Chàng trai ngoại quốc bị tiếng Việt mê hoặc

Bỏ mức lương quản lý “khủng”, Jesse Peterson – chàng trai Canada quyết định sống với đam mê thuở nhỏ và bắt đầu viết lách. Ngôn ngữ Jesse chọn không phải tiếng mẹ đẻ hay những ngôn ngữ được sử dụng nhiều trên thế giới mà là… tiếng Việt.

Người Việt Nam dễ mến

chang trai ngoai quoc bi tieng viet me hoac
Jesse Peterson đã có 7 năm sinh sống tại Việt Nam.

“Gặp Jesse là phải uống cà phê nha”, đó là câu đầu tiên Jesse gợi ý cho cuộc hẹn. Rồi chúng tôi đã gặp nhau bên ly cà phê ở một quán nhỏ gần nhà trọ của anh tại Q. 7 – TP HCM.

Jesse bắt đầu câu chuyện của mình bằng sự cởi mở, chân thành vốn có của phần đông người dân nơi những quốc gia phát triển. Anh kể, năm 21 tuổi tham gia chiến trường Afghanistan để bảo vệ trường học và các công trình công cộng đôi khi là tham gia giải cứu những cánh quân bị bao vây của những quốc gia khác.

Khi ra quân, Jesse dự định đi nhiều nước trên thế giới để khám phá và tích lũy vốn sống cho sự nghiệp viết lách của mình thì được nhiều bạn bè đã đến Việt Nam khuyên nên đến quốc gia hình chữ S này. Vậy là sau một thời gian dài ở Nhật, Jesse đã đến Sài Gòn.

Ngày đầu, Jesse cảm thấy bối rối do khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ và rất nhiều thứ khác. Nhưng rồi, mỗi ngày trôi qua anh lại thêm yêu mến thành phố và người dân Sài thành. “Bảy năm sống ở Việt Nam, đặc biệt là tại Sài Gòn, Jesse có những người bạn và hàng xóm rất tuyệt vời. Họ giúp Jesse nhiều thứ trong cuộc sống, ngay cả lúc Jesse chỉ còn vài trăm ngàn trong người thì chính những người này vẫn không bỏ rơi Jesse”, anh chia sẻ.

chang trai ngoai quoc bi tieng viet me hoac
Anh thường làm "bồi" cho quán cà phê của hàng xóm vào ngày chủ nhật.

Ngoài những chuyện giúp nhau lúc khó, mời nhau bữa cơm chiều hay ly cà phê sáng, những người bạn, hàng xóm của Jesse cũng rất hào sảng như thói quen vốn có của người Sài Gòn. Nên có lần biết Jesse dọn nhà, họ đánh xe tải sang và khiêng đồ giúp. Vậy nên sau khi đi được một thời gian vì nhớ quá, anh đành quay về chốn cũ thuê trọ ở gần hàng xóm của mình.

Cũng có lẽ vì thế mà sau một thời gian làm việc tại Thái Bình, Hà Nội, anh đã quyết định trở về Sài Gòn để “an cư”. “Có lần nhớ hàng xóm quá, Jesse đã chạy xe máy 11 ngày trời từ Hà Nội về Sài Gòn để thăm họ. Đến nơi mệt rã rời nhưng thấy hàng xóm nấu nướng đợi sẵn tự nhiên thấy khỏe hẳn và mọi người ăn uống trò chuyện với nhau thật vui”, Jesse kể.

Sống chân thành nên bạn bè, hàng xóm cần gì anh đều giúp đỡ như cách họ đã đối xử với anh. Thường thì, mỗi sáng chủ nhật, anh đều làm “bồi” tại một quán cà phê của người hàng xóm. Hay anh mở lớp tiếng anh miễn phí cho những ai thực sự muốn học vào các tối 2,4,6 tại nhà thuê của mình.

Sống với đam mê

chang trai ngoai quoc bi tieng viet me hoac
Jesse và lớp học tiếng Anh miễn phí của mình.

Để hiểu hơn về người Việt, Jesse bắt đầu học tiếng Việt. Không qua một trường lớp nào, tất cả đều học qua bạn bè và những người anh gặp trên đường nhưng chính tả và câu cú của Jesse khá hoàn chỉnh. “Do tốt nghiệp đại học Grant MacEwan - Canada chuyên ngành ngữ văn nên tôi có cách học riêng là đọc nhiều để nhớ. Jesse đã đọc rất nhiều sách bằng tiếng Việt nên kỹ năng viết, ngữ pháp hay chỉnh tả khá tốt nhưng nói thì không giỏi lắm vì không được ai rèn. Nhưng bạn nói gì Jesse cũng hiểu dù là tiếng lóng”, Jesse cười khà khà.

Càng đến với tiếng Việt, Jesse càng thích thú bởi sự đa nghĩa và cấu trúc câu phức tạp khiến anh luôn muốn trau dồi thêm. Rồi anh viết những bài viết đầu tiên trên facebook của mình và gởi một số bài viết cảm nhận của người nước ngoài về Việt Nam hay những chuyến du lịch của mình đến các báo. Sau dần là những bài phân tích, nhận định và tổng hợp chính trị, kinh tế thế giới.

Những bài viết của Jesse luôn chứa đựng rất nhiều thông tin và sự hóm hỉnh. Dù là bài viết ngắn trên trang cá nhân hay một bài dài trên Tuổi Trẻ Cười – nơi anh cộng tác luôn đem đến cho độc giả những kiến thức mới. Tất cả đều bằng tiếng Việt.

chang trai ngoai quoc bi tieng viet me hoac
Cuối tháng 12, anh sẽ xuất bản quyển sách đầu tiên của mình bằng tiếng Việt.

“Jesse có một thời gian dài làm quản lý của một vài công ty lớn ở Sài Gòn, rồi ra Thái Bình và Hà Nội. Tiền nhiều nhưng Jesse cảm thấy không thoải mái, có nhiều sự gò bó, lệ thuộc và Jesse không còn là chính mình trong công việc đó. Cuối cùng Jesse quyết định trở lại Sài Gòn và sống bằng đam mê, chuyên môn của mình là viết lách. Công việc đó tuy chỉ đủ sống nhưng Jesse đang cảm thấy hạnh phúc”, giọng Jesse thoáng chút xúc động.

Sắp tới anh chuẩn bị xuất bản quyển sách đầu tiên bằng tiếng Việt với khoảng 50.000 từ. Đó là tập hợp những câu chuyện của Jesse những ngày ở trang trại bên Canada, 5 năm đi lính và phần nhiều là những câu chuyện ở Việt Nam. “Một nhà xuất bản đã ký với Jesse và cuối tháng 12 này sẽ xuất bản. Jesse cảm thấy rất vui vì quyển sách đầu tiên của mình được viết bằng tiếng Việt”, Jesse chia sẻ.

Ngoài công việc viết lách, Jesse còn mở một lớp học tiếng Anh miễn phí tại nhà vào các tối 2, 4, 6 để giúp những ai muốn học ngôn ngữ này. “Do nhà nhỏ nên Jesse chỉ nhận được 14 bạn. Không có sự ràng buộc nào trong lớp học. Jesse muốn mọi người ý thức đây là học cho mình và Jesse luôn làm mới phương pháp dạy bằng các chủ đề cho mỗi ngày để mọi người hào hứng với việc học. Qua lớp học này Jesse cũng học thêm về tiếng Việt rất nhiều từ các bạn”, chàng trai Canada chân thành.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.