Chỉ lí do tiết kiệm, Jetstar đã lãi hơn 122 tỉ đồng nửa năm 2019 sau nhiều năm thua lỗ liên tục

6 tháng đầu năm 2019, Jetstar Pacific lãi 122,3 tỉ đồng. Mức lãi bất ngờ này cao gấp 3,6 lần kết quả lợi nhuận cả năm 2018. Đáng chú ý, hãng bay này nhiều năm gần đây thường xuyên có kết quả kinh doanh thua lỗ.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa thông báo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 với doanh thu hơn 4.300 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế lên đến 122,3 tỉ đồng.

Đây là mức lợi nhuận rất cao của hãng bay này sau liên tiếp nhiều năm thua lỗ. Khoản lỗ của lớn nhất của Jetstar rơi vào năm 2016, khi âm đến 906 tỉ đồng. Năm 2017, hãng tiếp tục lỗ 346 tỉ. Bắt đầu năm ngoái, Jetstar mới có lợi nhuận trở lại, đạt 34 tỉ đồng lãi sau thuế đến cuối 2018. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-24 lúc 10

Chỉ riêng nửa đầu năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Jetstar đã cao gấp 3,6 lần tổng lợi nhuận của cả năm 2018. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Như vậy, chỉ riêng nửa đầu năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Jetstar đã cao gấp 3,6 lần tổng lợi nhuận của cả năm 2018.

Jetstar cho biết nguyên nhân có lãi lớn là do hãng áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm, giúp tổng chi phí giảm 9,9% so với kế hoạch.

Ngoài ra, kết quả tích cực còn đến từ quá trình tái cơ cấu hoạt động trong những năm qua. Hiện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang là cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific, nắm 70% cổ phần. Hiệu ứng từ tên tuổi thương hiệu lâu đời này cũng giúp Jetstar có thêm nhiều khách hàng.

Tại Đại hội cổ đông đầu tháng 5, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết quá trình tái cấu trúc Jetstar Pacific kể từ khi tiếp nhận đã vượt qua giai đoạn gian nan nhất, và việc tái cấu trúc đã cơ bản hoàn thành.

Jetstar cho rằng nhờ vậy mà từ chỗ lỗ nặng, hãng đến bớt lỗ hơn, đạt điểm hòa vốn và có lợi nhuận từ năm 2018, dù mức lợi nhuận không quá cao.

may-bay-jp-15497645712471366905230

Trong quá trình tái cơ cấu, Jetstar từ lỗ nặng đến bớt lỗ hơn, đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2018. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết nửa đầu năm 2019, thị phần nội địa của Jetstar cũng đạt 13,9%.

Tuy nhiên, việc có cùng lúc nhiều hãng nhảy vào phân khúc giá rẻ, mà hiện Vietjet đang dẫn đầu về thị phần, thậm chí vượt mặt cả Vietnam Airlines, có thể sẽ là một trở ngại cho Jetstar Pacific. 

Theo Cục Hàng không, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Vietjet Air đang dẫn đầu thị trường với 48,9% thị phần, Vietnam Airlines nắm 39%. Jetstar Pacific đang chiếm 13,9% còn VASCO và Bamboo Airways được ghi nhận lần lượt là 2% và 4,2% thị phần. 


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.