Chỉ 5% thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ số từ ngày 16/11

Các nhà mạng sẽ thử nghiệm chuyển mạng giữ số với khoảng 6 triệu thuê bao trả sau để đánh giá tác động trước khi làm đồng loạt.

Tại buổi họp báo về kế hoạch cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số diễn ra ngày 13/11, đại diện Cục Viễn thông cho biết, từ ngày 16/11, các nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone sẽ triển khai đối với các thuê bao trả sau. Từ ngày 1/1/2019, ngoài 3 nhà mạng này thì Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ này với thuê bao trả trước và trả sau.

Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng sẽ triển khai thử chỉ với 5% thuê bao trả sau (tương đương 6 triệu SIM) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường và có các biện pháp loại bỏ ảnh hưởng tiêu cực (nếu có) trước khi triển khai trên diện rộng.

"Các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông", đại diện Cục Viễn thông cho hay.

Khi chuyển đổi, các chủ thuê bao sẽ phải trả phí. Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, qua nhiều cuộc họp, mức phí định hướng với doanh nghiệp không quá 60.000 đồng một lần chuyển đổi. Tuy nhiên, theo ông Hải, các doanh nghiệp sẽ ban hành giá cước và hướng dẫn riêng về mặt quy trình.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà mạng cho biết mức cước chuyển mạng trọn gói mà người dùng phải trả một lần tương đương với cước thuê bao một tháng trả sau, dự kiến không quá 60.000 đồng.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, giao dịch chuyển mạng giữ số thực hiện trong vòng 2 ngày đối với thuê bao cá nhân và 3 ngày với tổ chức, kể từ khi chủ thuê bao đến điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để làm thủ tục. Thời gian gián đoạn dịch vụ trong quá trình chuyển đổi tối đa là một giờ. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục cũng nhấn mạnh thực tế tình trạng gián đoạn chỉ diễn ra trong vài giây.

Kể từ khi chuyển đổi sang dịch vụ của một nhà mạng mới, chủ thuê bao chỉ có thể tiếp tục đổi sang dùng dịch vụ của doanh nghiệp khác sau 90 ngày.

Các vấn đề về quy trình, quy định, theo lãnh đạo Cục Viễn thông sẽ được áp dụng theo Thông tư 35/2017 do Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành. Văn bản này quy định doanh nghiệp được quyền từ chối chuyển mạng với các thuê bao có thông tin đăng ký dịch vụ không chính xác, đang có khiếu nại, tranh chấp việc sử dụng dịch vụ hoặc vi phạm hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi...

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi nhà mạng trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển. Tại Đông Nam Á, Singapore, Thái Lan, Malaysia đã thực hiện và Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

chi 5 thue bao tra sau duoc chuyen mang giu so tu ngay 1611 Hơn hai tuần nữa thuê bao VinaPhone, MobiFone, Viettel bắt đầu được chuyển mạng giữ nguyên số

Trong thời gian đầu, ba nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho các thuê bao ...

chi 5 thue bao tra sau duoc chuyen mang giu so tu ngay 1611 Xem xét nới trần khuyến mại thuê bao trả trước lên 50%

Cục Viễn thông đang cân nhắc nới trần khuyến mại cho thuê bao trả trước sau một thời gian bị "giới nghiêm".

chi 5 thue bao tra sau duoc chuyen mang giu so tu ngay 1611 Bỏ quy định chụp ảnh thuê bao điện thoại di động: Sửa sai, muộn còn hơn không

Sau 18 tháng ban hành, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP đã lộ rõ một số bất cập, không phù hợp với thực tế, nhất là quy ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".