Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 1: Người đàn bà hát nhạc xưa và những cuộc tình buồn

Có thời gian người ta ưu ái gọi chị là "Khánh Ly thứ hai", chỗ của chị phải ở những sân khấu lớn, lộng lẫy kia cơ, nhưng chị nói mình không có nhu cầu danh vị, nổi tiếng, chị đi hát vì đam mê nhạc xưa và những giai điệu của Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên cứ ngấm vào mình tự nhiên như máu thịt tự bao giờ...

Người viết gặp nữ ca sỹ Hồng Hải vào một buổi chiều muộn, chị đi cùng con trai nhỏ chưa đầy một tuổi, vẫn mái tóc dài và chiếc váy mềm mại thướt tha, nhưng đôi mắt to có phần mệt mỏi hơn, khuôn mặt như xanh xao, hao gầy hơn...

Bỏ nghề giáo viên để đi hát, mỗi buổi diễn cao nhất cũng chỉ được 500 nghìn

Nếu là một người yêu nhạc xưa ở Hà Nội, chắc hẳn không ai không biết đến nữ ca sỹ Hồng Hải, người phụ nữ có vóc dáng hao gầy, đôi mắt đượm buồn, mái tóc đen dài óng ả, có thời gian người ta ưu ái gọi chị là "Khánh Ly thứ hai" của Việt Nam, nhiều người nói chỗ của chị phải ở những sân khấu lớn, lộng lẫy kia cơ.

Nhưng, chị nói mình không có nhu cầu danh vị, hào quang hay nổi tiếng gì, chị đi hát vì đam mê nhạc xưa và những giai điệu của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên cứ ngấm vào mình tự nhiên như máu thịt tự bao giờ...

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon
Hồng Hải có vóc dáng hao gầy, đôi mắt đượm buồn, mái tóc đen dài óng ả (Ảnh: NVCC)

Hồng Hải không theo học âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng có chất giọng đẹp và truyền cảm hiếm thấy. Hồng Hải kể, năm 16 tuổi, chị lần đầu tiên đứng lên sân khấu để hát như một ca sỹ thực thụ, đó là ca khúc Nắng thủy tinh của Trịnh Công Sơn, đó cũng là lần đầu tiên chị nhận khoản tiền cát sê đầu tiên khi đi hát. Nhiều người hát nhạc xưa, nhạc Trịnh bằng trải nghiệm bằng nỗi đau, mà Hồng Hải thì hát bình thản như những giai điệu đó là chính mình rồi, chỉ cần tự nhiên, dung dị thôi cũng đủ gợi thương, gợi nhớ.

Có một thời gian dài, Hồng Hải tưởng như đã an phận với nghề giáo viên nhưng rồi cái đam mê ca hát cứ luôn đau đáu trong tâm hồn.

"Vì ca hát đã ngấm vào máu nên tôi thường đến các phòng trà để đăng kí lên hát, không ngờ khi nghe tôi hát, bầu show tưởng tôi đang ở đoàn nào. Sau đó cứ mời tôi đến hát. Từ đó 'nghề' nó vận vào người. Ban ngày đi dạy, buổi tối đi hát tại phòng trà. Phòng trà lâu nhất là của chú Lộc vàng, vì quý chú và trân trọng những giá trị nhạc xưa mà Lộc vàng đã lưu giữ”, ca sĩ Hồng Hải chia sẻ.

Ca sỹ Hồng Hải hát Bài không tên số 2 tại quán Lộc vàng

Đến năm 2014, Hồng Hải quyết định xin nghỉ ở trường, chuyên tâm vào con đường ca hát, trở thành ca sĩ tự do và luôn đi hát mỗi tối ở các phòng trà, quán Bar. Nhiều ca sỹ hay than thở, kể lể về sự vất vả, mệt mỏi của nghiệp cầm ca. Nhưng Hồng Hải thì không, chị luôn sống thật và sống tử tế, với đời và với nghề cũng vậy. Hồng Hải chia sẻ, hơn chục năm đi hát, giá cát sê cho những nghệ sỹ phòng trà như chị cho đến giờ cao nhất cũng chỉ được tầm 500, còn lại có nơi chỉ có 200, 300, lại đi đêm về hôm, khi người ta nghỉ ngơi đi chơi thì mình đi làm.

Nhưng không phải vì vậy mà Hồng Hải bỉ bai, bạc đãi với nghề. Chị luôn dành cho công việc ca hát của mình một sự tôn trọng, ít nhất là đối với các nhạc sỹ đã sáng tác những ca khúc bất hủ đó, chị không cho phép mình hời hợt, bất kính. Thêm nữa công việc ca hát đối với chị như là định mệnh, là máu thịt, nên khán giả hầu như bao giờ thấy Hồng Hải xuề xòa, lôi thôi khi lên sân khấu, kể cả khi phải địu con đi hát. Chị quan niệm phụ nữ là phải đẹp, lên sân khấu lại càng phải đẹp hơn, đó là sự tôn trọng khán giả, và yêu thương chính mình.

