Chuyện kể mùa 'thiên đường' ở Cửu Trại Câu

Jessie Vũ cùng bạn đồng hành của cô đã có chuyến thăm Cửu Trại Câu trong những ngày "Thiên đường nơi hạ giới" choàng tấm áo rực rỡ và quyến rũ nhất. 

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Cửu Trại Câu mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, nhưng đối với nhiều du khách thì mùa đẹp nhất là vào cuối thu. Đây là thời điểm rừng lá xanh bạt ngàn chuyển màu vàng - đỏ, tương phản với lòng hồ xanh ngọc trong vắt.

Thời tiết trở lạnh sớm lá cũng đổi màu sớm hơn. Ngoài ra, nhiệt độ không quá nóng, quá lạnh, khoảng 8-15 độ, với nắng nhẹ thích hợp để đi thăm quan. Từ giữa tháng 11, thời tiết trở lạnh và bắt đầu có tuyết, lạnh buốt, khiến việc di chuyển khó khăn hơn.chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Từ Hà Nội/Sài Gòn tới Cửu Trại Câu không có chuyến bay hay xe chạy thẳng nên bắt buộc bạn phải qua Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cách Cửu Trại Câu 560km.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Chặng 1: Hà Nội - Thành Đô

- Máy bay: Từ Hà Nội, bạn có thể mua vé bay thẳng tới Thành Đô. Bạn nên đặt trước từ 3 - 6 tháng để đảm bảo có vé khứ hồi giá rẻ khoảng 3,5 - 4 triệu đồng. Từ Sài Gòn, bạn có thể bay ra Hà Nội rồi mua vé bay thẳng tới Thành Đô.

- Đường bộ, kết hợp máy bay: Từ Hà Nội, bạn bắt xe khách ở Việt Nam tới Nam Ninh, Trung Quốc với giá 500.000 đồng. Từ Nam Ninh mua vé máy bay nội địa, giá khoảng 1.000 tệ tương đương 3,5 triệu đồng tới Thành Đô.

Chặng 2: Thành Đô - Cửu Trại Câu

Từ Thành Đô, bạn bắt xe đến Cửu Trại Câu, có chuyến chạy từ 8h/8h30sáng - 6h/6h30 tối tới nơi tại bến xe trung tâm thành phố Xinamen hoặc bến xe Chandianzi. Giá vé một chiều 145 tệ/người (khoảng 500.000 đồng, giá vé năm 2014). Đây là cách đi hầu hết các phượt thủ chọn vì giá rẻ, an toàn, mặc dù thời gian khá lâu, mất 10 tiếng trên xe. Nếu đoàn đông trên 8 người, có người biết tiếng Trung, bạn nên thuê xe trọn gói, đắt hơn nhưng có thể tự chủ và đỗ ở các địa điểm đẹp trên đường đi.

Ngoài ra, bạn có thể mua vé bay từ Thành Đô - Sân bay Hoàng Long, nằm trên núi ở Songpan, cách Cửu Trại câu 80km, mất khoảng hơn 1 giờ là đến nơi, nhưng giá vé khứ hồi khá cao tầm 7 - 9 triệu đồng, hay bị hoãn chuyến, ít có khuyến mãi.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Cửu Trại Câu gồm 3 thung lũng xếp theo hình chữ Y. Vì diện tích thăm quan rất rộng, bạn nên dành 2 ngày để có thể thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh đẹp các hồ. Vé thăm quan áp dụng trong một ngày, cho dịp cao điểm là 310 tệ (hơn 1 triệu đồng, bao gồm 220 tệ vé vào cửa và 90 tệ vé xe bus). Nếu có thẻ sinh viên quốc tế, giá chỉ còn 200 tệ/người/ngày (khoảng 600.000 đồng)

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Ở trước khu soát vé Cửu Trại Câu, bạn nên mua bản đồ với giá 5 tệ, để có thể theo dõi hành trình và đánh dấu các điểm hồ đã đi. Sau khi mua vé, các du khách sẽ được xe bus chở tới điểm cuối cao nhất của nhánh phải Rize. Bạn xuống dốc bằng cách đi bộ trên đường gỗ, bắt xe bus khi di chuyển giữa các hồ nếu khoảng cách xa.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Mẹo nhỏ: Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh đẹp, mà không phải bận tâm vì có quá nhiều người chen chúc, bạn nên dừng tại điểm giữa, tránh đi lên điểm cuối cao nhất cùng đoàn người.

