Chàng chuyển giới 8x chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật ngực 'tưởng chết đi sống lại'

Gần 2 năm sau ca phẫu thuật ngực thành công, chàng chuyển giới Nguyễn Hạnh Phúc (biệt danh Py Nguyễn, SN 1984, TP Hồ Chí Minh) đã chia sẻ và tư vấn cho hàng trăm bạn trong cộng đồng LGBT về những trải nghiệm mà mình đã trải qua.
chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai Xúc động bộ ảnh 'khi ba ta về chung một nhà' của chàng chuyển giới trong ngày Gia đình Việt Nam

Với anh, khi mình thành công thì hãy chia sẻ niềm hạnh phúc may mắn đến cho người khác, bởi vậy nên, chưa bao giờ, anh cảm thấy mệt mỏi khi tư vấn cho hàng trăm các thành viên trong cộng đồng LGBT. Kể từ lần phẫu thuật ngực năm 2015, anh đã trở thành “tư vấn viên bất đắc dĩ” với các bạn trẻ khác trong cộng đồng.

Tuy nhiên, đến giờ đây, khi nghĩ lại thời điểm thực hiện ca phẫu thuật, anh vẫn chưa tin rằng, mình đã dũng cảm bước qua giây phút đau đớn mà tưởng như “chết đi sống lại”.

chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai
Anh Py Nguyễn. (Ảnh: NVCC).

Phát hiện khối u, quyết định phẫu thuật ngực

Để đi đến quyết định cuối cùng tiến hành phẫu thuật ngực, anh Py Nguyễn cho biết: “Mình đã có 10 năm nịt ngực dẫn tới việc tắc nghẽn lưu thông máu. Ở thời điểm đó, mình luôn trong tình trạng mệt và khó thở. Khi đi khám, bác sĩ có chuẩn đoán phát hiện một cục u bên trái vì lý do nịt ngực trong thời gian quá lâu.”

Đã không ít lên lên google tìm hiểu về phẫu thuật ngực cho người chuyển giới nam, đã không ít lần băn khoăn có nên hay không tiến hành cuộc phẫu thuật khó khăn này, những băn khoăn ấy cứ mãi xuất hiện trong đầu anh.

chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai
Ảnh thời điểm anh Py Nguyễn chưa phẫu thuật ngực. (Ảnh: NVCC).

“Sau đó mình phải lấy hết can đảm và quyết tâm để tìm đến một thẩm mỹ viện có chia sẻ về phẫu thuật ngực cho chuyển giới. Trong rất nhiều thẩm mỹ viện ở Viêt Nam thì Py có cảm giác tin tưởng vào địa điểm mình chọn. Mình nhanh chóng đến gặp bác sĩ xem như thế nào.

Khi đặt lịch và đến tư vấn, bác sĩ có giới thiệu về 2 trường hợp đã phẫu thuật thành công. Và mình là người thứ 3. May mắn là cách nói chuyện của bác sĩ rất dễ chịu khiến đối phương cảm thấy tin tưởng bởi bác đã hiểu về tâm lý của người chuyển giới. Với ấn tượng ban đầu đó khiến mình quyết định thực hiện ca phẫu thuật vào 3 ngày sau.”

chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai Chàng trai quyết định chuyển giới để chữa căn bệnh kì lạ
chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai Người chuyển giới có cần sử dụng hormone suốt đời?

Anh Py Nguyễn cũng chia sẻ thêm rằng: “Bác sĩ có đưa ra 2 cách để phẫu thuật ngực. Cách thứ nhất là thực hiện theo phương pháp Keyhole, cắt nhỏ ngang quầng vú. Trường hợp này dành cho người có ngực đàn hồi tốt. Một trường hợp khác là phải cắt 2 đường lớn dưới bầu ngực. Do bản thân mình thường xuyên luyện tập thể thao, da căng có đàn hồi tốt nên lựa chọn theo trường hợp đầu tiên.”