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon
Ca sỹ Hồng Hải và nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 (Ảnh: NVCC)

Ở tuổi gần 40, sau nhiều năm đi hát, Hồng Hải đã tích cóp và mua được cho mình một căn nhà tập thể nho nhỏ. Chị nói: "Chị không sĩ diện, ảo tưởng, mà chị sống thật lắm, không dám làm gì trái lương tâm của mình, kiếm tiền bằng ca hát chân chính".

Chị còn thật thà kể đi làm bao năm giờ vẫn đi chiếc xe Attila mua từ chục năm trước, rồi tích cóp mãi và vay mượn thêm, chị cũng mua được cái nhà tập thể để che mưa nắng, chị bảo cũng tạm hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Nhưng rồi cuộc sống dường như chưa muốn buông tha cho người đàn bà tài sắc ấy.

Kết hôn năm 19 tuổi và 15 năm nuôi con một mình

Hồng Hải kết hôn năm 19 tuổi, người đàn ông hơn chị 10 tuổi khi đó là con một gia đình khá giả, cuộc hôn nhân mà giờ nghĩ lại chị chỉ thấy một chút bâng khuâng, một chút tiếc nuối, vì khi đó cả hai vẫn còn quá trẻ, cái tuổi dại khờ ai cũng có cái Tôi của riêng mình. Hai người kịp có với nhau một cậu con trai, sau đó thì ly hôn vì không thể tìm thấy tiếng nói chung.

Hồng Hải một mình nuôi con trai. Những năm ấy ban ngày thì chị đi làm ở trường, tối về lại váy áo đi hát, phần vì đam mê, phần vì muốn kiếm thêm thu nhập. Được vài năm thì chồng cũ của chị cũng bệnh mà qua đời. Chị chính thức một thân một mình, vừa làm mẹ vừa làm cha để nuôi dạy và giáo dục con.

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon
Con trai của ca sỹ Hồng Hải nay đã 19 tuổi (Ảnh: NVCC)

Vốn tính kín đáo, dè dặt, chị hầu như ít giao lưu và kết bạn, hàng xóm cứ thấy mỗi tối chị đẹp lộng lẫy lặng lẽ đi đi về về, mọi người nghĩ chị kiêu ngạo khó gần, cũng nhiều lời ra tiếng vào nhưng Hồng Hải vẫn sống âm thầm như thế, không ồn ào, không kẻ đón người đưa. Tính chị cũng không khéo ăn khéo nói, "tính tôi thật lắm, không biết khéo léo lấy lòng ai hay nịnh nọt ai, có nhiều cái lòng mình nghĩ được nhưng không nói ra được khiến nhiều người hiểu lầm" - Hồng Hài chia sẻ.

Hồng Hải vẫn sống như thế, chân thành giản dị. Bao nhiêu năm cũng nhiều người đàn ông đến với chị, ngỏ lời yêu thương, nhưng chị vẫn sợ. Cả những người đàn ông giàu có nhưng đã có gia đình nhưng vẫn buông lời gạ gẫm, rồi cả những người nổi tiếng mà chị không tiện kể tên, họ hứa hẹn với chị về một viễn cảnh xa hoa, giúp sự nghiệp chị thăng tiến, nhưng chị đều tránh.

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon
Hồng Hải vẫn sống âm thầm 15 năm, không ồn ào, không kẻ đón người đưa (Ảnh: NVCC)

Chị tâm sự: "Tôi vẫn tin vào một gia đình yên ấm, một tình yêu thực sự, tôi cần một người đàn ông có thể dựa vào, để danh chính ngôn thuận làm chồng vợ chứ không phải một cuộc tình hờ" . Chị bảo cứ người đàn ông nào có vợ mà "à ơi" với chị là chị tránh ngay, cứ nghĩ đến vợ người ta đang ở nhà vất vả con cái, cơm nước là chị đã xót xa lắm rồi, mình không thể làm gì sai trái có lỗi được. Đàn bà với nhau nên chị hiểu lắm, mình làm gì cũng phải tích đức cho con.

Thế rồi thời gian cứ mải miết trôi, 15 năm trôi qua nhanh như một tiếng thở dài của người đàn bà. Con trai chị rồi cũng lớn khôn, ngoan ngoãn, tình cảm, biết lo toan và thương mẹ. Nhưng trong mắt chị vẫn ẩn sâu một niềm cô đơn, một sự thiếu hụt, trống trải mà chưa gì bù đắp được.

Lại một lần nữa ngơ ngác giữa trời thênh thang

Thế rồi người đàn ông ấy xuất hiện, vừa trùng hợp cũng hơn chị 10 tuổi giống như chồng trước của chị. Một người đàn ông với học vị Tiến sỹ, giảng viên một trường Đại học danh tiếng, chị kể anh như hiện thân của đầy đủ những gì chị cần, vừa đủ nghệ sỹ để làm bùng cháy lên tình yêu và sự khao khát nơi chị, nhưng cũng đủ trình độ, học vấn, sự vững vàng để chị thấy yên tâm.