Những điểm thăm quan - hồ chính tại Cửu Trại Câu

Thung lũng Rize (nhánh phải chữ Y)

Là nhánh bao gồm các điểm hồ đẹp nhất và thường được ghé thăm đầu tiên. Bạn nên cân đối thời gian, kết hợp đi bộ và xe buýt để có thể đi hết các hồ, mỗi hồ đều có một cảnh sắc riêng rất đẹp cần khám phá.

- Khu rừng nguyên sinh, cổ đại cần phải bảo tồn (The Primeval Forest). Từ đây, bạn có thể tận hưởng khung cảnh ngoạn mục của những ngọn núi xung quanh, vách đá bao gồm cả 500m những tảng đá hình lưỡi kiếm.

- Hồ Thiên Nga (Swan Lake): Là hồ nước dài 2250m, rộng 125m, đẹp như tranh vẽ, tuỳ thời điểm có vịt và thiên nga bơi lội.

- Hồ Cỏ (Grass Lake): là hồ nước cạn được bao phủ bởi nhiều loại thực vật.

- Hồ Mũi Tên Tre (Arrow Bamboo Lake): Diện tích 170.000m2, hồ nước cạn có độ sâu 6m. Nằm ở độ cao 2.618m so với mực nước biển. Ở đây có quay một cảnh chính trong bộ phim Hero (2002).

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

- Hồ Gấu Trúc (Panda Lake): Có những hoạ tiết xanh dương, xanh lá kỳ lạ. Gấu trúc khổng lồ được cho rằng đã tới đây để uống nước mặc dù đã không thấy chúng xuất hiện trong vài năm gần đây.

- Thác Trân Châu (Pearl Waterfall): Nổi tiếng với bức màn nước cao 28m, rộng 310m, rất hùng vĩ, nơi quay cảnh mở màn Tây Du Ký (1986).

- Hồ Ngũ Hoa (Five-flower lake/Colorful lake): Là một trong số những hồ đẹp nhất ở Cửu Trại Câu. Đây là hồ nước cạn đổi màu khi đứng và quan sát ở các vị trí khác nhau, đáy trong vắt hiện lên những thân cây cổ đại chạy ngang dọc.

Ở hồ Ngũ Hoa có khu vực ngắm cảnh rất đẹp nên bạn tuyệt đối không nên đi xe buýt ngang qua mà hãy đi bộ xung quanh hồ. Ở đây bạn còn có thể thuê các bộ đồ theo phong cách dân tộc Tạng để chụp ảnh.

- Hồ Gương (Mirror Lake): Hồ nước tĩnh lặng và phản xạ tuyệt đẹp khi nước lặng. 8-9h sáng là khoảng thời gian hồ Gương có phản xạ đẹp nhất.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Thung lũng Zechawa (nhánh trái chữ Y)

- Hồ Trường Hải (Long lake): Hồ lớn nhất, cao nhất và sâu nhất ở Cửu Trại Câu. Hồ dài 7,5km, sâu 103m. Hồ kín nhận nước từ tuyết tan, dân gian đồn đại có quái vật ở dưới lòng hồ.

- Hồ ngũ sắc (Five-color Pond): Mặc dù là hồ bé nhất nhưng lại là một trong số những hồ có cảnh tượng ngoạn mục nhất.

- Hồ theo mùa (The seasonal Lake): Là 1 chuỗi 3 hồ Hạ - Trung - Thượng dọc theo con đường chính. Chúng sẽ thay phiên nhau cạn và đầy nước trong suốt các mùa trong năm.

- Ngoài hồ, ở nhánh trái có khu làng người Tạng khá rộng và đẹp. Ở đây bán đồ lưu niệm, đồ ăn dọc đường ....

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau
Cửu Trại Câu ngày mưa...

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Thung lũng Shuzheng (nhánh chính)

- Thác Nặc Nhật Lang (Nuorilang Falls): Gần đường giao nhau giữa các thung lũng cao 20m, rộng 320m. Thác nước lớn nhất trên cao nguyên ở Trung Quốc. Thác nước đá vôi rộng nhất trên thế giới, một trong những biểu tượng của Cửu Trại Câu.

- Chuỗi hồ Nặc Nhật Lang (Nuorilang Lakes): Là 1 chuỗi 18-19 hồ nằm rải rác được tạo thành từ những dòng sông băng, sau đó ngăn theo tự nhiên. Một số chúng có những tên dân gian như hồ Tê Giác, hồ Hổ, hồ Không Tên ...

