Chủ tiệm vàng Thảo Lực khiếu nại, đòi 20 viên kim cương bị tịch thu

Cho rằng các căn cứ ra quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Cần Thơ không đúng, chủ tiệm vàng Thảo Lực gửi đơn khiếu nại, yêu cầu hủy quyết định xử phạt, hoàn trả lại tài sản.

Ngày 1/11, ông Lê Hồng Lực, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực) gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu hủy biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 và quyết định xử phạt hành chính ngày 4/9.

Chủ tiệm vàng cho rằng các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết không đúng, xác định không đúng sự thật khách quan, xử phạt vi phạm hành chính không đúng.

chu tiem vang thao luc khieu nai doi 20 vien kim cuong bi tich thu
Tiệm vàng Thảo Lực. (Ảnh: Minh Anh).

Ông Lực nêu ra 5 lý do: Thứ nhất, quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số 14 của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều không đúng về nội dung và hình thức. Tại quyết định này không nêu được hành vi vi phạm của ông, lý do khám chỗ ở, quyết định cũng không nêu rõ thời gian khám.

Quyết định được ban hành trước ngày bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày, kể từ ngày vi phạm 30/1 là không có căn cứ vi phạm pháp luật.

Thứ hai, tại quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngày 30/1, đã tạm giữ tang vật của tổ chức vi phạm là tiệm vàng Thảo Lực là không có căn cứ, vì không có một quyết định nào khám xét tiệm vàng về hành vi vi phạm hành chính.

Thứ ba, biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8, vi phạm nghiêm trọng về mặt nội dung và hình thức. Ngày lập biên bản không hề có hành vi vi phạm, trong khi hành vi vi phạm thu đổi ngoại tệ không được cấp phép xảy ra vào ngày 30/1.

Đến ngày 13/8, Phòng Cảnh sát kinh tế mới lập biên bản vi phạm hành chính là quá lâu, sau gần 8 tháng. Tại biên bản ngày 13/8 cũng không đề số biên bản.

chu tiem vang thao luc khieu nai doi 20 vien kim cuong bi tich thu
Đơn khiếu nại của chủ tiệm vàng. (Ảnh: Minh Anh).

Thứ tư, quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 4/9 của UBND TP Cần Thơ không đúng pháp luật.

Quyết định căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 để ban hành, nhưng ngày này không xảy ra hành vi vi phạm. Căn cứ xử phạt cũng không đúng theo hành vi phạm tại biên bản ngày 13/8.

Ông Lực cho rằng thời điểm vi phạm là ngày 30/1, thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính là ngày 13/8.

Ngày 4/9, UBND TP Cần Thơ mới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là quá thời hạn được quy định tại Điều 66 của luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Thứ 5, 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên đá nhân tạo bị tịch thu là tài sản riêng của gia đình. Theo ông Lực, tài sản này được cất giữ trong hộc tủ riêng, không được trưng bày và bày bán, không phải là tang vật trong hành vi Mua bán ngoại tệ trái phép, nên việc tạm giữ là không có căn cứ và không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật.

chu tiem vang thao luc khieu nai doi 20 vien kim cuong bi tich thu
Hộc tủ nơi ông Lực nói cất tài sản riêng tư của gia đình. (Ảnh: B.H.N).

Ngoài ra, việc ra quyết định khám xét chỗ ở, người bị khám xét là Lê Hồng Lực nhưng các biên bản, quyết định lại xử phạt với tổ chức vi phạm là tiệm vàng Thảo Lực là không hợp tình hợp lý. Người này cho rằng việc phạt doanh nghiệp theo lệnh khám nhà là không đúng pháp luật.

“Vụ việc kéo dài đến nay khiến gia đình, công ty của tôi chịu nhiều thiệt hại nặng nề, đời sống, kinh doanh bị ảnh hưởng”, ông Lực nêu trong đơn và yêu cầu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, giải quyết hủy biên bản vi phạm hành chính lập ngày 13/8 và quyết định xử phạt ngày 4/9, hoàn trả lại các tài sản bị tạm giữ, tịch thu.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho rằng thời hiệu để ban hành quyết định xử phạt theo quy định tại Điều 66 luật Xử phạt vi phạm hành chính đã hết, không có căn cứ pháp lý vững chắc nào để tịch thu các tài sản, gồm: 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo.

Như Zing.vn đã thông tin, tại cuộc họp ngày 29/10, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống giao cho công an chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan, rà soát, kiểm tra toàn bộ quá trình xử lý hành chính tiệm vàng Thảo Lực, báo cáo Bộ Công an và UBND TP trong thời gian sớm nhất.

chu tiem vang thao luc khieu nai doi 20 vien kim cuong bi tich thu Giá vàng hôm nay (1/11): USD lên mạnh, vàng trượt thê thảm

Giá vàng hôm nay 1/11 sụt giảm thê thảm trên thị trường do đồng USD đang đi lên mạnh mẽ và đẩy giá vàng xuống ...

chu tiem vang thao luc khieu nai doi 20 vien kim cuong bi tich thu Tin tức pháp luật: Cựu thượng tá Út 'trọc' nói bị thuộc cấp vu khống, không trả lại 100 USD cho ông Nguyễn Cà Rê

Tin tức pháp luật hôm nay, 30/10, gồm: Cựu thượng tá Út 'trọc' liên tục nói bị thuộc cấp vu khống; Một số nội dung ...

chu tiem vang thao luc khieu nai doi 20 vien kim cuong bi tich thu Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: 'Cái gì chưa đúng thì sửa đổi quy định cho dân nhờ'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, sửa lại quy định ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.