Có bản quyền World Cup 2018, Việt Nam vẫn có thể bị FIFA dừng chiếu vì... facebook?

Rất có thể Việt Nam vẫn bị FIFA ban bố lệnh dừng phát sóng World Cup 2018, nếu như những khán giả trong nước gián tiếp vi phạm luật bản quyền của Liên đoàn bóng đá thế giới.

Bản quyền World Cup 2018 được VTV mua thành công, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vui mừng vì được thưởng thức 64 trận cầu đỉnh cao của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên các kênh truyền hình quảng bá.

Tuy nhiên, có thể chính những khán giả và cả... facebook sẽ là nguyên nhân khiến cho nước ta bị FIFA dừng cho phép tiếp sóng, dù "đài truyền hình quốc dân" đã bỏ ra hơn 200 tỉ đồng để sở hữu bản quyền.

Lí do có thể xuất phát từ việc một khán giả bất kì "cao hứng"... livestream trận đấu World Cup đang phát trên các kênh của VTV lên trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

VTV trước đó đã ra thông báo hướng dẫn chia sẻ hình ảnh với các đơn vị truyền thông khác thế nào là đúng luật với những điều khoản nhất định.

"VTV sẽ cấp phép tiếp phát nguyên vẹn chương trình World Cup (có logo VTV) với điều kiện: có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA; kí kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ ba cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA và đảm bảo các biện pháp về tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ [...]. Các đơn vị tiếp nhận phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt các yếu tố quảng cáo.

Nếu muốn sử dụng clip của VTV mà không phải trả phí thì sau khi kí kết hợp đồng, đơn vị đó phải cam kết thời lượng sử dụng phải dưới 30s mỗi trận, và không được sử dụng dưới mục đích thương mại." (Thông tin từ Chuyển động 24h).

co ban quyen world cup 2018 viet nam van co the bi fifa dung chieu vi facebook
VTV chỉ được chia sẻ hình ảnh và bản quyền World Cup 2018 với những đơn vị truyền thông khác dưới sự cho phép của FIFA (Ảnh: Internet)

Như vậy, nếu những hình ảnh của các trận đấu trên các kênh có logo của VTV được phát tán trên facebook và vượt qua biên giới quốc gia (vốn dĩ không tồn tại trong thời đại số), đài truyền hình Việt Nam sẽ bị phía Liên đoàn bóng đá thế giới đơn phương dừng cấp quyền phát sóng với lí do "không đủ khả năng bảo vệ".

Đây không phải là lần đầu tiên, Việt Nam nhận cảnh báo về vấn đề vi phạm bản quyền. Trước đó, vào năm 2017, phía VTVCab từng bị UEFA "nhắc nhở" và tước quyền phát sóng trận chung kết UEFA Champions League và Europa League tại Việt Nam, với nguyên nhân để lộ hình ảnh của hai giải đấu vừa nêu lên trên mạng internet (do một bộ phận người hâm mộ phát tán các phương pháp xem không chính thống).

VTV sẽ phải chịu mọi trách nhiệm với những hành vi vi phạm của người dùng liên quan đến các clip trận đấu của World Cup 2018. Bài học phải trả giá rất đắt từ VTVCab là lời cảnh báo cho VTV nếu như không thể bảo vệ được những gì mình đã mất công thương thảo trong suốt thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, những người yêu bóng đá cũng nên nâng cao ý thức về vấn đề xem có trách nhiệm, và nên có một thái độ trân trọng hơn với những gì đang được tận hưởng trên sóng truyền hình quảng bá của VTV, trong thời gian diễn ra World Cup sắp tới.

co ban quyen world cup 2018 viet nam van co the bi fifa dung chieu vi facebook VTV chiếu bao nhiêu quảng cáo mới bù được tiền bản quyền?

Số tiền mà nhà đài phải trả cho đối tác Infront Sports & Media để có được bản quyền World Cup được đánh giá là ...

co ban quyen world cup 2018 viet nam van co the bi fifa dung chieu vi facebook 'Nút thắt' bản quyền World Cup được tháo vào phút cuối như thế nào?

Ngày 8/6, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thông báo đã đạt thoả thuận với FIFA về bản quyền truyền hình World Cup 2018 (Nga). ...

co ban quyen world cup 2018 viet nam van co the bi fifa dung chieu vi facebook 'Giải cứu' bản quyền World Cup 2018 và mua đào chiều 30 Tết

Dân tình thường kháo nhau, mua đào chiều 30 Tết sẽ ép được thương lái phải bán tống bán tháo với cái giá rẻ như ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.