Lên bàn mổ

Quyết định lựa chọn ca mổ sau 3 ngày, nhận được sự ủng hộ lớn từ phía gia đình đặc biệt vợ và con gái, mọi lo lắng băn khoăn dường như được xua tan hết.

“Thời điểm ấy, mình đã sẵn sàng cho quyết định phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật, mình đến gặp y tá để được đưa đi xét nghiệm. Nếu có bệnh tim mạch, tiểu đường, tuyến giáp thì không thể phẫu thuật được. Mình phải điều trị khỏi các bệnh đó mới được tiến hành.

Khi mọi thứ đã ổn, mình nhịn ăn 12 tiếng trước khi bước vào phòng mổ. Cảm giác khá là lo lắng. Ban đầu chỉ biết cầu trời khấn phật cho mọi thứ tốt lành. Và lúc bước lên bàn mổ, mình đã đặt niềm tin mạnh mẽ vào bác sĩ, đó cũng là cách để tự trấn an mình tốt nhất.

chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai
Anh Py Nguyễn cùng vợ. (Ảnh: NVCC).

Lúc phẫu thuật xong, mở mắt ra là cảm giác đau buốt và lạnh lẽo dù thấy y tá túc trực ngay bên mình. Khi nhìn thấy mọi thứ mình đã tin rằng mình còn sống và phẫu thuật thành công. Mình khá hồi hộp vì không biết ngực mình sẽ trông như thế nào?

Sau 4 tiếng phẫu thuật và 2 tiếng trong phòng hồi sức, mình được ra phòng hậu phẫu. Họ cắt bỏ toàn bộ ngực của mình. Cảm giác đau đớn như bị trời đè.

Mình chỉ được uống sữa hoặc chất lỏng khác. Mọi sinh hoạt đều được vợ chăm sóc. Ngày thứ 2 mình đã bắt đầu đi được nhưng vẫn còn rất khó khăn vì phải đeo 4 ống dẫn lưu đâm thẳng vào người.

Mình được chuyển về phòng dưỡng bệnh của thẩm mỹ viện và nằm ở đó đến ngày thứ 4 thì rút ống dẫn lưu và được về nhà nghỉ ngơi.

Thời gian được về nhà, ngực vẫn bị quấn băng và cứ 3 ngày lên thay băng 1 lần. Sau 15 ngày sẽ được tháo băng và cắt chỉ. Cắt chỉ xong, cảm giác của mình như được sống lại lần nữa mặc dù biết rằng, mình mới chỉ đi được nửa chặng đường.

Mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự nhủ cần yêu thương bản thân nhiều hơn bởi mình hiểu việc phẫu thuật sẽ không thể cho mình một sức khỏe như xưa. Sau 3 tháng, mình đã có thể tập gym lại như trước. Tuy nhiên một lưu ý rất quan trọng là sau mổ cần phải bồi bổ nhiều chất vì phẫu thuật mất rất nhiều sức và mất máu. “

Đến giờ đây, khi nhìn lại quyết định táo bạo gần 2 năm trước, anh Py Nguyễn luôn tự tin vì đã có sự lựa chọn đúng đắn ở thời điểm ấy. Cũng gần 2 năm qua, sau khi chia sẻ với cộng đồng chuyển giới về ca phẫu thuật của mình, anh đã tư vấn và giới thiệu cho hơn 100 bạn chuyển giới nam khác.

“Thời gian ở nhà dưỡng thương mình đã cố gắng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn LGBT. Và đến bây giờ, mình cũng không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm đó.”

chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai Video tiết lộ người đồng tính ở Nhật Bản đã sống như thế nào?

Video đã phỏng vấn những người trong cộng đồng LGBT Nhật Bản để làm rõ tâm tư của họ ở xứ sở anh đào, nơi ...

chang chuyen gioi 8x chia se kinh nghiem phau thuat nguc tuong chet di song lai Chuyện tình 3 năm ngọt ngào của hai chàng trai được mẹ dẫn đi chọn nhẫn cưới

Nếu có ai hỏi hai chàng trai ấy yêu nhau như thế nào, chắc chắn những người biết câu chuyện tình đó sẽ khẳng định ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.