Collagen có thực sự hiệu quả trong việc trẻ hóa và làm đẹp da?

Dù được rất nhiều trang mạng quảng cáo về tác dụng trẻ hóa và làm đẹp da, thế nhưng đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về tác dụng của thực phẩm chức năng bổ sung collagen trong việc tăng cường sức khỏe, chăm sóc tóc và trẻ hóa da.
 
collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da Vitamin C cần thiết cho sức khỏe của bạn như thế nào?
collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da Làn da trẻ mãi không già với thực phẩm giàu collagen

Khi gõ từ khóa “Collagen” trên mạng Internet, chỉ sau 0,43 giây đã có hơn 74 triệu kết quả. Hàng loạt các địa chỉ website, bài viết quảng cáo về công dụng thần kì của loại thực phẩm chức năng này hiện lên. Theo những quảng cáo này, mỗi ngày chỉ cần uống vài gói chế phẩm collagen là chị em sẽ nhanh chóng sở hữu làn da trắng mịn, săn chắc. Riêng với các chị đã “có tuổi” thì uống collagen sẽ loại bỏ được các vết nhăn ở khóe miệng, đuôi mắt, giúp da ở các vùng gò má, mông, tay, ngực không bị chảy sệ…

collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da
(Ảnh: Huffington Post)

Thậm chí, khi chúng tôi gọi điện đến đường dây nóng của một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp trên đường Nguyễn Trãi (Quận 5, TP. HCM) còn được nhân viên mạnh miệng khẳng định rằng “collagen là thần dược có thể cải lão hoàn đồng”.

PGS. TS. DS Nguyễn Hữu Đức, Giảng viên Đại học Y Dược TP. HCM cho biết: Collagen có nhiều ở mô liên kết của động vật có vú, thực chất nó là protein dạng sợi. Trung bình, lượng collagen trong cơ thể người chiếm khoảng 25% tổng lượng protein. Chức năng của nó là kết nối các mô trong cơ thể với nhau, làm lành vết thương nhanh chóng. Ngoài ra chúng còn giúp da đàn hồi và căng mịn. Ở người, collagen được tổng hợp từ nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ hàng ngày.

Không phải thần dược để trẻ mãi không già

Không giống như những tác dụng đã được “thổi phồng” khi quảng cáo, collagen không phải là thần dược để có thể biến ước muốn trẻ mãi không già của chị em thành hiện thực. Tất cả các loại thuốc, chế phẩm, thực phẩm chức năng có thành phần collagen chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó, muốn luôn khỏe mạnh và tươi trẻ thì chị em chỉ cần thực hiện tốt các yêu cầu như ăn uống đầy đủ, cân bằng dưỡng chất, thường xuyên luyện tập thể dục và luôn giữ tinh thần thoải mái.

collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da
(Ảnh: Collagen ADIVA)

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP. HCM cho biết, collagen là thành phần có trong lớp thượng bì, giúp cho da săn chắc. Nếu bị thiếu chất này thì da sẽ nhăn nheo và chảy sệ nhanh chóng. Tuy nhiên, đến hiện tại việc dùng các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chứa collagen có tác dụng ra sao thì vẫn chưa được khoa học chứng minh.

“Collagen là một loại protit tự nhiên mà con người có thể bổ sung qua việc ăn uống hàng ngày. Nếu đảm bảo một chế độ dinh dưỡng giàu chất đạm thì bạn sẽ không phải lo nghĩ quá nhiều đến việc phải bổ sung collagen. Chỉ riêng những người cao tuổi, do quá trình tổng hợp và hấp thu protit bị giảm sút thì có thể cần sử dụng thêm các sản phẩm chức năng chứa nhiều collagen” bác sĩ Hoàng cho biết thêm.

collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da
(Ảnh: Gorgeous Girl)

Trên trang tin livestrong.com của Hoa Kỳ, tiến sĩ Jim Thomas nhận định: Dù các loại kem dưỡng da có chứa collagen đã xuất hiện cả chục năm nay, thế nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nó có hiệu quả.

Cụ thể, về mặt sinh học, cấu trúc của collagen quá lớn nên không thể hấp thụ vào da. Do đó, dưỡng chất này chỉ bám dính trên bề mặt và có thể bị rửa trôi khi tiếp xúc với nước hay chất tẩy rửa. Việc quảng cáo kem dưỡng da thành phần collagen có tác dụng trẻ hóa da là sai sự thật. Vì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không thể hấp thụ qua da bằng việc bôi, thoa.

Có thể gặp tai biến khi sử dụng

Theo TS. BS Vũ Mạnh Hùng, hiện đang công tác tại Viện Da liễu Hà Nội: Vì phần lớn các chế phẩm dùng nguyên liệu không phải là collagen của người mà lấy từ các động vật cho nên người sử dụng có nguy cơ bị phản ứng dị ứng khi uống hay bôi thoa.

collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da
(Ảnh: E-U Pharco)

Đã có nhiều người phải nhập viện để điều trị các nốt sưng đỏ, bọng nước trên da do uống collagen. Đối với các chế phẩm bôi ngoài da, mặc dù đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn có thể gây dị ứng da cho người dùng. Vì thành phần của các sản phẩm này không chỉ có collagen mà còn chứa thêm các chất bảo quản khác nên khả năng gây ngứa, dị ứng da là khá cao.

“Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học kiểm chứng việc kết hợp vitamin C với collagen và một số chất khác dùng để tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp có tác dụng làm trắng da, đẹp da một cách “thần kỳ”. Chỉ thấy sự kết hợp dùng đường tiêm chích có nguy cơ rất lớn là bị tai biến, trong đó có phản ứng rất nặng là sốc phản vệ gây chết người”, PGS. TS. DS Nguyễn Hữu Đức cho hay.

Nguy hiểm hơn, nếu dùng collagen bôi ngoài da không đúng cách, không phù hợp cơ địa hay dùng phải các sản phẩm kém chất lượng thì người dùng còn có thể bị tai biến như nhiễm trùng, viêm da, dị ứng toàn thân… Để tránh xảy ra các tình trạng này, chuyên gia khuyên mọi người nên bôi thử một lượng sản phẩm nhỏ lên vùng da non ở cánh tay hoặc vùng đùi. Sau 24 giờ, nếu không xảy ra nguy cơ gì thì có thể sử dụng cho da mặt.

collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da Truyền trắng da: Coi chừng 'tiền mất tật mang’
collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da Vitamin C cần thiết cho sức khỏe của bạn như thế nào?
collagen co thuc su hieu qua trong viec tre hoa va lam dep da Làn da trẻ mãi không già với thực phẩm giàu collagen
chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.