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon
Tình yêu giúp Hồng Hải như tìm lại những đam mê và khát khao của chính mình (Ảnh: NVCC)

Lại một lần nữa, chị bước chân vào tình yêu và yêu nồng nhiệt như thời con gái, trao cho anh cả trái tim và sự tin tưởng. Hồng Hải yêu một cách toàn tâm toàn ý và không suy tính thiệt hơn. Chị nhớ lại: "Chị quen anh ta hơn 4 năm trước, khi đó anh ta đã có 2 đời vợ, 3 đứa con riêng, đều do vợ nuôi, bản thân anh ta thì chưa có nhà riêng, chỉ có nhà thuê để che mưa nắng, chị cũng vừa yêu vừa thương".

Sau một thời gian tìm hiểu, chị chính thức nhận lời yêu của anh, khi đó chị hạnh phúc vô cùng, nghĩ có lẽ cuộc đời như đã bù đắp cho mình những mất mát mà mình đã gặp phải, chị kể mỗi sáng thức dậy đều thấy hạnh phúc ngập tràn khi nghĩ đến anh và tương lai của hai người.

Sau một thời gian ngắn, người đàn ông ấy muốn kết hôn với chị, đến lúc này thì chị lại thoáng chút do dự, chị như có linh cảm điều gì còn vướng vướng trong lòng, không phải vì còn toan tính thiệt hơn, mà chị nghĩ sợ mọi cái nhanh quá lại thành ra vội vàng, ở tuổi 20 người ta còn có thời gian để làm lại, chứ 40 tuổi thì muốn làm lại cũng khó. Chị sợ những tổn thương tâm hồn sẽ khó có thể một lần nữa lành lại như thuở ban đầu. Một thoáng chút mơ hồ cứ vụt qua tâm trí của chị, nhưng chị cũng không rõ là gì, và vội gạt đi ngay.

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon
Một thoáng chút mơ hồ cứ vụt qua tâm trí của chị, nhưng chị cũng không rõ là gì (Ảnh: NVCC)

Nhưng rồi chính sự si mê và kiên trì của anh khiến chị mủi lòng. Trái tim đàn bà vốn mềm yếu, 15 năm gồng gắng khiến chị muốn chùn chân mỏi gối và muốn tìm hạnh phúc và một mái ấm cho cho riêng mình.

Nhưng có lẽ mọi cái đúng là không như cổ tích. Khi anh đưa chị về ra mắt gia đình, mọi người bên gia đình nhà anh luôn có thái độ kì lạ với chị. Đặc biệt là chị gái và những người con riêng của anh thậm chí gặp chị không chào và có thái độ rất bất kính, dù rằng về phía chị và gia đình chị thì hoàn toàn tôn trọng và hòa nhã. Sự nhạy cảm trong chị bắt đầu dấy lên những nghi vấn, và chị gặng hỏi anh nhiều lần nhưng anh cũng ậm ừ rồi cho qua, và những tò mò trong chị ngày càng lớn hơn.

Thế rồi đỉnh điểm có lần, khi chị đang ở trong căn nhà thuê của anh để dọn dẹp, thì thấy những tiếng gọi thất thanh và tiếng đập cửa ầm ầm: "D ơi, ra ngay đi, công an đến rồi, công an đến rồi". Rồi những tiếng bước chân rầm rập, dù hoảng hốt nhưng chị vẫn giữ được bình tĩnh vì chị biết mình không làm gì sai, chị bình tĩnh ra mở cửa và ngạc nhiên khi nhìn những người đang đứng trước mặt mình...

Đón đọc "Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 2: Máu và nước mắt"

XEM THÊM:

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon Chuyện đời ca sỹ Hồng Hải - Kỳ 2: Máu và nước mắt

Sau tất cả, Hồng Hải vẫn nói rằng, chị tin và trân trọng tình yêu, vì tình yêu luôn đẹp, chỉ có con người với ...

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon Nguyễn Thế Hoàng Linh: ‘Giàu về tiền mới chỉ là một dạng giàu trung bình’

Khác với nhiều tác giả khác cần nhiều thời gian để ấp ủ, “thai nghén” cho tác phẩm của mình, Nguyễn Thế Hoàng Linh có ...

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon Nghệ sỹ mưu sinh: Chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi'?

Với họ, nghệ sĩ có thể chỉ là cái danh, như là một thế giới để họ "thỏa chí tang bồng", không hơn. Và khi ...

chuyen doi ca sy hong hai ky 1 nguoi dan ba hat nhac xua va nhung cuoc tinh buon Ca sĩ Khánh Ly: 'Mấy mươi năm tôi mới hiểu được một tấm lòng'

“Tôi nói với anh Sơn, tấm lòng để làm gì? Nó không cho mình no khi mình đói, khi mình lạnh, tấm lòng cũng không ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.