- Hồ Rồng (Sleeping Dragon Lake): Là hồ thấp trong khu vực, có độ sâu khoảng 20m, đáng chú ý là bởi có một đoạn đê có tảng đá vôi nhìn thấy rõ ở dưới nước, giống hình ảnh con rồng nằm dưới hồ.

- Hồ lau sậy (Reed Lake): Là đầm lầy nhiều lau sậy, dài 1.375m, được con suối màu ngọc lam bao quanh theo hình zích zắc. Ở đây có sự tương phản đặc biệt vào mùa thu khi lau sậy chuyển sang màu vàng.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Ở Cửu Trại Câu, rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ với giá cả, dịch vụ đa dạng. Bạn tìm hiểu và đặt phòng trước 1-2 tháng qua Agoda, Booking để đảm bảo chỗ nghỉ. Nếu biết tiếng Trung có thể gọi điện trực tiếp, thương lượng giá phòng.

Bạn nên chọn nhà nghỉ/ khách sạn gần với cửa vào Cửu Trại Câu để buổi sáng đi bộ cho gần vì rất ít Taxi và để tiết kiệm chi phí. Kiểm tra phòng xem có hệ thống sưởi không, nếu không có thì tuyệt đối không nên thuê vì buổi tối nhiệt độ ở Cửu Trại Câu xuống rất lạnh.

- Giá phòng tập thể (4-6 người/ phòng) khoảng 300.000 đồng/ người/ đêm.

- Giá phòng đôi nhà nghỉ tầm 700.000 đồng -1,5 triệu đồng/đêm.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Thịt bò Yak, kẹo đường thắng, kẹo hồ lô là những món ngon đặc trưng ở Tứ Xuyên khiến teen không thể kiềm lòng.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Thịt bò Yak

Được làm từ bò Tây Tạng, loài bò đặc trưng sống khu vực Himalaya ở miền nam Trung Á, bao gồm cao nguyên Thanh - Tạng và xa về phía bắc tới tận Mông Cổ, thịt rất mềm và ngon, có vị đặc trưng riêng. Thịt bò ở đây được chế biến theo nhiều cách: ninh, làm khô, ướp gia vị. Ở mỗi quầy đều có một khu vực nhỏ để teen có thể nếm thử.

Lẩu Tứ Xuyên

Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được UNESCO công nhận là Thành phố Ẩm thực Thế Giới vào năm 2010. Lẩu Tứ Xuyên đặc trưng cho nền ẩm thực Tứ Xuyên nổi tiếng nhiều dầu mỡ với vị cay nồng xé lưỡi của tiêu đỏ - ớt, đảm bảo sẽ khiến teen hít hà không thôi đấy.

Đồ nướng tẩm ướp

Đồ nướng ở Tứ Xuyên được tẩm ướp bằng các loại cỏ - ớt - tiêu tạo ra mùi thơm rất đặc trưng. Các xiên thịt cá, bò, nội tạng, đậu... nóng hổi trong thời tiết se lạnh luôn thu hút giới trẻ.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau
chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Kẹo đường thắng

Kẹo được làm từ đường thắng vừa đủ để kéo thành sợi. Bạn có thể yêu cầu nghệ nhân làm theo hình mình ưa thích hoặc có thể quay chiếc kim trên bàn để xem hình ngẫu nhiên mà nghệ nhân sẽ làm cho mình.

Kẹo hồ lô

Món ăn truyền thống, ngọt ngào được không chỉ trẻ em mà còn đông đảo các teen ưa thích ở Trung Quốc. Các loại hoa quả chua như táo gai, dâu... được nhúng qua nước đường đun nóng rồi để nguội, tạo lớp vỏ cứng, vàng ươm cho thanh kẹo.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Vì di chuyển liên tục, thời tiết thay đổi, đồ ăn khác lạ nên bạn cần mang các loại thuốc say xe, thuốc cảm, thuốc đau bụng... để cho chuyến đi được trọn vẹn.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

- Mang ô và áo mưa mỏng để đề phòng trời đột ngột mưa.

- Áo ấm, giày thể thao, gậy leo núi.

- Photo hộ chiếu, chứng minh thư và các giấy tờ quan trọng khác phòng trường hợp mất đồ.

- Máy ảnh, thẻ nhớ và thêm ít nhất một cục pin dự trữ vì chụp cả ngày trong công viên nên rất dễ hết pin, bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp.

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cauchuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

chuyen ke mua thien duong o cuu trai cau

Thiết kế & Trình bày: Trinh Lan Anh

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.