào cũng thế, Tuấn Hiệp thổ lộ mỗi khi anh hát về Việt Nam, về quê hương, thì khán giả đều rưng rưng xúc động. Cho nên, những chuyến lãng du với Tuấn Hiệp, không chỉ để được đi, được hát, mà còn để được trả nợ tình cảm của những khán giả yêu thương mình.

tuan hiep nhung mang mau doi lap
Ở tuổi 40, Tuấn Hiệp có cái tĩnh, cái hào hoa, cái phong trần của của một người đàn ông từng trải, trí thức (Ảnh: NVCC)

Cũng giống như, đi bao xa, định cư ở đâu, Tuấn Hiệp vẫn nói hướng về Hà Nội với một nỗi niềm yêu thương trân quý, với anh, Hà Nội như một phần của tuổi trẻ, của đam mê, và của cả những yêu thương, mất mát. Không sinh ra ở Hà Nội, nhưng 20 năm gắn bó với Hà Nội đủ để cái "chất" Hà Nội ngấm vào con người Tuấn Hiệp từ giọng nói, dáng dấp đến thần thái, giọng hát. Anh nói: "Tôi không bỏ Hà Nội được. Hà Nội là quê hương thứ hai, nơi thổi hồn cho cảm xúc ca hát. Hà Nội quá đẹp. Người Hà Nội hát tình ca rất hay, từ Ý Lan, Tuấn Ngọc… thế hệ sau này như Lệ Quyên…".

Ở tuổi 40, Tuấn Hiệp có cái tĩnh, cái hào hoa, cái phong trần của của một người đàn ông từng trải, trí thức. Tuấn Hiệp hát nhiều về Hà Nội, từ những tình khúc của Phú Quang, đến mới đấy nhất là "Hà Nôi, nơi tìm về" của Lê Thành Trung, khán giả như ngày càng cảm nhận được cái đằm hơn, sâu hơn trong giọng hát của Tuấn Hiệp.

Tuấn Hiệp hát 'Hà Nội nơi tìm về".

XEM THÊM:

tuan hiep nhung mang mau doi lap Lệ Quyên - Nữ hoàng bolero kiểu mới

Lệ Quyên không hát bolero vì "bất khả kháng" khi không thể hát được dòng nào khác, mà đây là lựa chọn mang tính tư ...

tuan hiep nhung mang mau doi lap [Phần 3] Vì sao Bolero trường tồn, nhạc trẻ nhanh quên?

Bất cứ dòng nhạc nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Nhưng thực tế, thì dù đã đi qua hơn nửa thế ...

tuan hiep nhung mang mau doi lap [Phần 2] Bolero trở lại, có phải điều ngẫu nhiên?

Hiện tượng này, nhiều người đổ lỗi cho thẩm mỹ âm nhạc của khán giả đang đi xuống, nghệ sỹ lười sáng tạo, lười cập ...

tuan hiep nhung mang mau doi lap Sơn Tùng MTP: Gã trai trẻ 'ngông cuồng' hay người mang sứ mệnh âm nhạc mới

Nhiều người cứ nhắc đến Sơn Tùng MTP là sẽ mặc định: Tùng là một sản phẩm thành công của một cỗ máy PR hoàn hảo, ...

tuan hiep nhung mang mau doi lap [Phần 1] Ca sĩ trẻ hát Bolero: Làm mới thế nào cho đúng?

Có một nghịch lý đáng buồn là, ca sĩ trẻ ngày nay càng cố gắng để đi tìm cái Tôi, càng thể hiện dấu ấn cá nhân thì âm ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".