Có được phép quay đầu tại nơi có biển cấm rẽ?

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCQG 41:2016/BGTVT) quy định rõ ô tô có được phép quay đầu tại biển cấm rẽ hay không.

Thời gian qua một số lái xe lúng túng và đặt câu hỏi tại nơi có biển cấm rẽ trái, ô tô có được phép quay đầu hay không. Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCQG 41:2016/BGTVT) có hiệu lực thi hành từ 1/11/2016 thay thế cho Quy chuẩn 41:2012/BGTVT có một trong những điểm mới đáng chú ý để làm rõ việc này.

co duoc phep quay dau tai noi co bien cam re

Nội dung Quy chuẩn 41:2016 về biển cấm rẽ trái

Biển cấm rẽ trái (mã P.123a) không có giá trị cấm quay đầu. Có nghĩa là biển báo 123a sẽ chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái tại vị trí đặt biển báo và không còn điều khoản cấm các phương tiện quay đầu tại vị trí đặt biển báo nữa, các phương tiện sẽ được phép quay đầu tại vị trí có đặt biển này.

co duoc phep quay dau tai noi co bien cam re
Biển cấm ôtô rẽ trái (phải) cũng không nói gì đến việc cấm quay đầu.

Hiện nhiều lái xe còn có thắc mắc về biển Cấm ôtô rẽ trái (mã P103c) có đồng nghĩa cấm quay đầu hay không. Điều này Quy chuẩn 41:2016 không có thay đổi so với quy chuẩn năm 2012. Cả hai đều không đề cập đến nội dung "cấm quay đầu" khi mô tả về biển 103c. Như vậy, cũng không tồn tại khái niệm "cấm ôtô rẽ trái thì cấm luôn quay đầu".

Nhóm biển P.124 cấm quay đầu xe:

co duoc phep quay dau tai noi co bien cam re

- Biển số P.124a báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) quay đầu, chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm quay đầu xe. Trừ các loại xe ưu tiên theo quy định. Biển không có giá trị cấm rẽ trái để đi sang hướng đường khác.

- Biển số P.124b báo cấm xe ôtô (xe ôtô và xe máy 3 bánh) quay đầu, chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm quay đầu xe. Trừ các loại xe ưu tiên theo quy định. Biển không có giá trị cấm rẽ trái để đi sang hướng đường khác.

- Biển số P.124c báo cấm các loại xe rẽ trái đồng thời cấm quay đầu.

- Biển số P.124d báo cấm các loại xe rẽ phải đồng thời cấm quay đầu.

- Biển P.124e báo cấm xe ôtô rẽ trái và đồng thời cấm quay đầu.

- Biển P.124f báo cấm xe ôtô rẽ phải và đồng thời cấm quay đầu.

co duoc phep quay dau tai noi co bien cam re Không gắn phù hiệu xe tải theo quy định sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Xe bạn đã có phù hiệu nhưng bạn không thực hiện gắn lên kính xe nên bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt từ ...

co duoc phep quay dau tai noi co bien cam re Đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu tiền?

Nếu đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm, người điều khiển xe mô tô bị phạt tiền ...

co duoc phep quay dau tai noi co bien cam re Đèn đỏ mà không rẽ phải có bị phạt?

Video nhận nhiều bình luận trái chiều, chia làm 2 trường phái. Một bên cho rằng những người dừng đã phạm luật, một bên lại ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.