Công nghệ đã giúp ứng phó với đại dịch Covid-19 như thế nào?

Trong thời gian cả nước đồng lòng ứng phó đại dịch Covid-19, công nghệ được xem là công cụ tích cực để duy trì mọi hoạt động, bao gồm cả nền tảng cộng tác số cho nhiều cơ quan chính phủ, bộ ngành, thành phố và nhiều doanh nghiệp.

Cụ thể, khi nhận thấy việc cách li xã hội để phòng chống Covid-19 là dài hạn, việc ứng dụng công nghệ để duy trì liên lạc, kết nối hệ thống quản lý và các bệnh viện đầu ngành càng trở nên cấp thiết.

Điển hình như Microsoft đã nhanh chóng phối hợp cùng Bộ Y tế triển khai công cụ Microsoft Teams cho một số bệnh viện đầu ngành, giúp việc chỉ đạo điều hành, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ các lãnh đạo, chuyên gia tới những bác sĩ ở tuyến đầu được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Công nghệ đã giúp ứng phó với đại dịch Covid-19 như thế nào? - Ảnh 1.

Công nghệ giúp giáo dục như nâng tầm hơn khi đẩy mạnh hình thức online. (Ảnh: L.M.N).

Trong thời gian dịch bệnh xảy ra, với lượng truy cập khổng lồ, trang web Bộ Y tế được duy trì qua nền tảng đám mây, nhằm duy trì sự ổn định, đồng thời đáp ứng được những quy chuẩn về bảo mật và an ninh mạng.

Bên cạnh đó, trong thời điểm học sinh, sinh viên không thể đến lớp do thực hiện giãn cách xã hội nhằm đối phó với dịch bệnh, việc tổ chức giáo dục số hóa giáo án, chuyển đổi phương thức giảng dạy và quản lý được cho là cấp thiết khi được Bộ Khoa học và Công Nghệ đưa vào triển khai sớm trong dự án giáo dục số của chính phủ.

Theo thống kê của Microsoft, chỉ trong 27 giờ, hơn 200.000 học sinh thuộc 200 trường học thuộc thành phố Hải Phòng đã được khởi tạo và cấp phát tài khoản, sẵn sàng triển khai và đưa vào sử dụng đồng loạt nền tảng cộng tác số O365 của Microsoft. Cho đến nay, tại Việt Nam đã có hơn 3 triệu giáo viên, học sinh, sinh viên trên toàn quốc sử dụng Microsoft Teams trong công tác dạy và học.

Cùng với đó, viễn thông cũng đưa vào nhiều giải pháp dạy học trực tuyến trong mùa Covid-19, giúp nâng cao chất lượng khi ngồi tại nhà. Đồng hành cho vấn đề này, nhà mạng cũng tăng băng thông gấp nhiều lần cho khách hàng, như là một chia sẻ để cùng nhau vượt qua mùa Covid-19.

Cùng với viễn thông và công ty công nghệ, các nền tảng số cho cuộc gọi video cũng được tăng cường, nhằm giúp tăng tương tác nhiều hơn trong bối cảnh tăng cường làm việc tại nhà.

Riêng với tiêu dùng, các ứng dụng giao đồ ăn cũng được sử dụng nhiều hơn, nhằm giúp người dùng an toàn hơn khi tiếp xúc trong mùa dịch mà vẫn an toàn để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Khi công nghệ là nền tảng để áp dụng vào cuộc sống, thì mọi vấn đề đều được giải quyết, và Covid-19 đang chứng minh cho điều đó là hiện thực.

Tag:
chọn