Hình ảnh, ý nghĩa của những biển báo giao thông mới

Các biển báo mới này xuất hiện sẽ quy định rõ hơn về những trường hợp rẽ và quay đầu xe, biển cấm dành riêng cho taxi, biển cấm tốc độ vào ban đêm cũng như các biển báo quy định tốc độ tối đa.

Theo Thông tư số 06/2016 của Bộ Giao Thông Vận Tải, từ ngày mai 1/11, "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" mới sẽ được áp dụng, thay thế cho Quy chuẩn cũ năm 2012.

Các biển báo mới này xuất hiện sẽ quy định rõ hơn về những trường hợp rẽ và quay đầu xe, biển cấm dành riêng cho taxi, biển cấm tốc độ vào ban đêm cũng như các biển báo quy định tốc độ tối đa - Ảnh minh họa

Theo quy chuẩn mới này, hàng loạt biển báo mới sẽ được đưa vào sử dụng. Các biển hoàn toàn mới đáng chú ý nhất trong QCVN 41:2016 :

Để báo cấm ôtô chở khách đi qua trừ các xe ưu tiên theo quy định. Biển này không cấm xe buýt. Trường hợp cấm xe khách theo số chỗ ngồi thì sử dụng biển phụ ghi số chỗ ngồi đối với các xe cần cấm.
Biển P.107b cấm riêng các xe taxi.

Để báo đường cấm các loại xe sơ-mi-rơ-moóc và các xe kéo rơ- moóc trừ các xe được ưu tiên (có dạng xe sơ-mi-rơ-moóc hoặc có kéo theo rơ-moóc) theo quy định.

Biển số P.123a "Cấm rẽ trái" và "Biển số P.123b "Cấm rẽ phải". Các biển này không có giá trị cấm quay đầu xe - đây là nội dung mới và khá chi tiết được nêu tại Quy chuẩn Việt Nam 41:2016/BGTVT.

Để báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) quay đầu, chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm quay đầu xe. Trừ các loại xe ưu tiên theo quy định. Biển không có giá trị cấm rẽ để đi sang hướng đường khác.

Cấm xe ôtô (xe ôtô và xe máy 3 bánh) quay đầu, chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm quay đầu xe. Trừ các loại xe ưu tiên theo quy định. Biển không có giá trị cấm rẽ trái để đi sang hướng đường khác.
Biển số P.124c để báo cấm các loại xe rẽ trái đồng thời cấm quay đầu. Biển số P.124d để báo cấm các loại xe rẽ phải đồng thời cấm quay đầu.
Biển P.124e để báo cấm xe ôtô rẽ trái và đồng thời cấm quay đầu. Biển P.124f để báo cấm xe ôtô rẽ phải và đồng thời cấm quay đầu.
Biển P.127a có ý nghĩa "Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm".
Biển này được đặt sau vị trí biển số R.420 "Đoạn đường qua khu đông dân cư". Biển chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ghi trên biển và trong phạm vi từ vị trí đặt biển đến vị trí biển báo R.421 "Hết đoạn đường qua khu đông dân cư".
Quy định tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường, xe chạy trên làn nào phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đường đó.
Quy định tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện trên từng làn đường. Các phương tiện vừa phải đi đúng làn đường vừa phải tuân thủ tốc độ tối đa.
Biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép cho biển các biển P.127b và P.127c.
Biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe, nhằm mục đích báo trước sắp đến chỗ ngoặt nguy hiểm có khả năng gây lật các xe có trọng tâm cao và tải trọng lớn.
Để báo trước sắp tới những vị trí có kè chắn vực sâu hoặc sông suối ở phía trước hoặc đi sát đường, cần đề phòng tình huống nguy hiểm rơi xuống vực sâu hoặc sông suối (thường có những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển W.216b cũng là biển mới được bổ sung, đi kèm với biển W.216a đã vận hành từ lâu. Biển W.216b là biển báo "Đường ngầm có nguy cơ lũ quét", cảnh báo trong trường hợp đường ngầm thường xuyên có lũ quét. Khi cần thiết, có thể có biển phụ có chữ "LŨ" bên dưới biển này.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.