Chuyển đổi số giúp LotteMart, VinMart và Bách Hóa Xanh có sự ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội

Các nền tảng bán lẻ truyền thống với việc chuyển đổi số chậm hơn đang có dấu hiệu tụt lại phía sau trên mạng xã hội khi bị nhiều ông lớn qua mặt.

Báo cáo mới đây của YouNet Media về thị trường bán lẻ trực tuyến (dựa trên định nghĩa của Investopedia) đã chỉ ra rằng các mô hình bán lẻ trực tuyến "sinh sau đẻ muộn" như VinMart, Lotte Mart hay Bách Hóa Xanh đang chiếm ưu thế trong việc nhận phản hồi của khách trên mạng xã hội.

Công cụ mà YouNet Media sử dụng là Social Listening (lắng nghe trên mạng xã hội) để thu thập dữ liệu và phân tích các cuộc thảo luận của người dùng khi đề cập đến các nhà bán lẻ trực tuyến, tính trong quí I/2020.

Theo báo cáo, ngoài VinMart, Lotte Mart hay Bách Hóa Xanh, 2 cái tên khác cũng lọt vào top 5 nhà bán lẻ trực tuyến được người dùng mạng xã hội đề cập đến là Big C và Co.op Mart (Saigon Co.op). Tuy nhiên cả Big C lẫn Co.op Mart đều tụt lại khá xa so với 3 nhà bán lẻ trực tuyến "đời sau" là VinMart, LotteMart (Speed L) và Bách Hóa Xanh.

Nền tảng bán lẻ trực tuyến mới như LotteMart, VinMart và Bách Hóa Xanh tạo ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Độ ảnh hưởng của các nền tảng bán lẻ trực tuyến trên mạng xã hội. Ảnh: YouNetMedia.

Nếu tính về độ phủ về lượng bàn luận trong top 5, VinMart chiếm đa số với việc góp 53% lượt thảo luận trên mạng xã hội. Bách Hóa Xanh và LotteMart lần lượt chiếm 20% và 18% trong khi Co.op Mart và Big C chỉ khiếm tốn với 8% và 1%.

"Dù sở hữu nhiều chuỗi mô hình bán lẻ đa dạng từ bình dân (Co.opMart, Co.op Extra) tới trung cao cấp (siêu thị FineLife), nhưng Saigon Co.op lại chậm chân khi dịch chuyển lên trực tuyến. Trang web đặt hàng của hệ thống Co.opmart vừa ra mắt hồi cuối năm ngoái, trong khi dịch vụ nhận đơn hàng qua hotline/ zalo/ viber của nhà bán lẻ này chỉ mới hoạt động trong tháng 3 vừa rồi", YouNet Media nhận xét.

Vì ra đời sau, LotteMart, VinMart và Bách Hóa Xanh đã chuyển đổi số cực sớm, đẩy mạnh phân phối cả online và offline, nên tạo hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh tiến độ dự án nhà ở xã hội giá cao nhất Hà Nội vừa mở bán
Khu nhà ở xã hội tại Thượng Thanh cũ (nay là phường Bồ Đề) mở bán từ ngày 1/10 với giá gần 30 triệu đồng một m2, cao nhất tại Thủ đô từ trước đến nay.