Mới đây trên mạng xã hội tài khoản Bùi T có đăng thông tin hình ảnh con đường đi vào làng không rõ từ bao giờ mà nhiều đống đất đã xuất hiện chặn các lối đi vào làng, buộc ôtô phải đi qua BOT gây nhiều bức xúc cho lái xe.
Đường làng không có biển cấm nên chúng tôi mới đi vào
Ngay khi những thông tin trên được đăng tải, chúng tôi đã liên hệ với chủ tài khoản FB để tìm hiều nguyên nhân vì sao nhiều ôtô phải 'né' BOT Phả Lại.
Trạm BOT Phả Lại. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Trao đổi với chúng tôi anh Bùi Mạnh Tiến ở Hải Dương, lái xe hay lưu thông trên tuyến quốc lộ 18 cho biết, ngay từ khi BOT Phả Lại tiến hành thu phí từ cuối tháng 12/2018.
Sau vài ngày việc thu phí được áp dụng thì việc ôtô đi vào đường làng để "né" BOT đã bị chặn lại, nhiều đống đất đá không rõ từ đâu chắn ngang đường, chắn hết các lối vào làng buộc lái xe phải đi qua BOT để nộp phí.
Không rõ từ lúc nào nhiều đống đất đá xuất hiện chặn xe "né" BOT vào làng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Khi hỏi rõ nguyên nhân tại sao ôtô phải 'né' BOT a Tiến cho biết: 'Đi có một đoạn mà mất mấy chục nghìn thì tất nhiên là phải tránh, hơn nữa BOT Phả Lại hoạt động không minh bạch, thu tiền chẳng biết thu bao nhiêu năm, chẳng thấy thông tin chính xác cho người dân, nên anh em lái xe còn lập hội phản đối BOT thì mới đòi được cho mấy xã lân cận được miễn phí'.
'Các xã xung quanh gần khu vực đấy cách bán kính từ 5km trở xuống thì được miễn phí còn xa hơn thì phải nộp phí khi di chuyển qua BOT.
Để 'né' BOT nhiều ô tô đã di chuyển qua các con đường dân sinh của thôn Vệ Xá để ra QL18 dù con đường này vốn khá hẹp nhưng không có biển cấm nên chúng tôi mới đi vào'. Anh Tiến cho biết thêm.
Được biết dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 57 km, đi qua các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư dự án là 2.905 tỷ đồng theo hình thức PPP.
Tuyến đường được mở rộng 4 làn xe. Đoạn đường ngoài đô thị có tốc độ thiết kế là 80 km/h, trong đô thị là 60 km/h.
Mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.
Chính quyền không kiểm soát được việc ai đổ đất
Trước bức xúc của lái xe khi con đường dân sinh của thôn Vệ Xá bị những đống đất đá to chặn lại không cho xe ô tô đi tắt vào làng để 'né' BOT.
Chúng tôi đã liên hệ và trao đổi với ông Trần Quang Điều, Chủ tịch UBND xã Đức Long, huyện Quế Võ, Bắc Ninh thì được biết. Trên địa bàn xã có xảy ra tình trạng dân tự ý đổ đất đá để chặn không cho xe đi vào làng.
Đoạn đường dài hơn 1km để "né" BOT. (Ảnh: Google map).
'Kể từ 0h ngày 24/12 khi BOT áp dụng việc thu phí đã có rất nhiều xe otô bắt đầu đi vào làng, có khi họ di chuyển khắp làng để đi ra QL18 tránh BOT'. Ông Điều cho biết.
Theo như tìm hiểu, việc dân đổ đất đá để chặn xe hoàn toàn là tự phát, phía chính quyền không nắm bắt được việc ai đổ, đổ vào giờ nào.
"Sau vài hôm ôtô lưu thông vào đường làng thì xuất hiện nhiều đống đất đá chặn lại ở đầu đường hướng vào làng, việc này xảy ra vào ban đêm nên việc nắm bắt tình hình rất khó khăn.
Xã đã có công văn gửi đến các thôn yêu cầu tháo dỡ nhưng cứ tháo dời đất đá ra thì ngày hôm sau lại có đống đất khác đổ vào đó". Ông Điều cho biết thêm.
Đường dân sinh đổ đất đá, bê tông chặn xe "né" BOT Phả Lại. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Chính quyền xã đã gửi nhiều công văn gửi lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo nhưng chưa nhận được phản hồi.
Về việc xin cắm biển cấm đường cũng đã có công văn gửi lên sở GTVT Bắc Ninh để xin ý kiến nhưng phía Sở GTVT cho biết tuyến đường này thuộc địa bàn xã nên để tự xã quản lý, việc cấp biển báo là rất khó. Phía sở GTVT cũng chưa đề xuất hướng giải quyết mà như ông Điều nói.
Do lượng phương tiện lưu thông vào tuyến đường dân sinh để "né" BOT ngày càng nhiều gây khó khăn cho việc đi lại của dân, làm xuống cấp đường xá.
Hơn nữa đoạn đường này nằm ngay gần trường học giờ tan tầm với số lượng ra vào của học sinh đông gây ách tắc giao thông do đó mới có việc dân tự ý đổ đất đá để chặn không cho xe vào làng mặc dù tuyến đường dân sinh này không hề có biển cấm.