Có nên tranh cãi về dòng nhạc bolero?

Dòng nhạc bolero bỗng trở nên “hưng thịnh” trong vài năm trở lại đây, đặc biệt  khi các game show về dòng nhạc chễm chệ trên khung giờ vàng của đài quốc gia. Nhu cầu khán giả bỗng tăng vọt và nhiều nghệ sĩ nhảy sang thị phần này để chiều khán giả.
co nen tranh cai ve dong nhac bolero
Dàn giám khảo đang gây chú ý tại cuộc thi "Thần tượng bolero" (Ảnh: Báo tin tức)

Vì sao borelo lại có sức sống bền bỉ đến thế?

Dòng nhạc bolero trong khuôn khổ vài viết này, chỉ xin gọi nôm na là “nhạc vàng” hay “nhạc sến” hoặc “nhạc xưa” theo cách gọi của nhiều ca sĩ hát thể loại này.

Với giai điệu chậm rãi, lời ca bình dân, giản dị, thủ thỉ như kể chuyện, nhạc sến dễ đi vào lòng nhiều tầng lớp công chúng trong xã hội. Mặc dù có không ít văn nghệ sĩ bày tỏ quan điểm trái chiều về bolero nhưng không thể phủ nhận sức sống bền bỉ của dòng nhạc xưa này, thậm chí thời gian gần đây ngày càng trở nên hưng thịnh.

Nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng trong một đêm chỉ vì hát bolero như Jang Mi hay Quang Đại, Hà Vân và nhóm thí sinh tham gia các cuộc thi về bolero hiện nay cũng nhận được nhiều sự chú ý của người hâm mộ.

co nen tranh cai ve dong nhac bolero
Hà Vân và Quang Đại là hai thí sinh nổi bật trong show X-Factor khi hát bolero (Ảnh: CATS)

Cũng như nhiều dòng nhạc có lúc thịnh lúc suy, bolero trải qua một thời kì bị thu hẹp thị phần người nghe vì nhiều dòng nhạc khác trỗi dậy, phù hợp với gu thưởng thức của khán giả thời điểm đó, nhưng khác với sự thoái trào của hip hop hay nhạc hoa lời Việt một thời tại Việt Nam, bolero luôn âm ỉ trong lòng một bộ phận người nghe nhạc, nhất là thế hệ 5X, 6X, 7X... lớp người sống cùng thời với sự phát triển của dòng nhạc này.

Những ca khúc đình đám đi vào lòng người mấy chục năm và vẫn được khán giả yêu cầu như “Ai khổ vì ai”, “Nửa đêm ngoài phố”, “Sầu tím thiệp hồng”... cho đến giờ vẫn được khán giả yêu cầu ca sĩ hát trong nhiều đêm diễn.

Công chúng yêu thích nhạc sến vì họ thấy giai điệu dễ chịu, da diết, lời ca gần gũi và quan trọng nhất là họ thấy chính mình trong đó. Bolero là tiếng lòng giản dị của nhiều người muốn nói mà ngại ngần không dám nói. Vì thế, mà bolero tuy sến nhưng lại gần gũi và dễ đi vào lòng người nghe.

Có cầu ắt có cung

co nen tranh cai ve dong nhac bolero
Hồ Quỳnh Hương trong đêm ra mắt album nhạc bolero "Hương xưa" của cô (Ảnh: Báo tin nhanh)

Hiện tại, bolero đang ở thời điểm hưng thịnh khi các chương trình truyền hình liên tục phát sóng những đêm nhạc hay game show về bolero trên sóng quốc gia, nhận được sự thu hút lớn từ nhiều tầng lớp khán giả.

Nhận thấy sự quan tâm của khán giả về dòng nhạc này, nhiều nghệ sĩ bắt đầu nhảy sang thị phần của nhạc sến để “nịnh tai” khán giả. Ngoài những ca sĩ đã thành danh với dòng nhạc này như Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Ngọc Sơn... thì mới đây Hồ Quỳnh Hương cũng tung album nhạc bolero để chiều fans. Mỹ Tâm từng gây sốt ở thời điểm cuối năm khi song ca “Sầu tím thiệp hồng” với chàng trai khiếm thị.

co nen tranh cai ve dong nhac bolero Trào lưu Borelo: phải sến mới là sang?

Borelo hay còn gọi là nhạc sến, nhạc vàng (dòng nhạc thịnh hành và được hâm mộ trước năm 1975) thời gian gần đây bỗng ...

Có nên tranh cãi về bolero?

Song song với những ý kiến đồng thuận về sự phát triển theo quy luật người nghe thì bên cạnh đó cũng nhiều ý kiến phản biện cho rằng bolero là dòng nhạc không có sự sáng tạo. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng phát biểu: “Dưới góc độ kiếm tiền thì việc bùng nổ các đêm nhạc bolero là rất tốt nhưng đối với người sáng tạo thì đấy là sự trì trệ và đau khổ”.

Trong một chia sẻ của mình về dòng nhạc xưa, nhạc sĩ Quốc Trung cũng từng nhận định về việc khán giả nhiệt tình đón nhận dòng nhạc xưa, sến có bị coi là lệch lạc so với sự phát triển của âm nhạc hay không, nhạc sĩ Quốc Trung đã bày tỏ quan điểm: “Muốn có khán giả cho bất cứ dòng nhạc nào, nhất là những dòng nhạc mới, những sáng tạo mới cần có thời gian để xây dựng công chúng. Tiếc rằng ít có người đủ kiên nhẫn, bản lĩnh để làm được việc đó. Với quan niệm của tôi, đó là sự lệch lạc đáng xem xét.

Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm có gọi là bình thường hay không?”.

co nen tranh cai ve dong nhac bolero Fans bolero bức xúc trước phát biểu chê bai của NS Lê Minh Sơn

Trước những ý kiến chê bai của NS Lê Minh Sơn và Quốc Trung về dòng nhạc bolero, rất nhiều fans dòng nhạc này đã ...

Bình luận của hai nhạc sĩ cá tính bậc nhất làng nhạc ngay lập tức nhận được rất nhiều ý kiến phản đối từ nhiều phía, cả phía chuyên môn lẫn khán giả thưởng thức.

Nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng: “Tôi chưa phủ định nhạc bình dân. Nó có công chúng, có các bài hát hay bên cạnh nhiều bài dở. Tôi cho rằng, nhạc bolero chịu ảnh hưởng của dân nhạc người Chăm. Có chất liệu dân gian, có các tác giả viết đều, lời ca lại nói đúng nỗi niềm của người ta, tại sao mình lại chê? Không có nhạc cấp thấp, chỉ có nhạc dở.”

Quốc Bảo cũng chia sẻ thêm: “Đừng bao giờ cho rằng công chúng thấp hơn mình”

Kết

Mỗi dòng nhạc đều có thị phần người nghe và tranh cãi dòng nhạc này hay hơn dòng nhạc kia vốn là điều không cần thiết. “Thanh giả tự thanh”, những gì phù hợp với quy luật sẽ tồn tại, nếu không phù hợp sẽ tự đào thải như nhiều trào lưu âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung. Việc của khán giả là lựa chọn những món ăn tinh thần “vừa miệng”, vừa tầm với họ, thế là đủ.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.