Coi thường pháp luật, Doanh nghiệp 'xẻ thịt' đất rừng bán cho người dân sử dụng

Mặc dù Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Nguyên Vũ được giao 162,88 ha đất rừng để quản lý nhưng lại để mất hơn 36ha, gây thiệt hại lớn.

Giao rừng không đúng quy định

coi thuong phap luat doanh nghiep xe thit dat rung ban cho nguoi dan su dung
Hàng chục ha rừng thôn bị phá tan hoang. Ảnh: TTXVN

Tháng 1/2016 UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định về việc giao 162,88 ha cho Công ty TNHH thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ). Trong đó có 158,48 ha rừng sản xuất là rừng trồng cho Công ty Nguyên Vũ để sử dụng vào mục đích quản lý bảo vệ rừng và kinh doanh rừng trong thời hạn 50 năm với giá trị quyền sở hữu là gần 5,8 tỉ đồng.

Công ty Nguyên Vũ được nhà nước giao rừng, nộp “giá trị quyền sở hữu rừng 5.790.844.208 đồng” và đề nghị cấp quyền sở hữu rừng trồng (không phải do chủ rừng tự đầu tư) là không đúng theo quy định tại khoản 5, điều 3 và điểm b, khoản 3, điều 24 của Luật bảo vệ và phát triển rừng năm 2004.

Ngoài ra, Công ty không chú trọng việc tổ chức tuyên truyền, đóng các biển báo, cảnh báo để hạn chế tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại những điểm nóng như tiếp giáp Quốc lộ 28, tiếp giáp nương rẫy của người dân…

Qua kiểm tra, Đoàn thanh tra 279 của Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện đến ngày 27/2/2018 Công ty Nguyên Vũ đã để mất 36,295 ha rừng, trong đó có 1,53 ha rừng keo và 34,765 ha rừng thông.

Cụ thể, có 11 hộ dân đã lấn chiếm 301m2 đất của Công ty Nguyên Vũ để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp… Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông kết luận, đối với việc chuyển nhượng đất trái phép tại dự án, có 7 hộ dân đã nhận chuyển nhượng tổng diện tích 5,77 ha.

Đến ngày 11/5, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông ban hành kết luận thanh tra về việc triển khai dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất Nông lâm nghiệp của Công ty Nguyên Vũ.

Cũng theo kết luận này, Công ty Nguyên Vũ được Nhà nước giao rừng sản xuất là rừng trồng có thu tiền sử dụng. Tuy nhiên theo đúng thủ tục, việc giao rừng phải thông báo công khai, rộng rãi, nhưng Công ty Nguyên Vũ đã thiếu công khai, thiếu khách quan trong việc trên.

Cũng theo Sở NN&PTNT thông tin, trong quá trình thanh tra, đoàn công tác gặp nhiều khó khăn do Giám đốc Công ty này không hợp tác, không đến làm việc theo giấy mời và không cung cấp các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu.

"Xẻ thịt" đất rừng bán cho dân

Liên quan đến vấn đề mua bán đất rừng, ông Lê Đình Thi (xã Quảng Sơn) cho biết, vào tháng 2/2017, Công ty Nguyên Vũ đã bán cho gia đình ông 5 sào đất rừng với số tiền 200 triệu đồng, số tiền trên do ông Phan Thành Nghĩa (quản lý của Công ty Nguyên Vũ) nhận.

Về vấn đề bán đất rừng này, giám đốc Công ty Nguyên Vũ là bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho rằng do gia đình bận đi công tác xa nên ủy quyền cho ông Nghĩa điều hành công ty tạm thời.

Trong thời gian này, ông Nghĩa đã lấy đất của công ty bán cho nhiều người dân để trục lợi cá nhân và bà hoàn toàn không biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nghĩa thừa nhận mình là người trực tiếp bán đất rừng, nhận tiền, đồng thời cho biết đã bán 7 lô đất lâm nghiệp của Công ty Nguyên Vũ thu được hơn 2,3 tỉ đồng.

Nhưng theo ông Nghĩa, ông bắt đầu bán đất cho dân từ đầu năm 2016 đến nay chứ không riêng gì thời gian được ủy quyền.

Từ sai phạm trên, Sở kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo đơn vị chức năng thẩm định giá trị hơn 36ha rừng nêu trên. Đồng thời yêu cầu Công ty phải bồi thường bằng cách khấu trừ vào số tiền gần 5,8 tỷ đồng đơn vị này đã nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Chủ tịch Tỉnh cũng chỉ đạo Sở tài nguyên và Môi trường thu hồi toàn bộ diện tích 162,88ha đất dự án đã cho Công ty Nguyên Vũ thuê do công ty đã vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Trên cơ sở những sai phạm trên, sở NN&PTNT chuyển hồ sơ và đề nghị Công an tỉnh điều tra, xử lý hành vi hủy hoại hơn 34,7ha rừng thông theo quy định quy định của pháp luật.

coi thuong phap luat doanh nghiep xe thit dat rung ban cho nguoi dan su dung Mưa lớn kèm lốc xoáy cuốn bay 143 tỉ đồng

Vào trung tuần tháng 4 vừa qua đã xảy ra 1 trận mưa kèm lốc tố tại huyện Ea Súp (vùng ảnh hưởng gồm 6 ...

coi thuong phap luat doanh nghiep xe thit dat rung ban cho nguoi dan su dung Lại xảy ra phá rừng nghiêm trọng ở Đắk Nông

Chiều 9/5, Hạt kiểm lâm huyện Đắk G’long, Đắk Nông xác nhận một vụ phá rừng nghiêm trọng vừa xảy tại địa bàn xã Quảng ...

coi thuong phap luat doanh nghiep xe thit dat rung ban cho nguoi dan su dung Nghịch lý: Rừng vẫn 'rỉ máu' sau tuyên bố đóng cửa

Mặc dù Thủ tướng chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng được gần 3 năm nay, tuy nhiên nhiều diện tích rừng trên địa bàn ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.