Chung cư Gia Phú bị ngân hàng phát mãi, người mua lâm vào cảnh trắng tay

Suốt thời gian dài gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng đề nghị truy tố chủ đầu tư chung cư Gia Phú về hành vi lừa đảo nhưng chưa có kết quả, bất ngờ Ngân hàng BIDV thông báo sẽ tiến hành phát mãi tài sản đối với chung cư Gia Phú khiến nhiều người mua lâm vào cảnh trắng tay.
 

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ra thông báo về việc phát mãi tài sản chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư, toạ lạc tại số 68-72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM.

Trước đó, suốt thời gian dài, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Gia Phú đã đồng loạt gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng về việc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người.

Khi việc gửi đơn kéo dài suốt nhiều năm chưa có kết quả, bất ngờ ngày 20/6/2018, Ngân hàng BIDV ra thông báo về việc phát mãi tài sản chung cư Gia Phú. Điều này khiến nhiều khách hàng đã mua dự án chung cư Gia Phú lâm vào cảnh trắng tay.

Trước sự việc này, chiều 25/6, nhiều khách hàng mua dự án chung cư Gia Phú đã tập trung trước dự án để đòi quyền lợi. Đồng thời, đại diện những người mua lại tiếp tục gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

chung cu gia phu bi ngan hang phat mai nguoi mua lam vao canh trang tay
Các khách hàng và cư dân của chung cư Gia Phú đã làm đơn tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú đến VKSND Tối cao.

Theo bà Phạm Thị Minh Toàn, bà có mua căn hộ B4-9 và ký hợp đồng vào năm 2011, thời điểm đó dự án đã xây gần xong và thời hạn bàn giao nhà vào năm 2013, nên chủ đầu tư đã huy động tiền ứng trước, có khách hàng đã đóng tiền lên đến 95%. Riêng bà Toàn mua căn hộ này với giá 1,2 tỷ đồng và đã đóng 850 triệu đồng do lúc đó dự án đã cất nóc, tin tưởng chủ đầu tư làm ăn uy tín nên bà đã đóng tiền theo yêu cầu.

Tuy nhiên, khi đến thời hạn bàn giao nhà, bà Toàn mới phát hiện ra căn hộ của bà mua đã bị chủ đầu tư bán cho 4 người khác. Và có rất nhiều khách hàng của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú cũng rơi vào trường hợp đóng tiền nhưng không có nhà.

Bị lừa dối, các cư dân cùng nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo chủ đầu tư chung cư Gia Phú. Đến ngày 25/4/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định Khởi tố hình sự vụ án đối với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú.

Điều đáng nói, mặc dù Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án nhưng ngày 31/8/2016, VKSND TP HCM lại bất ngờ có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam với lý do: Chủ đầu tư hết tiền nên không thể tiếp tục thi công dự án.

Cho rằng lý do không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam của VKSND TP HCM có "vấn đề", các khách hàng tiếp tục làm đơn gửi đến VKSND Tối cao và đã được cơ quan này đồng ý xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, VKSND Tối cao cũng sẽ làm rõ nguyên nhân vì sao VKSND TP HCM lại huỷ quyết định khởi tố hành vi “Lừa đảo chiếm đạt tài sản” đối với lãnh đạo Công ty Gia Phú. Qua đó, VKSND Tối cao cũng đang xem xét các yếu tố để ra kết luận cuối cùng.

“Trong khi chúng tôi nhiều năm gửi đơn lên cơ quan chức năng yêu cầu sớm vào cuộc giải quyết, làm rõ vụ việc thì trước đó chủ đầu tư đã cầm dự án, sổ hồng cho ngân hàng, khiến mỗi năm lãi ngân hàng ngày một tăng. Đến ngày 20/6/2018 vừa qua, ngân hàng BIDV nơi chủ đầu tư đã cầm cố ngân hàng đã phát thông cáo sẽ phát mãi dự án, càng đẩy chúng tôi vào tình thế trắng tay”, bà Toàn bức xúc.

Cũng theo thông tin từ bà Toàn, nhiều khách hàng mua dự án chung cư Gia Phú tiếp tục làm đơn tố cáo, cầu cứu gửi đến UBND phường Linh Trung, UBND quận Thủ Đức, UBND TP HCM, VKSND TP HCM, Công an TP HCM… để cầu cứu, mong sớm được cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ người dân.

Theo tìm hiểu, chung cư Gia Phú gồm 2 block nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư. Công ty Gia Phú do bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (chồng bà My) làm Phó Tổng giám đốc.

Được biết, dự án có khoảng 180 căn hộ nhưng được chủ đầu tư bán cho 213 khách hàng. Trong đó, 72 căn hộ bán qua sàn Đất Xanh Đông Á (lúc này đang là thành viên của Tập đoàn Đất Xanh), trong đó có 5 căn Đất Xanh Đông Á bán cho nhiều khách hàng. Hiện tại Đất Xanh Đông Á đã đổi tên công ty.

chung cu gia phu bi ngan hang phat mai nguoi mua lam vao canh trang tay Chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người, cư dân làm đơn tố cáo
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.