Báo cáo mới đây của YouNet Media về thị trường bán lẻ trực tuyến (dựa trên định nghĩa của Investopedia) đã chỉ ra rằng các mô hình bán lẻ trực tuyến "sinh sau đẻ muộn" như VinMart, Lotte Mart hay Bách Hóa Xanh đang chiếm ưu thế trong việc nhận phản hồi của khách trên mạng xã hội.
Công cụ mà YouNet Media sử dụng là Social Listening (lắng nghe trên mạng xã hội) để thu thập dữ liệu và phân tích các cuộc thảo luận của người dùng khi đề cập đến các nhà bán lẻ trực tuyến, tính trong quí I/2020.
Theo báo cáo, ngoài VinMart, Lotte Mart hay Bách Hóa Xanh, 2 cái tên khác cũng lọt vào top 5 nhà bán lẻ trực tuyến được người dùng mạng xã hội đề cập đến là Big C và Co.op Mart (Saigon Co.op). Tuy nhiên cả Big C lẫn Co.op Mart đều tụt lại khá xa so với 3 nhà bán lẻ trực tuyến "đời sau" là VinMart, LotteMart (Speed L) và Bách Hóa Xanh.
Nếu tính về độ phủ về lượng bàn luận trong top 5, VinMart chiếm đa số với việc góp 53% lượt thảo luận trên mạng xã hội. Bách Hóa Xanh và LotteMart lần lượt chiếm 20% và 18% trong khi Co.op Mart và Big C chỉ khiếm tốn với 8% và 1%.
"Dù sở hữu nhiều chuỗi mô hình bán lẻ đa dạng từ bình dân (Co.opMart, Co.op Extra) tới trung cao cấp (siêu thị FineLife), nhưng Saigon Co.op lại chậm chân khi dịch chuyển lên trực tuyến. Trang web đặt hàng của hệ thống Co.opmart vừa ra mắt hồi cuối năm ngoái, trong khi dịch vụ nhận đơn hàng qua hotline/ zalo/ viber của nhà bán lẻ này chỉ mới hoạt động trong tháng 3 vừa rồi", YouNet Media nhận xét.
Vì ra đời sau, LotteMart, VinMart và Bách Hóa Xanh đã chuyển đổi số cực sớm, đẩy mạnh phân phối cả online và offline, nên tạo hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội.